ผวจ.นนทบุรีแก้แจ้งวัฒนะ-งามวงศ์วานติดหนึบ ชงยกเว้นค่าทางด่วนเมืองทอง

ผวจ.นนทบุรี – เมื่อวันที่ 20 ต.ค. นายภานุ แย้มศรี ผวจ.นนทบุรี ทำหนังสือถึงรมว.คมนาคม เพื่อขอให้ยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) ช่วงเมืองทองธานี ทั้งขาเข้าและขาออก เป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้มีการก่อสร้างทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จึงส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดมาก โดยเฉพาะบนถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งอยู่ในแนวการก่อสร้างเต็มพื้นที่

และเพื่อเป็นการผ่อนคลายปัญหาการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรีได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกของจังหวัด ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีข้อเสนอแนะว่า ปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนแจ้งวัฒนะนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผู้ขับขี่รถยนต์ที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยใช้ทางด่วนและขึ้นทางด่วนได้ที่บริเวณศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งต้องชำระค่าธรรมเนียมถึง 2 ด่านคือ ด่านเมืองทองธานี และด่านประชาชื่น จึงเลี่ยงมาขึ้นทางด่วนถนนแจ้งวัฒนะแทน เพราะต้องการจ่ายค่าทางด่วนเพียงด่านเดียว จึงทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดมาก

รายงานข่าวระบุอีกว่า หนังสือของผวจ.นนทบุรีระบุอีกว่า ที่ประชุมจึงมีความเห็นว่า หากจังหวัดสามารถนำเสนอปัญหาดังกล่าวต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อแจ้งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้พิจารณาลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมขึ้นทางด่วนบริเวณศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีได้ โดยเฉพาะช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู จะช่วยผ่อนคลายปัญหาการจราจรที่ติดขัดของจังหวัดนนทบุรี โดยเฉพาะบริเวณถนนแจ้งวัฒนะได้ จึงเรียนข้อเสนอในการประชุมดังกล่าวของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนนทบุรี เพื่อทราบและพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไปผวจ.นนทบุรี

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับความเห็นที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนนทบุรี ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาอื่นอีก ดังนี้ 1.สร้างทางลัดบริเวณใต้ทางพิเศษศรีรัช (ริมถนนงามวงศ์วานบริเวณทางเข้าวัดบัวขวัญ) โดยตัดถนนลอดใต้ทางโค้งยกระดับตรงทางขึ้นทางพิเศษงามวงศ์วาน ข้ามถนนงามวงศ์วาน เพื่อส่งรถจากทางวัดบัวขวัญข้ามฝั่งขึ้นทางด่วนเข้ากรุงเทพฯ หรือไปกลับรถสู่แยกแคราย โดยไม่ต้องเข้าถนนงามวงศ์วาน

2.สร้างทางลงแยกแครายจากทางพิเศษศรีรัช โดยใช้พื้นที่ระหว่างทางลงด่วนงามวงศ์วานและเส้นทางหลัก โดยสร้างให้ขนานกับแนวทางด่วนเดิมลงมาบรรจบกับทางโค้งยกระดับที่ขึ้นจากถนนงามวงศ์วาน เพื่อให้ไปกลับรถสู่แยกแครายผวจ.นนทบุรี

3.สร้างทางลงแยกแครายจากทางพิเศษศรีรัช โดยใช้พื้นที่ระหว่างทางลงด่านงามวงศ์วาน และเส้นทางหลัก สร้างให้ขนานกับแนวทางด่วนเดิม ข้ามถนนงามวงศ์วานลงมาบรรจบกับทางขึ้นทางด่วนเขาเข้ากรุงเทพฯ เพื่อให้กลับไปสู่แยกแคราย โดยไม่ต้องเข้าถนนงามวงศ์วาน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน