บิ๊กตู่ ตัดริบบิ้นรถไฟฟ้าสายสีเขียว บีทีเอส โอด ค่าโดยสาร 65 บาทต่ำเกินจริง!

บิ๊กตู่ ตัดริบบิ้นรถไฟฟ้าสีเขียว บีทีเอส โอด ค่าโดยสาร 65 บาทต่ำเกินจริง! 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 6 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่บริเวณโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสมุทรปราการ จากนั้นเวลา 07.30 น. นายกรัฐมนตรีนำคณะผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยงาน และสื่อมวลชนโดยสารรถไฟฟ้าจากศูนย์ซ่อมบำรุงไปยังสถานีเคหะฯ

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็น โครงการรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอดสาย ระยะทาง 13 กิโลเมตร จำนวน 9 สถานี ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง และลานจอดรถ 1 แห่ง โดยได้เปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี 4 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 15 เมษายน 2562

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า การเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ จะช่วยลดภาระความแออัดด้านการจราจรระหว่างกรุงเทพมหานครและสมุทรปราการ โดยในช่วงทดลองวิ่งจนถึงวันที่ 15 เม.ย.2562 นอกจากจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีแล้ว จะมีการเปิดให้จอดรถฟรีด้วยบริเวณสถานีเคหะสมุทรปราการ เนื้อที่ 8 ไร่ สามารถจอดรถได้ 1,200 คัน

ส่วนประเด็นของการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไว้ที่ 65 บาทตลอดสายนั้น เบื้องต้นพบว่าไม่ได้อยู่ในข้อตกลงของ รฟม.ก่อนการโอนย้ายให้ กทม. แต่เป็นข้อกำหนดของ กทม. ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นราคาที่ถูกกว่าสีน้ำเงินของ รฟม. ที่กำหนดไว้ 70 บาทตลอดสาย เนื่องจาก สายสีน้ำเงินมีโครงสร้างใต้ดินซึ่งมีต้นทุนก่อสร้างสูงกว่าจึงทำให้ค่าโดยสารแพงกว่า

ส่วนการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว และสายสีน้ำเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปัจจุบันประชาชนจะต้องรับภาระจ่ายค่าแรกเข้าถึง 2 ครั้ง เนื่องจากเป็นระบบการเดินรถที่แยกออกจากกัน ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างเร่งแก้ไข โดยจะต้องรอ พ.ร.บ.กรมราง มีผลบังคับใช้ ปัจจุบันได้เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว หลังจากนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่กำกับดูแลอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าภาพรวมโดยตรง พร้อมเชิญหน่วยงานที่รับผิดชอบบริหารการเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทางมาหารือเพื่อจัดทำระบบค่าโดยสารร่วม

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนยังไม่ได้หารือร่วมกับ กทม.อย่างเป็นทางการ ถึงเรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ (เคหะสมุทรปราการ) และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่ทาง กทม.มีเงื่อนไขให้บีทีเอสกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทางสูงสุดไม่เกิน 65 บาทต่อเที่ยว

“เรื่องค่าโดยสารต้องมานั่งคุยเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง เพราะเอกชน ซึ่งเป็นผู้ลงทุนก็ไม่ทราบว่าจะลดค่าโดยสารขนาดนั้นได้ไหม แต่ก็ไม่ได้ตอบว่าเป็นไปไม่ได้ ต้องนั่งลงคุยกันจริงๆ จังๆ ไม่ใช่ว่าไปคุยกับใคร สุดท้ายมันต้องผมเป็นคนตัดสินใจอยู่ดี ดังนั้นตอนนี้ผมยังไม่คิดว่าตกลงถึงไฟนอลแล้ว”

อย่างไรก็ดี จากการคำนวณต้นทุนราคาของรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้นทางอยู่ที่ 140 กว่าบาทต่อเที่ยว และถ้าลดค่าโดยสารสูงสุดลงเหลือ 65 บาทต่อเที่ยว ก็จะทำให้สัมปทานหลักของบีทีเอส ช่วงหมอชิต – อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ – สะพานตากสิน ซึ่งเป็นช่วงเส้นทางที่ทำรายได้สูงสุด ต้องลดราคาตามไปด้วย ขณะที่การเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เป็นเพียงการเดินรถเสริม (ฟีดเดอร์)

นายคีรีกล่าวว่า บีทีเอสสามารถลดค่าโดยสารสูงสุดให้ต่ำกว่า 100 บาทต่อเที่ยวได้ แต่จะต้องหารือกันอย่างจริงจัง ว่าปัจจัยที่ทำให้เป็นไปได้นั้นคืออะไร และบีทีเอสจะได้อะไร เช่น การต่อสัญญาสัมปทาน การแก้ไขสัญญาเดินรถในรูปแบบใด หรือจะมีการอุดหนุนราคาช่วยเหลืออย่างไร ส่วนแนวทางที่ กทม.จะรวมสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้น ให้เป็นสัญญาเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) นั้น ก็ควรจะชัดเจนว่าจะทำอย่างไร ในส่วนของสัญญาเก่า และสัญญาใหม่

บทความก่อนหน้านี้บิ๊กป้อมยันหนักแน่น! พรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวกับ คสช. มีแค่รัฐมนตรีเฉยๆ!
บทความถัดไปอภ.เร่งปรับปรุงพื้นที่ปลูก “กัญชา” เร่งด่วน คาดม.ค. 62 อนุมัติปลูกได้ครั้งแรกในไทย