บก.จร.- กรมควบคุมมลพิษ สุ่มตรวจรถเมล์ อู่คลองเตย 200 คัน ‘ควันดำ’ สักคันก็ไม่มี

สุ่มตรวจรถเมล์ – วันที่ 29 ม.ค. ที่อู่รถเมล์คลองเตย (ขสมก.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 4 ที่จอดรถเมล์สีครีมแดง สาย 1 สาย 4 สาย 7 สาย 12 สาย 13 สาย 47 สาย 205 จำนวน 171 คัน และรถเมล์ปรับอากาศ สาย 4 สาย 205 จำนวน 29 คัน รวม 200 คัน

โดยทางพล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมเขตคลองเตย, กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.จร. นายสมชัย ราชแก้ว หัวหน้าฝ่ายตรวจการขนส่งทางบก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ขนส่งทางบก ได้ออกสุ่มตรวจควันจากท่อไอเสียรถประจำทาง (ขสมก.) เครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหามลภาวะฝุ่นละอองในอากาศ (PM2.5)

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@ข่าวสด ที่นี่เพิ่มเพื่อน

โดยพล.ต.ต.นิธิธร เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจวัดควันดำในครั้งนี้ โดยนำเครื่องตรวจวัดควันดำมาเพื่อตรวจสอบค่าควันดำของรถ ขสมก. ซึ่งปกติจะมีค่าเฉลี่ยควันดำอยู่ที่ 15-20 % ยังไม่เกิน 45% ของมาตรฐานกรมควบคุมมลพิษกำหนด ทั้งนี้เราได้ให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งตรวจเข้ม หากพบรถคันใดมีค่าควันดำเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด จะให้งดวิ่งให้บริการทันที เราไม่ได้มาจับผิด แต่เราต้องการให้มีมาตรฐานเพื่อประชาชน และถ้ารถคันไหนเกินกว่าค่ามาตรฐานก็จะห้ามวิ่งทันที

ถ้านำออกไปจะมีโทษปรับ 5 หมื่น และจะไปตรวจรถร่วมในพื้นที่ต่างๆ ด้วย เช่น ย่านแฮปปี้แลนด์ สาย 8 ที่มีประชาชนร้องเรียนมา เรื่องรถที่เก่า ไม่ได้มาตรฐาน ขับหวาดเสียว ขึ้นชื่อมากสำหรับสายนี้ นอกจากนี้เรายังจะตรวจรถบรรทุก รถพ่วง ซึ่งหลายวันที่ผ่านมาได้ตั้งด่าน 20 จุด สามารถตรวจจับได้ยอดรวม 500 คัน และเมื่อวานเราสามารถตรวจจับรถที่ไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก ส่วนจุดที่ถนนพระราม 2 ที่มีปัญหาที่มีค่าฝุ่นละอองมาก เราสามารถตรวจจับได้จำนวนมากที่มีค่าเกินกว่ามาตรฐาน (ควันดำ)

โดยวันนี้จะสุ่มตรวจรถเมล์รถปรับอากาศ ถ้าพบว่ามีค่าเกินกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดจะให้ทางขนส่ง “พ่นสีห้ามใช้” รถคันดังกล่าว

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับอู่เขตการเดินรถที่ 4 แห่งนี้ เป็นศูนย์รวมรถเมล์ที่ใช้งานมานาน เช่น รถเมล์ปรับอากาศที่ใช้มาแล้วประมาณ 28 ปี และรถเมล์สีครีมแดง ประมาณ 27 ปี โดยพนักงานส่วนใหญ่บอกว่า เข้ามาทำงานพร้อมกับรถเมล์พวกนี้ โดยที่อู่นี้ทางผู้บริหารให้นำรถเก่าเข้ามาไว้ใช้ที่อู่นี้ เพื่องานกับการซ่อมบำรุง และเป็นศูนย์รวมรถเมล์เก่ามากที่สุด

แต่ถ้าเป็นรถใหม่ๆ ทางผู้บริหาร (รถก๊าซ) จะให้วิ่งอยู่รอบนอกเมือง ทั้งที่รถเก่าพวกนี้น่าจะอยู่นอกเมืองมากกว่า เพราะเป็นการสร้างมลพิษมาก และเอารถใหม่เข้ามาวิ่งในเมืองน่าจะดีกว่า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน