เมื่อเวลา 16.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ภายหลังคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบขายตรง และสคบ. ประชุมผลการพิสูจน์กระทะโคเรียคิง ร่วมกันนั้น ศ.วีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานกรรมการ คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง กล่าวว่า ผลการประชุมกรณี กระทะ korea king นั้น มีข้อสรุปว่า สินค้าต้องมีราคาอ้างอิงที่ชัดเจน ข้อความต้องเป็นธรรม เพราะมีผลทางจิตวิทยา โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 และ พรบ.ขายตรง 2545 ซึ่งขณะนี้ พบว่า โฆษณามีลักษณะจูงใจ เช่นการใช้คำว่า กระทะkorea king มีความลื่นไหลกว่า 300% หรือ 3 เท่า เคลือบ 8 ชั้น หรือ กำหนดเงื่อนไขให้ได้โปรโมชั่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือว่า มีความจูงใจต่อผู้บริโภค โดยการโฆษณาต้องสามารถพิสูจน์ได้ แต่สำหรับกรณีถือว่า ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้

สำหรับการโฆษณาว่า มีการเคลือบ 8 ชั้นนั้น ระบุว่า จากการตรวจสอบ มีการสรุปผล 1 แห่ง พบว่า
รุ่นโกลด์ซีรี่ เคลือบ 5 ชั้น ส่วนรุ่นโกลด์ไดม่อน เคลือบ 2 ชั้น ไม่ใช่ 8 ชั้น ตามโฆษณา ซึ่งยังต้องรอการตรวจสอบจากหน่วยงานที่ส่งพิสูจน์อีก 2 หน่วยงานก่อน ยังต้องรอแต่เอกสารบางส่วนที่ทางบริษัทนำเข้ากระทะ korea king ยังขาดอยู่และไม่ได้ให้มาในบางส่วน เนื่องจากมีการอ้างว่า ลิขสิทธิ์ของบริษัทแม่ ที่ผลิต กระทะ korea king ซึ่งในวันนี้ตัวแทนจากบริษัทมาแต่นักกฎหมาย ไม่มีนักเทคนิคมาด้วยจึงทำให้การสอบถามยังไม่ชัดเจน

“สิ่งสำคัญที่พบคือ ไม่มีการอ้างอิงที่มาของราคาที่จำหน่าย 15,000 และ 18,000 บาท การโฆษณาที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นไปตามนั้น ถือเป็นการโฆษณาไม่เป็นธรรม จึงมีมติ สั่งห้ามโฆษณา ซึ่งกฎหมายไม่ได้ระบุว่าห้ามอะไร แต่โดยหลักการต้องห้ามโฆษณาในสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งอาจยังต้องรอผลการพิสูจน์คุณสมบัติทั้งหมดอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะได้รับผลการพิสูจน์เพียง 1 แห่ง ในการประชุม จึงยังไม่ได้หารือเรื่องของชั้นเคลือบกระทะมากนัก แต่ได้หารือ เรื่องคำโฆษณาว่า เช่น เคลือบกี่ชั้น ลื่นไหลกี่เปอร์เซ็นต์ รวมทั้ง การระบุว่า จะได้โปรโมชั่นตามเงื่อนไขเวลา ถือเป็นการตลาดที่ไม่เป็นธรรมให้ผู้บริโภค ซึ่งในต่างประเทศก็ไม่ยอมให้มีแบบนี้ขึ้น”

 

“สำหรับผู้บริโภคที่คิดว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น หากจะร้องต่อ สคบ. ต้องบอกว่า สคบ.ไม่ใช่ศาล อาจต้องเรียกร้องต่อศาลโดยตรงเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย และพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่า ความเสียหายที่ได้รับเป็นจริง แต่ สคบ.เป็นทางผ่านที่จะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย แต่ก็มีการฟ้องคดีแบบกลุ่มอยู่ สามารถทำได้แล้ว”


ด้านนายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรไม่พบความผิดปกติในการสำแดงราคานำเข้ากระทะยี่ห้อโคเรียคิงที่นำเข้าจากประเทศเกาหลีแต่อย่างใด พบว่าต้นทุนการนำเข้า เครมราคา อยู่ในสภาวะปกติ เพราะไม่มีราคาที่เคยขายสินค้าตัวนี้จริงๆ โดยผู้ประกอบการยืนยันว่า ยี่ห้อดังกล่าวขายในประเทศไทยเท่านั้น จึงไม่สามารถเทียบเคียงได้ว่า เป็นการขายสินค้าเกินจริง ดังนั้น จึงต้องไปแก้ไขเรื่องการโฆษณา

ขณะเดียวกันทางบริษัท วิซซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โคเรียคิงในประเทศไทย ได้มอบหมายให้ นายวิพากษ์ ชูศักดิ์ ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทนำเอกสารยืนยันคุณภาพของสินค้ากระทะโคเรียคิง จากบริษัทเคียว ซุง เวิลด์ ประเทศเกาหลีใต้ หรือผู้ผลิต มาชี้แจงต่อสคบ.ด้วย

นายวิพากษ์ กล่าวว่า วันนี้มาชี้แจงคุณสมบัติของกระทะโคเรียคิง ว่า มี 8 ชั้นตามที่โฆษณาและมีราคาจำหน่ายตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งทาง สคบ. ไม่ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมมากนัก เนื่องจากมีเอกสารชี้แจงอยู่แล้ว แต่ทาง สคบ. ต้องการคำชี้แจงด้านเทคนิค เพื่อพิสูจน์ทราบว่ากระทะโคเรียคิงมีคุณสมบัติเคลือบผิววัสดุ 8 ชั้นตรงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่

ทั้งนี้ ต้องการให้ทุกฝ่ายรอผลการพิจารณาจาก สคบ. ก่อน เนื่องจากขณะนี้มีการนำเสนอข่าวที่ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในตัวสินค้า ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายของบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาฟ้องกลับผู้ที่ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าก่อนหน้าที่บริษัทจะนำเข้ามาจำหน่ายไทยได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของกระทะโคเรียคิงว่ามีการเคลือบผิววัสดุ 8 ชั้นหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องให้ฝ่ายเทคนิคเป็นผู้ชี้แจง

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน