คลังแตก! ผู้เดือดร้อนนับพัน แห่ร้องเรียนเงิน 5,000 คนแรกมาแต่ไก่โห่

1 พ.ค. 2563 - 11:55 น.

แห่ร้อง 5,000 บาท คลังแตก! กว่า 1,000 คิว “อุตตม” รมว.คลัง สั่งทุกกรมส่งคนช่วย เผยคิวแรกมาตั้งแต่ตี 5 ลั่นแจกจบวันที่ 8 พ.ค. นี้แน่นอน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค. มีผู้ที่เดินทางมาถึงกระทรวงการคลัง เพื่อร้องเรียนสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งกระทรวงการคลังเปิดรับเรื่องร้องเรียนเป็นวันที่ 2 โดยมาถึงกระทรวงการคลังตั้งแต่เวลา 05.15 น.

คือ นางสาวบวรลักษณ์ รัศมีบุญศรีสุข อายุ 49 ปี เดินทางมาจาก พระประแดง จ.สมุทรปราการ แต่ก็ได้สละสิทธิ์คิวที่ 1 ให้กับ คุณยายเกศร บุญอินทร์ อายุ 71 ปี เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้สูงอายุ สงสาร อยากให้ร้องเรียนเรื่องได้ไว

นางสาวบวรลักษณ์ กล่าวว่า ตนได้ทำอาชีพรับเหมาติดป้ายหมู่บ้าน ลงทะเบียนโครงการตั้งแต่วันแรก แต่ปรากฏว่าระบบแจ้งว่าไม่ได้รับสิทธิ์ ลงระบบไม่สำเร็จ ทั้งๆที่ตนคิดว่ากรอกข้อมูลถูกต้อง จึงต้องการมาคุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือว่าสามารถลงทะเบียนใหม่ได้หรือไม่ โดยสาเหตุที่มาแต่เช้ามืด เพราะต้องการมายื่นเรื่องให้เสร็จโดยเร็ว เพราะรู้ว่าในวันนี้จะมีคนเดือดทางมาร้องเรียนมากกว่าวันแรก

ขณะที่คุณยายเกศร กล่าวว่า ตนลงทะเบียนไม่เป็น และไม่ได้ลง แต่รู้ว่ามีการเปิดจุดรับร้องเรียน ก็เลยเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง มาจาก สุพรรณบุรี มาพักบ้านหลานที่กรุงเทพ โดยเดินทางออกจากบ้านตั้งแต่ 04.00 น. เหมือนกัน ตนมีอาชีพเป็นแม่ครัวร้านอาหาร ที่สุพรรณบุรี พอร้านถูกปิดจากคำสั่งรัฐบาล ก็ทำให้ตนไม่มีรายได้

นายวสันต์พรรษ ถิรกสกุลไพศาล อายุ 54 ปี โดยชื่อเดิม ชื่อนายพงศกร อาบครบุรี มาพร้อมกับลูกสาววัย 4 ขวบ มาร้องเรียนกระทรวงการคลัง ว่า ยื่นลงทะเบียนไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตาม นายพงศกร ได้ตัดสินใจเดินทางกลับ ไม่ได้ยื่นเรื่อง เพราะเห็นคนเดินทางมาเยอะ และเชื่อว่าตนเองจะไม่ได้รับ 5,000 บาท ตามที่คิดไว้ ที่ผ่านมามีอาชีพขับรถรับจ้างให้เจ้านาย แต่เจ้านายเลิกจ้าง โดยตนอาศัยอยู่ในที่ของเจ้านาย ตอนนี้ก็ต้องย้ายออก ได้รับความเดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดรับเรื่องร้องเรียนที่กระทรวงการคลัง ตั้งแต่เวลา 05.30 น. เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง จนเมื่อเวลา 07.00 น. หางแถวได้ยาวถึงประตู 3 หรือ ยาวกว่า 500 เมตร โดยเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เริ่มแจกบัตรคิวทั้งหมด 400 ใบ แต่ปรากฏว่าในช่วงเวลา 09.00 น. มีประชาชนเดินทางมาเพิ่มกว่า 1,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องตัดสินใจเพิ่มแจกบัตรคิวเพิ่มอีกกว่า 200 ใบ รวมกว่า 600 คิว

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับคำสั่งจาก รมว.คลัง ให้มาช่วยดูแลประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียนรับสิทธิ์ 5,000 บาท จึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย พร้อมเดินทางมาที่บริเวณ 4 ด้วยตนเอง มาให้บริการประชาชน จนเวลา 10.30 น. ได้มีการแจกบัตรคิวไปกว่า 1,000 คนแล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้ที่มาร้องทุกข์วันนี้ มีจำนวนมากกว่า 1,000 คน เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้สั่งการให้ ทุกหน่วยงาน ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยรับเรื่องร้องทุกข์ ซึ่งมีมาเพิ่มประมาณ 80 คน

ทั้งจากกรมธนารักษ์ กรมกรมสรรพากร ถึงแม้ว่า คลังไม่อยากให้ประชาชนต้องเสียเวลามาที่กระทรวงการคลัง แต่เข้าใจว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง มีปัญหาในการลงทะเบียน เมื่อประชาชนมา รมว.คลังก็สั่งให้ดูแลเป็นอย่างดี

สำหรับผู้ที่ได้รับข่ายเยียวยา 5,000 บาท มี 16 ล้านคน ขณะนี้จ่ายเงินไปแล้ว 11 ล้านคน ดังนั้นเหลือกระบวนการทบทวนสิทธิ์ ส่งข้อมูลเพิ่มเติมประมาณ 5 ล้านคน ซึ่งโครงการนี้จะพยายามจ่ายเงินให้ผู้ที่ได้สิทธิ์ทั้งหมด หรือ ปิดโครงการในวันที่ 8 พ.ค. ก็จะจบหมด หรือได้เงินในรอบแรกครบทั้งหมด

ทั้งนี้ การรับเรื่องร้องเรียน ได้หารือกับ รมว.คลัง มีประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่ได้รับความเดือดร้อน ก็จะแบ่งแยกปัญหา และจะส่งมอบให้กระทรวงต่างๆ ที่มีการช่วยเหลือประชาชน

เช่นในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รมว.คลังได้หารือเรียบร้อยแล้ว นายธนกร กล่าวว่า เหลืออีกประมาณ 1 สัปดาห์ทุกคนก็จะได้รับเงินทั้งหมดทุกคน ก็จะได้รู้ว่าใครได้รับการเยียวยาบ้าง ส่วนคนที่ไม่ได้รับเยียวยา 5,000 บาท ก็จะได้รับการช่วยเหลืออย่างอื่น


 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ คลังแตก! ผู้เดือดร้อนนับพัน แห่ร้องเรียนเงิน 5,000 คนแรกมาแต่ไก่โห่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง