การบินไทย เจ็บซ้ำ 25 พ.ค.ฝ่ายบริหารชงลดเงินเดือนต่ออีก 1 เดือน เร่งลดภาระค่าใช้จ่ายเงินเดือนที่สูงถึง 1.1 พันล้านต่อเดือนช่วงวิกฤติ

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ การบินไทยจะจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ซึ่งเป็นเวทีประชุมร่วมระหว่างฝ่ายบริหารระดับสูงและตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับสถานการณ์เกี่ยวกับเงินเดือนและสวัสดิการของพนักงานการบินไทยในช่วงที่บริษัทประสบปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายบริหารให้พนักงานหยุดงานเป็นเวลา 2 เดือนเริ่มตั้งแต่ 4 เม.ย.-31 พ.ค.2563 พร้อมกับปรับลดเงินเดือนเฉลี่ย 10-50% รวมทั้งสหภาพฯเตรียมที่จะขอรับทราบความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาบริษัทด้วยว่ามีแนวทางเป็นอย่างไรเพื่อให้พนักงานทุกคนได้รับทราบ

รายงานข่าวจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ในการประชุมครั้งนี้ ฝ่ายบริหารเตรียมที่เสนอให้มีการขยายระยะเวลาการปรับลดเงินเดือนและค่าตอบแทนพนักงานออกไปอีก 1 รวมเป็นทั้งสิ้น 3 เดือน คือระหว่างวันที่ 4 เม.ย.-31 มิ.ย.2563 จากเดิมที่ได้ประกาศปรับลดเงินเดือนไปแล้วเป็นเวลา 2 เดือน คือระหว่างวันที่ 4 เม.ย.-31 พ.ค.2563

ทั้งนี้เพื่อเร่งลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของเงินเดือนพนักงานซึ่งปัจจุบันบริษัทมีภาระต้องจ่ายเฉลี่ยเดือนละ 1,176 ล้านบาท ซึ่งการปรับลดเงินเดือนเพิ่มอีก 1 เดือนจะมีส่วนช่วยให้องค์กรสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงที่การบินไทยยังไม่มีรายได้เข้ามาหล่อเลี้ยงองค์กร เต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารอาจจะมีการเสนอขอปรับเพิ่มอัตราการปรับลดเงินเดือนเพิ่มเติมด้วยจากปัจจุบันที่ประกาศปรับลดไปแล้วในอัตราเฉลี่ย 10-50% ลดหลั่นไปตามตำแหน่งต่ำไปสูง ทั้งนี้ต้องรอการพิจารณาที่ประชุมว่าตัวแทนสหภาพฯ จะเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า สาเหตุที่ฝ่ายบริหารเตรียมเสนอให้มีการปรับลดเงินเดือนพนักงานต่ออีก 1 เดือนนั้น เพราะต้องการนำเงินเดือนส่วนที่ถูกปรับลดไปเป็นค่าใช้จ่ายเงินเดือนจ่ายให้พนักงานในเดือนถัดไป เพื่อให้พนักงานยังคงมีรายได้ดูแลค่าครองชีพตนเองในช่วงที่บริษัทกำลังเร่งแก้ปัญหาภาระหนี้สิน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ผลจากการปรับลดเงินเดือนช่วง 2 เดือนแรก คือตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.-31 พ.ค.2563 ทำให้การบินไทยกลับมามีเงินเพียงพอที่จะนำมาจ่ายเงินเดือนให้พนักงานต่อได้อีก 2 เดือนจนสิ้นสุดเดือน ก.ค.2563 จากเดิมที่สภาพคล่องในการจ่ายเงินเดือนพนักงานของบริษัทจะหมดลงในเดือน พ.ค.2563

“การแก้ไขปัญหาหนี้สินของบริษัทก็ดำเนินต่อไปโดยฝ่ายนโยบายและฝ่ายบริหาร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชัดเจน 100% ว่าจะเป็นรูปแบบใด แต่ในส่วนของการดูแลพนักงานกว่า 2.1 หมื่นคันนั้นเป็นหน้าที่ที่ คณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ต้องทำคู่ขนานกันไปด้วยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้ทราบว่า ฝ่ายบริหารได้พยามยามเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้เพื่อขอผ่อนผันขยายเวลาการชำระหนี้ออกไปอีก เพื่อให้บริษัทดำรงสภาพคล่องไว้ให้มากที่สุด ในภาวะที่การบินไทยไม่สามารถหารายได้เพิ่มได้ หากเจ้าหนี้ยอมช่วยเหลือผ่อนผัน อาจจะทำให้แรงกดดันเรื่องค่าใช้จ่ายพนักงานลดน้อยลงได้”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน