“การบินไทย” ชี้แจง กรณีบริษัทแอร์บัส ยื่นทวงหนี้ ค่าเช่าเครื่องบิน ชี้ ไม่ได้ติดค่าเครื่องบิน แต่ติดค่าอะไหล่ไม่กี่บาท วอน อย่าเข้าใจผิด

รายงานข่าวจากการบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคมออกมาระบุว่าแอร์บัสได้ยื่นโนติสต์ หรือหนังสือทวงหนี้ค่าเช่าเครื่องบินมายังการบินไทยว่า เรื่องดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

เนื่องจากล่าสุด เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมาฝ่ายประชาสัมพันธ์ของแอร์บัสในไทยได้ทำหนังสือชี้แจงมายังสื่อว่าขอชี้แจงให้ทราบว่า แอร์บัสมิได้มีการปล่อยเช่าเครื่องบินให้กับบริษัทการบินไทยแต่อย่างใดหากสื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อไปยังบริษัทการบินไทย ได้โดยตรง

ทั้งนี้จากการสอบถามถึงขั้นตอนการจัดซื้อเครื่องบินของ บริษัท การบินไทย พบว่า ปัจจุบันไม่ได้มีการซื้อผ่านแอร์บัสโดยตรง จะเป็นการจัดซื้อผ่านบริษัทไฟแนนซ์ซึ่งที่ผ่ามามี2รูปแบบ คือ

1.การเช่า โดยจ่ายค่าเช่าตามระยะเวลาที่ขอเช่าหากครบเช่า การบินไทยก็จะส่งเครื่องบินคืนเครื่องให้บริษัทไฟแนนซ์ และ

2.การเช่าซื้อโดยเมื่อผ่อนชำระค่าเช่าหมดเครื่องบินหมดเครื่องบินจะตกเป็นของการบินไทย ดังนั้นผู้ที่จะยื่นโนติส์ทวงหนี้ค่าเช่าเครื่องบินได้คือบริษัทไฟแนนซ์ไม่ใช่แอร์บัส

เพราะไฟแนนซ์ได้ชื้อขาดเครื่องบินจากแอร์บัสไปแล้ว ดังนั้นแอร์บัสจึงไม่มีอำนาจในการทวงค่าเช่าเครื่องบินซึ่งก็สอดคล้องกับการชี้แจงของแอร์บัสที่ระบุว่า แอร์บัสมิได้มีการปล่อยเช่าเครื่องบินให้กับบริษัทการบินไทย

รายงานข่าวจากการบินไทยกล่าวต่อว่า หากมีกรณีแอร์บัสยื่นโนติสต์ทวงหนี้มายังการบินไทยจริง อาจจะเป็นกรณีของการทวงหนี้ค่าอะไหล่และอุปกรณ์มากกว่า เพราะปัจจุบันการบินไทยยังจำเป็นต้องซื้อชิ้นส่วน อะไหล่เครื่องบินโดยตรงจากแอร์บัสซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การผลิตชิ้นส่วน

ซึ่งทีผ่านมามีวงเงินไม่มากเพราะหากเครื่องไม่เสียก็ไม่ต้องซื้ออะไหล่ โดยที่ผ่านมา แอร์บัสจะเปิดวงเงินเครดิตไว้ไม่มากคราวละประมาณ 200 ล้านบาท และหากพบว่การบินไทยผิดนัดชำระหนี้ก็จะยื่นโนติสต์ทวงหนี้ตามปกติ


 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน