ขนส่ง ปรับ 5 หมื่น เจ้าของรถทัวร์ ไฟคลอก 5 ศพ คาดอุบัติเหตุเกิดจาก เบรกติด ทำให้เกิดความร้อนจนยางระเบิด ก่อนลุกลามติดถังแก๊ส NGV

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันที่ 15 เม.ย.2564 รายงานข่าวจาก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบอุบัติเหตุจากกรณีรถบัสโดยสารประจำทาง ทะเบียน 10-7387 อุดรธานี หมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-อุดรธานี เกิดอุบัติเหตุยางหลังด้านขวาระเบิดและเกิดเพลิงลุกไหม้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 23.25 น. บริเวณถนนมิตรภาพ กม.319 – 320 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ล่าสุดกรมการขนส่งทางบกได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิศวกรรมยานยนต์และทีมเดินทางไปตรวจสอบอุบัติเหตุ โดยรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า จากการสอบถามพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ทราบว่า พนักงานขับรถได้แวะเติม CNG ก่อนเข้าตัวเมืองขอนแก่นห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 30 กิโลเมตร จนมาถึงจุดเกิดเหตุยางล้อหลังด้านขวาของเพลาขับ (เพลายางคู่) ได้เกิดระเบิดขึ้น ผู้ขับรถได้ประคองรถต่อมา 300-400 เมตร จึงจะสามารถหยุดรถได้

ขนส่ง ปรับ 5 หมื่น เจ้าของรถทัวร์ ไฟคลอก 5 ศพ คาดอุบัติเหตุเกิดจาก เบรกติด

ขนส่ง ปรับ 5 หมื่น เจ้าของรถทัวร์ ไฟคลอก 5 ศพ คาดอุบัติเหตุเกิดจาก เบรกติด

ระหว่างนั้น ได้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วจากบริเวณกลางตัวรถค่อนไปทางด้านท้ายลามมาที่ด้านหน้ารถ จึงได้รีบเปิดประตูรถทั้งหมดเพื่อให้ผู้โดยสารอพยพออกจากรถ อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารบางส่วนออกจากตัวรถไม่ทัน และทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย โดยปัจจุบันพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการตรวจสอบตำแหน่งที่นั่งและรายชื่อของผู้เสียชีวิตที่แน่นอนต่อไป

ทั้งนี้ ทีมตรวจสอบอุบัติเหตุได้ไปตรวจสอบซากรถที่ สภ.บ้านแฮด พบว่า สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากระบบห้ามล้อขัดข้อง ทำให้เบรกติด และเกิดความร้อนสูงจนทำให้ยางระเบิด แรงระเบิดของยางส่งผลให้ซุ้มล้อฉีกขาด ประกอบกับในตำแหน่งดังกล่าว มีการติดตั้งถังก๊าซ NGV โดยมีหัววาล์วอยู่ในตำแหน่งเหนือล้อ คาดว่าชิ้นส่วนของยางที่ระเบิดทำให้ท่อส่งก๊าซ NGV ขาด เกิดก๊าซรั่วไหล และเนื่องจากถัง NGV ติดตั้งในตัวถังทำให้ก๊าซเกิดการกักตัว และเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น ควันไฟพุ่งเข้าห้องโดยสารผ่านบันไดทางขึ้นลงกลางรถ และเกิดเพลิงไหม้รถทั้งคันต่อไป

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า จากการตรวจสอบสภาพตัวรถโดยทั่วไป พบว่า รถคันดังกล่าวผ่านการตรวจสภาพโดย สขจ.อุดรธาน เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2564 โดยเครื่องตรวจสภาพรถ โดยระบบห้ามล้อมีประสิทธิภาพ 65 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด, รถมีส่วนควบและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยครบถ้วนถูกต้อง มีประตูฉุกเฉิน 2 บาน ติดตั้งในตำแหน่งชั้นบนด้านท้าย ชั้นล่างอยู่บริเวณห้องโดยสารด้านขวา มีทางขึ้นลงทางด้านหน้าเพลาที่ 1 และด้านหลังก่อนเพลาที่ 2 มีถังดับเพลิงครบ 4 ถัง ส่วนสภาพยางหน้าขวามีสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้ปกติ ผลิตเมื่อเดือน มิ.ย.2562 ส่วนยางเส้นอื่น ๆ เสียหายทั้งหมดจากเพลิงไหม้

นอกจากนี้ รถดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบระบบก๊าซ NGV โดย หจก. ไทยแมคคานิคส์ 2014 ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ขบ. เมื่อวันที่16 มี.ค. 64 โดยมีถัง NGV ทั้งหมด 11 ถังโดยตั้งอยู่ตำแหน่งด้านหลังเพลาที่ 1 ด้านซ้าย 2 ถัง ด้านขวา 2 ถัง ขนานกับตัวรถ อีก 2 ถัง วางในแนวตั้งติดกับประตูทางขึ้น-ลง ตรงกลางรถ และอีก 5 ถัง ติดตั้งวางขวางอยู่บริเวณเหนือเพลาที่ 2 และ 3 ซึ่งเมื่อยางล้อหลังด้านขวาระเบิดทำให้ท่อส่งก็าซแตก และเกิดก็าซรั่วไหล จนเพลิงลุกไหม้

ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์ผู้บาดเจ็บ 3 ราย ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสิรินธร ได้รับแจ้งว่า ขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงยางล้อหลังระเบิดก่อน จึงเห็นควันไฟ และเกิดเพลิงลุกไหม้จากทางด้านหลังขวาของรถ ทำให้ทุกคนรีบอพยพออกที่บันได้หน้าหน้าของตัวรถ จากนั้น เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วและไหม้รถทั้งคันในที่สุด

เบื้องต้นการขนส่งทางบกได้ประสาน ขสจ.อุดรธานี และ ขสจ.ขอนแก่น ตรวจสอบรถโดยสารสองชั้นที่ใช้ NGV แบบเดียวกันกับคันที่เกิดอุบัติเหตุ ของ บจก. 407 พัฒนา ทุกคัน เพื่อนำรถเข้ารับการตรวจสภาพรถ สภาพระบบห้ามล้อ เพื่อป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำนักงานขนส่งขอนแก่น ได้เรียกผู้ประกอบการขนส่งคือบริษัท 407 พัฒนา จำกัดมาชี้แจงข้อเท็จจริงและบันทึกปากคำพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ดังนี้

  • 1.มาตรา 39,137 ใช้รถทำการขนส่งนอกเส้นทาง
  • 2.มาตรา 71 ,148ใช้รถที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงฯ
  • 3.มาตรา 156,156 ไม่นำรถเข้าสถานีฯ

โดยได้ดำเนินการลงโทษเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท “สาเหตุของอุบัติเหตุคาดว่าเกิดจากผู้ขับขี่รถไม่ได้มีการตรวจสภาพเบรกให้ดี เพราะพบลมในระบบเบรครั่ว ทำให้เบรกติด เมื่อเบรกติดเป็นเวลานานจะเกิดความร้อมขึ้นจนทำให้ยางล้อระเบิดฉีกขาดออก และในตำแหน่งดังกล่าว มีการติดตั้งถังก๊าซ NGV ไว้ โดยมีหัววาล์วอยู่ในตำแหน่งเหนือล้อ คาดว่าชิ้นส่วนของยางที่ระเบิดทำให้ท่อส่งก๊าซ NGV ขาด เกิดก๊าซรั่วไหล และเนื่องจากถัง NGV ติดตั้งในตัวถังทำให้ก๊าซเกิดการกักตัว และเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น ควันไฟพุ่งเข้าห้องโดยสารผ่านบันไดทางขึ้นลงกลางรถ และเกิดเพลิงไหม้รถทั้งคัน”

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบก ได้สั่งให้ บริษัท 407 พัฒนา นำรถ 2 ชั้นที่ติดตั้งแก๊ส NGV เข้ามาตรวจสอบแล้วจำนวน 5 คัน ยังมีที่เหลืออีกประมาณ 20 กว่าคันจะนำทยอยเข้าตรวจสอบที่สำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานี โดยเน้นการตรวจสอบระบบห้ามล้อความหนาของผ้าเบรกและระบบการติดตั้งถังก๊าซหากพบว่ามีสภาพไม่พร้อมใช้งานจะสั่งให้หยุดใช้รถคันดังกล่าว และดำเนินการแก้ไขทันที

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน