บินไทย ระทึกหนัก ทอท. ขู่โหวตไม่รับแผนฟื้นฟู วันพรุ่งนี้ หลังแผนธุรกิจไม่ชัดเจน หวั่นกระทบฐานะ 6 สนามบิน พร้อมชงแก้ 4 ประเด็นหลัก

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ก่อนที่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ในฐานะของลูกหนี้ของ ทอท. จะจัดให้มีการประชุมประชุมเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาลงมติว่าจะรับแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ หรือไม่นั้น ในวันพรุ่งนี้ หรือวันที่ 12 พ.ค.64 ล่าสุด ทอท.ในฐานะเจ้าหนี้ ได้ทำคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูฯ ไปยังเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก่อนวันประชุมเจ้าหนี้ไม่น้อยกว่า 3 วัน ขอให้ผู้ทำแผนฯทำการปรับแก้ไขแผนฟื้นฟูฯ ให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นกรอบและทิศทางในการติดตามแผนในการดำเนินธุรกิจ และระยะเวลาที่เหมาะสมในการชำระหนี้ให้แก่ ทอท. ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท.ครั้งที่ 7/2564 เมื่อวันที่ 26 เม.ย.64ที่ผ่านมา

โดยประเด็นที่ ทอท. เสนอขอให้ผู้ทำแผนฯ ทำกรปรับปรุงแก้ไขประกอบด้วย 4 เรื่องหลัง ดังนี้

1.การสร้างรายได้และการลดต้นทุนจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน(Flight Business) บอร์ด ทอท.มองว่ายังไม่มีความชัดเจนหลายเรื่อง ได้แก่ การกำหนดจำนวนและประเภทของเครื่องบิน, เครือข่ายเส้นทางการบินที่ใช้ความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อสร้างความเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ (Hub) ,การวิเคราะห์และการจัดตารางการบิน (SLOT) เพื่อปรับเครือข่ายเส้นทางการบินความถี่ และจำนวนเที่ยวบิน รวมไปถึงการทำแผนการตลาดที่สอดคล้องกับสภาพการแข่งขันและแนวโน้มอุตสาหกรรม และการบริหารจัดการทรัพยากร เช่น หลุมจอด เค้าน์เตอร์เช็คอิน เป็นต้น ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

2.การพัฒนาธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบิน (Non-Fight Business) มีกรอบระยะเวลาและขั้นตอนการดำเนินการที่ไม่ชัดเจน ซึ่งบอร์ด ทอท. เสนอว่าแผนฯควรมีการกำหนดระยะเวลาและขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่ารัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ให้ชัดเจน ซึ่งได้แก่ กิจการครัวการบิน คลังสินค้า อุปกรณ์บริการภาคพื้น และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน และการให้บริการด้านผู้โดยสาร (Passenger Handling Service) โดยจำเป็นจะต้องระบุระยะเวลาและขั้นตอนที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการเจรจาต่อรองสัญญาที่เกี่ยวข้องกับคู่ค้าของ การบินไทย เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการ

3.การพิจารณากำหนดต้นทุนการดำเนินงานด้านการบินของ การบินไทย ภายใต้อัตราค่าภาระของแต่ละท่าอากาศยาน เช่น ค่าบริการในการขึ้นลงอากาศยาน (Landing Fee) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Fee) เป็นต้น จะต้องให้มีความเท่าเทียมกันกับสายการบินอื่น ๆ โดยต้องเป็นไปตามหลักสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO)

4.การปรับลดระยะเวลาปลอดหนี้ (Grace Period) ลง 1 ปี บอร์ด ทอท.มองว่าควร แก้ไขเป็นชำระหนี้เป็นรายครึ่งปี โดยเริ่มรับชำระเงินต้นทุก ๆ ครึ่งปี งวดละ 25% โดยเริ่มชำระงวดแรกในครึ่งปีหลังของปีที่ 2ของแผนพื้นฟูฯ และได้รับชำระเงินตันครบในครึ่งปีแรกของปีที่ 4 และค่าปรับจะได้รับ 100% ในครึ่งปีของปีที่4

รายงานข่าวจาก ทอท.แจ้งว่าข้อเสนอในการขอปรับแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการทั้ง 4 ประเด็น ถือเป็นสาระสำคัญในการดำเนินงานของการบินไทย หากไม่ได้รับการแก้ไขให้ชัดเจน จะส่งผลกระทบต่อการบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. และส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งทางอากาศในระดับประเทศด้วย

“ขณะนี้บอร์ด ทอท. ได้เห็นชอบแนวทางการพิจารณาแผนฟื้นฟูฯการบินไทยเอาไว้แล้ว โดยจะมอบอำนาจให้ผู้แทน ทอท. ทำการลงมติในการประชุมเจ้าหนี้ในวันพรุ่งนี้(12 พ.ค. ) โดยกำหนด ให้ทำการลงมติ ยอมรับแผนฯ รวมถึงกระบวนการที่ต่อเนื่อง หากผู้ทำแผนได้แก้ไขแผนธุรกิจตามคำร้อง ในข้อที่ 1 ,2 และ3 และให้ทำการลงมติ ไม่ยอมรับแผนฯ รวมถึงกระบวนการที่ต่อเนื่องตามวาระการประชุมเจ้าหนี้ หากผู้ทำแผนไม่ได้แก้ไขแผนธุรกิจตามคำร้องที่ 1 ,2 และ3”

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) จะจัดให้มีการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนในคดีฟื้นฟูกิจการของบริษัท ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)ในวันพรุ่งนี้ หรือ วันที่ 12 พ.ค. 64 เวลา 09.00 น. ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญตามกฎหมาย หากเจ้าหนี้ลงมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูฯในสัดส่วนตามที่กฎหมายกำหนด การบินไทยจะสามารถดำเนินกระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อและสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่หากเจ้าหนี้ลงมติไม่เห็นชอบแผนฟื้นฟูการบินไทยจะเข้าสู่ภาวะล้มละลาย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน