สปสช. ปรับแนวทางจ่ายค่าบริการรักษาโควิดที่บ้าน รับมือ “โอมิครอน” เหมาจ่ายล่วงหน้า 1,000 บาท โอนทุกสัปดาห์ ระหว่างดูแลเบิกเพิ่มได้

วันที่ 28 ธ.ค.2564 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากข้อมูลโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เร็ว อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น สปสช. ได้จัดเตรียมระบบการเบิกจ่ายงบประมาณระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้าน (Home Isolation : HI) รับมือ

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เพื่อให้หน่วยบริการร่วมระบบ HI เพิ่มขึ้น สปสช.ได้ปรับปรุงแนวทางการจ่ายชดเชยค่าบริการที่เหมาะสมและรวดเร็วขึ้น ได้แก่ ค่าบริการเหมาจ่ายล่วงหน้า ปรับเป็น 1,000 บาท โอนให้หน่วยบริการทุกสัปดาห์ ซึ่งระหว่างดูแลผู้ป่วย หน่วยบริการสามารถเบิกค่าดูแลเพิ่มเติมตามรายการ ดังนี้

สปสช. ปรับแนวทางจ่ายค่าบริการรักษาโควิดที่บ้าน รับมือ "โอมิครอน" เหมาจ่ายล่วงหน้า 1,000 บาท

สปสช. ปรับแนวทางจ่ายค่าบริการรักษาโควิดที่บ้าน รับมือ “โอมิครอน” เหมาจ่ายล่วงหน้า 1,000 บาท

  • 1.RT-PCR มีค่าตรวจแล็บ 1,000-1,200 บาท/ครั้ง, ค่าอื่นๆในห้องแล็บ 200 บาท/ครั้ง และค่าเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจ 100 บาท / ครั้ง
  • 2.ค่าดูแลการให้บริการผู้ป่วย แบบไม่รวมค่าอาหารจ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 600 บาทต่อวัน และแบบรวมค่าอาหาร 3 มื้อ เหมาจ่าย ใน 1,000 บาทต่อวัน
  • 3.ค่าอุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย ได้แก่ ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล เครื่องวัด Oxygen Sat ตามรายการที่ใช้จริง ไม่เกินจำนวน 1,100 บาทต่อราย
  • 4.ค่ายาที่เป็นการรักษาเฉพาะ โรคติดเชื้อโควิด-19 จ่ายตามจริงไม่เกิน 7,200 บาทต่อราย
  • 5.ค่ารถส่งต่อ จ่ายตามจริงตามระยะทาง รวมค่าทำความสะอาด 1,400 บาท
  • 6.ค่า chest X-ray (การเอกซเรย์ปอด) จ่ายในอัตรา 100 บาทต่อครั้ง
  • 7.ค่าออกซิเจน จ่ายในอัตรา 450 บาทต่อวัน

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ส่วนขั้นตอนการเบิกจ่ายตามที่ สปสช.ได้วางระบบตรวจสอบ 100% ก่อนเบิกจ่ายให้หน่วยบริการ แต่มีการทักท้วงถึงความล่าช้าในการเบิกจ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว สปสช.จึงปรับระบบการตรวจสอบ โดยใช้วิธียืนยันพิสูจน์ตัวตนผู้ติดเชื้อที่เข้ารับบริการ HI ผ่าน LINE OA : @nhso เบื้องต้นหน่วยบริการจะได้รับค่าบริการเหมาจ่าย 1,000 บาท

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ภายหลังจากผู้ติดเชื้อได้รับบริการ ก่อนจำหน่ายออกจากการดูแลในระบบ HI หน่วยบริการเพียงให้ผู้ติดเชื้อทำแบบประเมิน “การติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบดูแลที่บ้าน” ในระบบ LINE OA @nhso ซึ่ง สปสช. ได้เชื่อมโยงกับระบบบันทึกข้อมูลและประมวลผลข้อมูลการบริการทางการแพทย์ (e-Claim)

เมื่อผู้ติดเชื้อตอบคำถามแบบประเมินนี้ครบถ้วนก็จะถือเป็นหลักฐานการรับบริการเพื่อเบิกจ่ายค่าบริการ ทำให้การเบิกค่าบริการรวดเร็วขึ้น โดย สปสช. ไม่ต้องทำการตรวจสอบยืนยันโดยโทรหาผู้ติดเชื้อที่เข้ารับบริการ ซึ่งที่ผ่านมามีส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถติดต่อได้ ทั้งยังช่วยลดปัญหาการส่งเอกสารทักท้วงของหน่วยบริการ

“การทำแบบประเมินการเข้ารับบริการในระบบ HI โดยผู้ติดเชื้อเอง จะเป็นการเพิ่มความสะดวกในการเบิกจ่ายค่าบริการให้กับหน่วยบริการ และได้รับค่าบริการที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาติดที่ขั้นตอนที่ สปสช. ต้องโทรตรวจสอบยืนยันการเข้ารับบริการกับผู้ติดเชื้อก่อน ซึ่งมีหลายรายที่มีปัญหาไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้ไม่สามารถเบิกจ่าย อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้ติดเชื้อไม่ได้ทำแบบประเมินดังกล่าว การตรวจสอบการบริการก็ยังคงต้องใช้ระบบโทรยืนยันเช่นเดิม” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน