กพท. ส่งคำเตือน แอร์ไลน์ไทย-กสทช. ระวัง 5G ป่วนระบบลงจอด เสี่ยงทำเครื่องตก หลัง FAA ตรวจพบปัญหา ด้าน บิ๊กตู่ สั่งหน่วยเกี่ยวข้องดูผลกระทบ

วันที่ 19 ม.ค.2565 รายงานข่าวจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา กพท. ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และสายการบินทุกสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย

ให้เฝ้าระวังปัญหาจากเครือข่ายไร้สายระบบเทคโนโลยี 5G ที่อาจส่งสัญญาณรบกวนการทำงานของ Radio altimeter เครื่องมือวัดระยะความสูงระหว่างเครื่องบินกับรันเวย์ในการเตรียมการลงจอด อาจจะทำให้การคำนวณความสูงผิดพลาดและเกิดความไม่ปลอดภัยในการลงจอดของเครื่องบินได้

ทั้งนี้ ในหนังสือแจ้งเตือน กพท. ได้ระบุถึง Radio altimeter ในข่ายความเสี่ยงเฝ้าระวังว่าเป็นเครื่องที่ผลิตและออกแบบโดย ผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำรวม 19อาทิ Boeing ,Airbus ,Bombardier และ Fokker เป็นต้น ทั้งนี้ ส่วนใหญุ่ถูกนำไปติดตั้งในเครื่องบินพาณิชย์โดยสารที่ใช้ในการขนส่งคนและสินค้าทั่วโลก

“การประกาศเตือนความเสี่ยงในการลงจอดของเครื่องบินจากคลื่น 5G ครั้งนี้ เป็นการแจ้งเตือนตามคำเตือนของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ช่วงปลายปีก่อน ที่ตรวจพบว่า 5G ส่งผลกระทบต่อการเดินอากาศ โดย กพท.ขอให้กสทช.และสายการบินในไทย เฝ้าระวังปัญหา และหากพบปัญหาให้รายงานข้อมูลมายัง กพท. เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป”

รายงานข่าวจาก กพท. แจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แสดงความกังวลต่อปัญหาดังกล่าวที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินของไทย โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปตรวจสอบผลกระทบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันระบบ Radio altimeterที่มีการติดตั้งใบเครื่องบินพาณิชย์ทั่วโลก มีการใช้ย่านความถี่ช่วง 4.4-4.5 GHz ขณะที่ระบบ 5G ของไทยใช้ในช่วงความถี่ 2.6 GHz ซึ่งค่อนข้างห่างกัน ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อสัญญานรบกวนการทำการบินน้อยกว่าสหรัฐอเมริกา ที่ระบบ 5G อยู่ในช่วงความถี่ 3.7-3.8 GHz ซึ่งค่อนข้างใกล้กับช่วงความถี่ระบบของ Radio altimeter

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผอ.กพท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลกระทบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาเร่งด่วน สำหรับปัญหาความเสี่ยงกรณี 5G ส่งผลกระทบต่อการบินนั้น กพท. ได้ทำการแจ้งเตือน ไปยัง กสทช.และสายการบินของไทย ให้เฝ้าระวังปัญหาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนแล้ว ซึ่งล่าสุดยังไม่พบปัญหาความผิดปกติของระบบลงจอดจาก 5G เนื่องจากคลื่น 5G ของไทย อยู่ห่างไกลจากคลื่นความถี่ของระบบ Radio altimeter

“ขณะนี้ กพท. ได้ประสานไปยังสมาคมสายการบินไทยประเทศไทย สมาคมนักบินไทย เพื่อตรวจสอบและอัพเดทข้อเท็จจริงกรณีอีกครั้ง เพื่อหาข้อมูลว่า มีอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนเครื่องบินชนิดใดบ้างที่อาจเข้าข่ายเสี่ยงกับคลื่นระบบ5G และวิเคราะห์กิจกรรม 5G ที่อาจส่งผลต่อการทำงานของ Radio altimeter เบื้องต้นพบว่า ผู้โดยสารเองก็มีการใช้สัญญาน 5G บนเที่ยวบิน รวมไปถึงการใช้สัญญาณ5G ของหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ บริเวณรอบ ๆ สนามบินคาดว่าจะสรุปข้อเท็จจริง เสนอให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาได้ภายใน 1-2 วันนี้”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน