ทอท. เผยเหตุรางน้ำฝนหลังอุดตัน ทำน้ำขังสร้างน้ำหนักกดทับ กำแพงสนามบินดอนเมืองถล่ม –ระบุยังอยู่ในสัญญาประกันผลงานก่อสร้าง 2 ปี ผู้รับเหมา บมจ. เพาเวอร์ไลน์ ยินดี จะรับผิดชอบซ่อมแซมเองทั้งหมด

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. เกิดพายุฝนถล่ม ทำให้อาคาร Service Hall ของสนามบินดอนเมืองซึ่งเป็นจุดบริการนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ ในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 กำแพงพังถล่มว่า เนื่องจากฝนตกหนักสาเหตุเบื้องต้นอาจจะเกิดจากรางระบายน้ำรับน้ำหนักเกินขนาดทำให้กำแพงอาคารได้รับความเสียหาย แต่จากการตรวจสอบโครงสร้างในส่วนอื่นๆ พบว่ายังมีความมั่นคงแข็งแรง ส่วนสาเหตุเชิงลึกต้องรอผลการตรวจสอบภายใน 30 วัน
ทอท.เปิดสาเหตุ กำแพงอาคารสนามบินดอนเมืองถล่ม ชี้ยังอยู่ในประกัน

รายงานข่าวจากทอท. แจ้งว่าจากการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าสาเหตุที่ทำให้กำแพงอาคาร Service Hall ด้านทิศตะวันออกถล่มลงมา เกิดจากรางระบายน้ำที่อยู่บริเวณหลังคาอาคารเกิดปัญหาอุดตัน ไม่สามารถระบายน้ำได้ตามปกติ ทำให้เกิดน้ำขังอยู่ภายในรางจำนวนมากจนกำแพงรับน้ำหนักไม่ไหวจึงพังถล่มลงมา

โดยปริมาณน้ำที่ขังในรางระบายน้ำนั้นเป็นน้ำที่มีปริมาณมาก เนื่องจากรางระบายน้ำมีความกว้างถึง1.2 เมตร และทอดยาวอยู่รอบบริเวณอาคารซึ่งมีพื้นที่รวม 3,000 ตารางเมตร สำหรับโครงสร้างอาคารหลักๆ ในส่วนอื่น ไม่ได้รับผลกระทบจากการพังถล่ม โดยยังมีความมั่นคงแข็งแรง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า อาคารดังกล่าว ได้ทำการจัดซื้อจัดจ้างในสมัยที่ ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ เป็นผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง โดยบมจ. เพาเวอร์ไลน์ เอนจิเนียริ่ง เป็นบริษัทผู้รับเหมาที่ชนะการประกวดราคาออกแบบ และก่อสร้างวงเงิน 207 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงเม.ย.2563 โดยยังไม่มีการเปิดใช้บริการ

ทอท.เปิดสาเหตุ กำแพงอาคารสนามบินดอนเมืองถล่ม ชี้ยังอยู่ในประกัน

“สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น จากการตรวจสอบที่สัญญาที่ ทอท. ลงนามร่วมกับ โดยบมจ. เพาเวอร์ไลน์ เอนจิเนียริ่ง พบว่า ทอท.มีการทำสัญญาประกันผลงานไว้ 2 ปี คือ ระหว่าง 30 มิ.ย. 2563-29 มิ.ย.2565 ดังนั้นถือว่ายังอยู่ในสัญญาประกันผลงาน

เบื้องต้น ทอท. ได้หารือร่วมกับ โดย บมจ. เพาเวอร์ไลน์ฯ แล้ว บริษัทยินดีจะรับผิดชอบ เข้ามาดำเนินการซ่อมแซมอาคารทั้งหมดเอง เนื่องจากลักษณะงานก่อสร้างตามทีโออาร์เป็นรูปแบบดีไซน์บิวล์ Design-Build ที่ผู้รับเหมาทำหน้าที่ตั้งแต่การ สำรวจ วิเคราะห์ ออกแบบ และรับรองแบบก่อสร้าง โดยวุฒิวิศวกรของผู้รับเหมาเอง รวมไปถึงการก่อสร้างเองทั้งหมด จึงถือเป็นความรับผิดชอบที่ผู้รับเหมาทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน