สาวเผยเหตุระทึก บนรถไฟฟ้า BTS ไฟดับ แอร์ตัด นานกว่า 30 นาที โดยที่ไม่มีเจ้าหน้าที่แจ้งเหตุ ปล่อยให้ผู้โดยสารดิ้นรนกันเอง และไม่ชี้แจงใด ๆ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 เม.ย. 2566 น.ส.เอ (นามสมมติ) ร้องเรียนกับ “ข่าวสดออนไลน์” หลังจากโดยสารด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส แล้วเกิดเหตุขัดข้อง ไฟดับ แอร์ดับ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ประกาศแจ้งเตือน ปล่อยให้ผู้โดยสารกลัวและหาทางช่วยเหลือกันเอง นอกจากนี้ยังไม่มีคำขอโทษจากบีทีเอสด้วย

น.ส.เอ กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน เวลาประมาณ 18.10 น. ตนโดยสารบีทีเอสมาจากสถานีอ่อนนุชแล้วลงที่สถานีเคหะ ขณะที่กำลังเตรียมตัวยืนรอที่ประตูเพื่อจะลงจากบีทีเอส แต่ปรากฏว่าประตูไม่เปิดให้ผู้โดยสารลง ตนจึงยืนรอซักพักเพราะคิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ประมาณ 2-3 นาที แต่ปรากฏว่าประตูไม่เปิด บีทีเอสปิดไฟทั้งขบวน

ขณะนั้นรู้สึกตกใจเล็กน้อยแต่เห็นว่าแอร์เปิดอยู่จึงไม่ได้กังวลอะไรมาก แต่ถัดมาไม่กี่นาทีแอร์บีทีเอสทั้งขบวนก็ปิด ตนก็รู้สึกตกใจมากเพราะว่าภายในบีทีเอส มีผู้โดยสารประมาณ 30-40 คน และทางพนักงานก็ไม่ได้ประกาศผ่านไมค์ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

“เราพยายามเปิดช่องหน้าต่าง ที่อยู่เหนือบานปิดตายของบีทีเอส เพราะไฟและแอร์ดับนานหลายนาทีบรรยากาศในขบวนเริ่มรู้สึกอึดอัด และร้อนอบอ้าว เราจึงต้องการเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศเข้ามาข้างใน เราพยายามมองหาเจ้าหน้าที่ที่ชานชลา เพื่อส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือแต่ปรากฏว่าไม่มีเจ้าหน้าที่เลย

เราสังเกตุเห็นว่าฝั่งตรงข้ามมีรถไฟฟ้ากำลังจอดเข้าชานชลา จึงคิดว่าคนขับขบวนฝั่งตรงข้ามอาจจะมาช่วยขบวนเรา จึงสบายใจขึ้นนิดหน่อยเพราะคิดว่าจะได้รับการช่วยเหลือ แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น รถบีทีเอสขบวนนั้นก็ขับออกไปตามปกติ”

ในขณะนั้นผู้โดยสารที่อยู่ในขบวนบางคนก็เริ่มหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิป บางคนก็เริ่มเดินไปเดินมาเหมือนพยายามจะหาทางออก รอสักพักใหญ่ก็เหมือนจะไม่มีใครมาช่วยเลย ตนที่อยู่ท้ายขบวนจะเดินไปหาคนขับรถที่อยู่หน้าขบวน

แต่ระยะทางมันไกลมากจึงตัดสินใจใช้ค้อนทุบกระจกสี่เหลี่ยม เพื่อดันประตูออกไปทางออกฉุกเฉิน แต่ปรากฏว่าพอดันประตูออกไป ก็มีกระจกกั้นระหว่างชานชลากับขบวนรถ ซึ่งสูงมากไม่สามารถปีนข้ามไปได้และอันตราย

ตนจึงตัดสินใจเดินย้อนขบวนไปเพื่อไปหาคนขับและสังเกตเห็นว่า มีเจ้าหน้าที่ยืนอยู่ที่ชานชลาจึงได้สอบถามไปว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วเมื่อไหร่จะออกจากขบวนนี้ได้ ผ่านไป 30 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงเดินมาตะโกนบอกว่า ให้มาออกทางประตูทางออกนี้ แล้วรถก็ขยับให้ ประตูทางออกของรถตรงกับช่องทางออกของชานชลา จากนั้นประตูก็เปิดออกผู้โดยสารก็รีบออกจากขบวนอย่างรวดเร็ว

ตนมาร้องเรียนเพจข่าวสดออนไลน์ เพราะมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอันตรายมาก ถ้าหากรถไฟฟ้าดับอยู่ในเส้นทางที่ไม่ใช่ชานชลา ผู้โดยสารที่อยู่ในขบวนจะทำอย่างไร และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่บอกผู้โดยสารในขบวนว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

จึงอยากให้บีทีเอสมีการปรับปรุงเรื่องการช่วยเหลือผู้โดยสารแบบฉุกเฉิน ควรจะมีความรวดเร็วมากกว่านี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ควรประกาศให้ผู้โดยสารทราบ ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้โดยสารหวาดกลัว แล้วหาทางช่วยเหลือกันเอง

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเรื่องตนได้ส่งข้อความไปหาบีทีเอส แต่ก็ได้ข้อความตอบกลับมาเพียงว่า “กำลังตรวจสอบ ขออภัยเป็นอย่างสูง” จากนั้นก็ไม่ได้รับคำขอโทษหรือคำชี้แจงจากบีทีเอสเลยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน