กพท. เปิดรายชื่อ 9 สายการบิน จดทะเบียนใหม่ หนุนอุตสาหกรรมการบินฟื้น มั่นใจทั้งปี 66 ผู้โดยสารพุ่งแตะ 127 ล้านคน คาดปี 67 เป็นปีแห่งการฟื้นตัว

วันที่ 20 พ.ย.2566 นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบินในไทยตอนนี้สะท้อนให้เห็นแล้วว่าอยู่ในช่วงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ในด้านของผู้ประกอบการการบินยังตื่นตัวกลับมาให้บริการ โดยในปี 2566 มีผู้ประกอบการยื่นคำขอรับใบอนุญาตกิจการการบินพลเรือน เป็นผู้ประกอบการรายใหม่รวมจำนวน 9 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมยื่นขอใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate : AOC) เพื่อให้สามารถให้บริการเชิงพาณิชย์ต่อไป

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับ 9 สายการบินยื่นขอจดทะเบียนใหม่นั้น ประกอบด้วย 1.บริษัท เอเชี่ยน แอร์โรสเปซ เซอร์วิส จำกัด โดยได้รับอนุญาตให้ทำการบินตั้งแต่ 16 ต.ค.2564-15 ต.ค.2569 ประเภทการบินแบบไม่ประจำ 2.บริษัท สยาม ซีเพลน จำกัด ระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต 3 พ.ค.2566-2 พ.ค.2571 ประเภทคำขอทำการบินแบบไม่ประจำ 3.บริษัท อาร์ ซี แอร์ไลนส์ จำกัด (Really Cool) ระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต 18 ก.ค.2566-17 ก.ค.2571 ประเภทคำขอทำการบินแบบประจำมีกำหนด และแบบไม่ประจำ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า 4.บริษัท อวานติ แอร์ ซาร์เตอร์ จำกัด ระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต 27 ก.ค.2566-26 ก.ค.2571 ประเภทคำขอทำการบินแบบไม่ประจำ 5.บริษัท เอ็ม-แลนดาร์ซ จำกัด ระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต 27 ก.ค.2566-26 ก.ค.2571 ลักษณะคำขอทำการบินแบบประจำมีกำหนด และแบบไม่ประจำ 6.บริษัท กรุงเทพเฮลิคอปเตอร์เซอร์วิสเซส จำกัด ปัจจุบันได้รับ AOC แล้ว โดยมีระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต 23 ส.ค.2566-22 ส.ค.2571 โดยทำคำขอทำการบินแบบไม่ประจำ

7.บริษัท พัทยา แอร์เวย์ จำกัด ระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต 28 ส.ค.2566-27 ส.ค.2571 ลักษณะคำขอทำการบินแบบไม่ประจำ โดยเป็นคำขอทำการบินสำหรับการขนส่งเฉพาะสินค้าเท่านั้น 8.บริษัท เอเชีย แอทแลนติก แอร์ไลน์ส จำกัด ระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต 29 ส.ค.2566-28 ส.ค.2571 โดยทำคำขอประเภทการบินแบบประจำมีกำหนด และ 9.บริษัท พี 80 แอร์ จำกัด ยื่นทำคำขอจดทะเบียน 2 รายการ ได้รับระยะเวลาอนุญาตทำการบิน 31 ส.ค.2566-30 ส.ค.2571 โดยจะทำการบินแบบประจำมีกำหนด และแบบไม่ประจำ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ประกอบการธุรกิจการบินที่ต้องการยื่นคำขอจดทะเบียนในไทยจำนวนมาก ซึ่งตามกระบวนการต้องยื่นคำขอพิจารณาเพื่อจัดทำใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) และทำใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ โดยทั้งสองส่วน กพท.จะพิจารณาทั้งแผนธุรกิจ สถานะทางการเงิน รวมไปถึงหลักเกณฑ์มาตรฐานบริการที่จะมีผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดกรณีลอยแพผู้โดยสาร

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ภาพรวมของผู้ประกอบการสายการบินที่จดทะเบียนในไทย กพท. ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีสายการบินใดที่เข้าข่ายธุรกิจ หรือสถานะทางการเงินที่จะส่งผลต่อการปิดกิจการ และส่งผลต่อผู้โดยสาร แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาหลายสายการบินจะปรับลดต้นทุนดำเนินธุรกิจ ขายและคืนเครื่องบินจำนวนมาก แต่ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณบวก หลายสายการบินทยอยรับมอบเครื่องกลับมาให้บริการ และมีฐานะทางการเงินดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ กพท.ประเมินว่าการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินที่เกิดขึ้นในขณะนี้ใกล้เคียงกลับสู่สถานการณ์ปกติก่อนเกิดโควิด 19 โดยพบว่าปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารฟื้นตัว 90% จากปี 2562 ที่มีจำนวนประมาณ 160 ล้านคน ขณะที่ตลอดทั้งปี 2566 กพท.คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารรวม 127 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ ประมาณ 63.03 ล้านคน และผู้โดยสารในประเทศ ประมาณ 64.43 ล้านคน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวโน้มในปี 2567 คาดการณ์ว่าจะเป็นปีแห่งการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน จะมีปริมาณผู้โดยสารกลับสู่สภาวะปกติ โดยประเมินตัวเลขอยู่ที่ 162 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ ประมาณ 88.62 ล้านคน และผู้โดยสารในประเทศ ประมาณ 74.05 ล้านคน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน