รมต.เผยสาเหตุ ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง เร่งดันท่อเหล็กเพิ่มอากาศ ช่วย 3 ผู้สูญหาย ใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ สุนัข K-9 ช่วยค้นหาผู้ประสบภัย
จากเหตุการณ์ดินถล่มทับภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ทำให้มีคนงานติดภายใน 3 ราย เหตุเกิดวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา
สำหรับความคืบหน้า วันที่ 26 ส.ค.67 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมด้วย น.ส.ณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง และคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม เดินทางมาติดตามความคืบหน้า
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางราง การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง โดยมีบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้ามากกว่า 75 % โดยเมื่อช่วงประมาณ 23.40 น. วันที่ 24 ส.ค. 2567 ได้เกิดเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณกิโลเมตรที่ 189+435 ห่างจากปากอุโมงค์ฝั่งคลองไผ่ประมาณ 1.6 กิโลเมตร
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า คาดว่าเกิดจากช่วงก่อนวันเกิดเหตุมีฝนตกต่อเนื่อง จึงมีน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินบริเวณด้านบนของอุโมงค์ เมื่อดินอุ้มน้ำมีปริมาณน้ำมาก ในขณะที่มีการดาดคอนกรีตด้านบนบางส่วน แต่ยังไม่ได้ดำเนินการดาดเต็มวงรอบของผนังอุโมงค์ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้ดินที่มีน้ำหนักมากดังกล่าวถล่มลงมาทับรถบรรทุก และยานพาหนะที่เข้าไปปฏิบัติงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ชาวจีน 2 คนและชาวเมียนมาร์ 1 คน ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ซึ่งที่ผ่านมากำชับให้การรถไฟแห่งประเทศไทยและผู้รับจ้างประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานกู้ภัยที่เข้ามาดำเนินการในพื้นที่อย่างเต็มความสามารถ
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการกู้ภัย ปัจจุบันได้ดำเนินการดันท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ยาวท่อนละ 6 เมตรเข้าไปแล้ว 2 ท่อนและอยู่ระหว่างดำเนินการท่อที่สาม จะได้ความยาว 18 เมตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพสูงมาดันท่อเหล็กดังกล่าวเพิ่ม และดำเนินการดันท่อขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่ง เพื่อค้นหาตำแหน่งผู้ที่ติดค้างภายในอุโมงค์ โดยคาดว่าจะดำเนินการครบ 5-6 ท่อนภายในคืนนี้ ไม่เกินพรุ่งนี้เช้า เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหาผู้ประสบภัย
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและห่วงใยผู้สูญหาย โดยตนได้กำชับให้การกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟฯ เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง เร่งดำเนินการตักดินที่ถล่ม และเร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ และเพื่อป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน และได้กำชับให้ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทุกแห่งให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในพื้นที่อาจมีฝนตกเพิ่มเติม จึงมอบหมายให้ รฟท. พิจารณาขุดร่องน้ำบริเวณข้าง ๆ อุโมงค์ พร้อมทั้งนำผ้าใบมาปกคลุมหลังอุโมงค์คบองไผ่ดังกล่าว เพื่อลดปริมาณน้ำซึมเข้าสู่ดินเพิ่มเติม ที่อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มเพิ่มเติมอีกได้
อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างต่าง ๆ อย่างละเอียด ขณะเดียวกันจะจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมประมูลงานอื่น ๆ ในอนาคตด้วย เพื่อให้งานก่อสร้างมีความปลอดภัยและมีคุณภาพที่ดี