ทดสอบ….สันติ จิรพรพนิต

เหมือนรู้ตัวล่วงหน้าอย่างไรพิกล เมื่อผมหยิบยืมรถยนต์‘ฮอนด้า ซีอาร์-วี’ มาทดสอบแบบเดี่ยวได้ไม่นาน สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (TAJA) ก็ประกาศผลรางวัล“รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2560” (Thailand Car of the year 2017)

ปรากฎว่ารถที่ได้แชมป์คือ‘ฮอนด้า ซีอาร์-วี’

รางวัล“รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี” ของสมาคมผู้สื่อข่าวฯต้องถือว่าไม่ธรรมดานะครับ เพราะลงคะแนนโดยกรรมการถึง 45 คนที่เป็นผู้สื่อข่าว/นักทดสอบรถยนต์ระดับมืออาชีพถึง 45 คน ลงคะแนนโหวตให้รถ 10 รุ่นสุดท้ายที่เข้ารอบ เพื่อเลือกรถยอดเยี่ยมประจำปีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น

‘ฮอนด้า ซีอาร์-วี’ที่ผมหยิบยืมมานี้เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากต้องเดินทางไปทดสอบระยะยาวพอสมควร จึงเน้นรถที่ประหยัดน้ำมันสักหน่อย เส้นทางทดสอบมุ่งหน้าไปทางภาคอีสานที่บางช่วงกำลังสร้างถนน และบางเส้นทางเป็นรถวิ่งเลนสวนด้วย

ห้องโดยสารของซีอาร์-วี ถือว่าออกแบบได้ดีทีเดียว ดูกว้างขวางแม้จะใช้โทนดำก็ตาม แผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ที่ตกแต่งด้วยเส้นสายลายไม้และวัสดุสี Piano Black เบาะหนังและมีปีกโอบกระชับ ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า 4 ทิศทาง พวงมาลัยขนาดเหมาะมือพร้อมระบบมัลติฟังก์ชั่น และปุ่มควบคุมความเร็วที่ใช้งานได้ง่ายมาก มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ซึ่งสามารถแสดงผลฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ i-Dual Zone มีระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3 เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay

จุดเด่นหลักๆ ไม่พ้นทัศนวิสัยที่ยอดเยี่ยมเพราะตัวรถจะสูงกว่าเก๋ง กระจกหน้าบานใหญ่ ช่วยให้มองเห็นได้ทั้งกว้างทั้งไกล ประเมินสถานการณ์ข้างหน้าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ เวลาเปิดไฟเลี้ยวซ้าย กล้องที่ติดไว้ใต้กระจกมองข้างซ้ายจะโชว์ภาพมาที่หน้าจอในรถ เพิ่มความปลอดภัย ภาพดังกล่าวเราสามารถเรียกขึ้นมาดูได้เวลาจอดรถขนานขอบทางด้านซ้าย หรือเข้าไปในที่แคบๆ ด้วยการกดปุ่มที่ก้านไฟเลี้ยวด้านขวา

ในห้องโดยสาร เสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบ จนแทบไม่สัมผัสถึงความแตกต่างว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ช่วงล่างเสถียรไม่กระเด้งกระดอน โดยด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังอิสระมัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ DOHC i-DTEC ขนาด 1,597 ซีซี กำลังสูงสุด 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบเรียลไทม์ เกินพอในการใช้งานทั้งในเมืองและทางไกล

แม้ความเร็วต้นอาจไม่ปรู๊ดปร๊าดมากนัก แต่ความเร็วกลางและปลาย ระดับ 140-150 กิโลเมตร/ชั่วโมง มาค่อนข้างเร็ว ตีนต้นที่ไม่จี๊ดเท่าไหร่นี่เอง ทำให้การเร่งแซงในความเร็วต่ำต้องเผื่อระยะไว้นิดๆ

ส่วนในตอนค่ำค่ำคืนไฟหน้าสว่างสะใจสุดๆ เรียกว่ามั่นใจแม้ไปบนถนนที่ไม่มีไฟทางเลยก็ตาม

ระบบเกียร์ของรถรุ่นนี้จะดูแลปกตาสักหน่อยเพราะเป็นแบบปุ่มดูแปลกตาพอสมควร แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องการเชนจ์เกียร์ช่วยเวลาเบรก หรือต้องการลดความเร็วตอนเข้าดค้ง เพราะมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่หลังพวงมาลัย (Paddle Shift) มาให้ การ “เชนจ์” เพื่อลดความเร็วตอนเข้าโค้ง ช่วยเบรก หรือเพิ่มอัตราเร่ง มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่หลังพวงมาลัย (Paddle Shift) ให้กดเล่นด้วย

‘ฮอนด้า ซีอาร์-วี’ ถือว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่ 5 และเป็นครั้งแรกที่ส่งเครื่องยนต์ดีเซลมาทำตลาดในเมืองไทย ไฟหน้าและไฟท้ายใหม่แบบ LED พร้อมไฟ Daytime Running Light กระจังหน้าแบบพรีเมียมได้รับการออกแบบด้วยเส้นสายที่เฉียบคม และล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตใหม่

ฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ฝากระโปรงท้ายเปิด-ปิดอัตโนมัติแบบไฟฟ้าด้วยระบบแฮนด์ฟรี (Hands-free Power Tailgate) พร้อมควบคุมการเปิด-ปิดด้วยรีโมท และสามารถปรับระดับความสูงของการเปิดฝากระโปรงท้ายได้ตามต้องการ

ความปลอดภัยอันล้ำสมัย อาทิ ระบบตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ (Driver Attention Monitor) ผ่านการควบคุมพวงมาลัยและแจ้งเตือนผ่านหน้าจอ TFT พร้อมการสั่นเตือนที่พวงมาลัย ระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ (Agile Handling Assist) ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch) ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) และระบบ Auto Brake Hold (Automatic Brake Hold) ฯลฯ

‘ฮอนด้า ซีอาร์-วี’ดีเซล ราคา 1,699,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน