ที่บูธจักรยานยนต์ ซูซูกิ ในมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 33 มอเตอร์เอ็กซ์โป นอกจากรถยนต์และบิ๊กไบค์แล้ว ที่น่าสนใจไม่น้อยกว่าใคร ก็คือการเปิดตัว ‘ซูซูกิ เรดเดอร์ อาร์ 150’ (Raider R150) รถจักรยานยนต์แฟมิลี่สปอร์ต ที่ยังได้รับความนิยมมาทุกยุคสมัย ด้วยมิติรถที่กะทัดรัด ความปราดเปรียว และขุมพลังที่ร้อนแรงเหนือกว่าคู่แข่งอย่างเสมอมา

สำหรับ ซูซูกิ เรดเดอร์ เป็นโมเดลที่ถือกำเนิดในประเทศไทยมาเกือบ 2 ทศวรรษ มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากรุ่นแรกที่ใช้ขุมพลัง 4 จังหวะ 1 สูบ ขนาด 126.7 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ ซึ่งในรุ่นแรกก็จัดเต็มด้วยระบบขับวาล์วแบบดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ DOHC 4วาล์ว/สูบ มาให้แล้วก่อนใคร ส่วนรุ่นถัดมาลดความจุกระบอกสูบลงเหลือ 124.5 ซีซี แต่ยังใช้เครื่องยนต์ทวินแคม DOHC เหมือนเดิมแต่เพิ่มมาด้วยระบบระบายความร้อนน้ำมันเครื่องหรือที่เรียกกันว่า Oil Cooler และในโมเดลถัดมาช่วงต้นยุคปี 2000 จนถึงโมเดล 2014 ได้พัฒนาขุมพลังขึ้นมาถึงระดับ 150 ซีซี DOHC เกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยอากาศ+Oil Cooler แต่ยังคงใช้ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงแบบเก่าด้วยคาร์บิวเรเตอร์

SAMSUNG CSC

จนกระทั่งปี 2016 ทางซูซูกิ ได้ปรับสเปคเครื่องยนต์ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นสำหรับโมเดลปัจจุบัน ให้เหมาะกับการใช้งานในเมืองร้อนและเป็นการเสริมสมรรถนะเครื่องยนต์ให้ร้อนแรงมากยิ่งขึ้น โดย ซูซูกิ เรดเดอร์ อาร์ 150 รุ่นใหม่ล่าสุด โมเดล 2016นี้ มาพร้อมขุมพลังเบนซิน 4 จังหวะ 1 สูบ ขนาด 150 ซีซี เกียร์ 6 จังหวะ ครัตช์มือ ซึ่งในส่วนของความกว้างและระยะชักกระบอกสูบยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นคาบิวเรเตอร์ (62.0×48.8 มม.) และยังใช้ระบบขับวาล์วแบบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในระบบขับวาล์วในปัจจุบัน แต่เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้ ซูซูกิได้ใส่ระบบระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำเข้ามาเป็นไม้เด็ด ซึ่งจะช่วยให้กำลังเครื่องยนต์มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งปรับปรุงในส่วนของระบบจ่ายเชื้อเพลิงใหม่ด้วยหัวฉีดแบบ 2-Spray-Type ที่สามารถฉีดเบนซินตรงไปยังวาล์วไอดี เพื่อให้การทำงานเครื่องยนต์เกิดประสิทธิภาพสูงสุด กล่าวคือแทบจะป้อนอาหารเข้าปากกันเลยทีเดียว

ด้านการออกแบบนั้นยังเน้นไปที่ความปราดเปรียวในแบบรถแฟมิลี่สปอร์ต ตั้งแต่หัวจรดท้าย ซึ่งในด้านเทคนิคแล้วเป็นผลดีต่อด้านอากาศพลศาสตร์อีกด้วย รวมถึงการออกแบบลายกราฟฟิกที่ต้องการสื่อถือความเป็นสปอร์ตไบค์ด้วยลวดลายแบบเรซซิ่ง รวมถึงการออกแบบท่อไอเสียใหม่ และพักเท้าแบบพับได้ซึ่งเป็นไปในทิศทางการพัฒนาเดียวกันกับรถ

SAMSUNG CSC

นอกจากนี้ด้านฟังก์ชั่นการใช้งาน ซูซูกิ เรดเดอร์ อาร์ 150 ยังมาพร้อมไฟหน้าแบบ LED ที่ช่วยส่องสว่างในยามค่ำคืนได้ดีขึ้น รวมถึงเรือนไมล์แบบ Full LCD สีส้มที่เป็นระบบดิจิตอล 100% บอกค่าที่จำเป็นสำหรับการขับขี่อย่างเสร็จสรรพ ทั้งความเร็ว , รอบเครื่องยนต์ , ตำแหน่งเกียร์ , ระดับเชื้อเพลิง , ระบบวัดระยะทางTrip A,B , ไฟเตือนเปลี่ยนเกียร์ (Shift Lihgt)ที่สามารถเลือกรอบการชิฟต์เกียร์ได้เป็น 2 ช่วง ได้แก่ Hihg , Low และ นาฬิกา

ถัดมาเป็นช่องกุญแจนิรภัย 2 ชั้น แบบใหม่ที่เปิดฝาได้แบบ One Push สะดวกสบายด้วยระบบสตาร์ทมือแต่ก็ยังมีระบบสตาร์ทเท้ามาให้ใช้งานด้วยกันเหนียว อีกทั้งที่คอนโซลหน้ารถยังมีการออกแบบใหม่ให้ช่องเก็บของเอนกประสงค์กันน้ำ ขนาด 1.5 กก. เก็บของกระจุกเช่น กระเป๋าตังค์และสมาร์ทโฟนได้อย่างปลอดภัย เปิดใต้เบาะเป็นที่อยู่ของถังน้ำมันขนาด 4.0ลิตร และแบตเตอรี่

04

06

ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบเทเลสโคปิก ด้านหลังแบบโช้คอัพเดี่ยวทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ระบบความปลอดภัยจัดดิสเบรกมาให้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่ยังไม่มีระบบABSติดมาให้ ส่วนวงล้อและขนาดยางนั้นถือว่าให้มาเหมาะสมและเพียงพอกับการใช้งานได้เป็นอย่างดี สำหรับรถแฟมิลี่สปอร์ตทั่วไป ที่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยวงล้อแม็ค 17 นิ้วรัดด้วยยางแบบไร้ยางใน ด้านหน้า 70/90 ด้านหลัง 80/90 ยางเดิมติดล้อ IRC NR93 ขณะที่ระบบส่งกำลังขั้นสุดท้ายเซ็ตขนาดสเตอร์หน้าหลัง 14-38 โซ่ขนาด 428 เน้นการขับขี่ที่ลื่นไหลและTopspeed ที่เผื่อปลายได้มากขึ้น ขณะที่น้ำหนักรถอยู่ที่ 109 กก.

สำหรับ ซูซูกิ เรดเดอร์ อาร์ 150 มีให้เลือก 2 เฉดสี ได้แก่ สีน้ำเงิน และ สีดำ (ล้อส้ม) ราคา 65,900 บาท การันตีคุณภาพรับประกันทั้งคัน 3 ปี หรือ 30,000 กม. และรับประกันอุปกรณ์ระบบหัวฉีด Fi นาน 5 ปี หรือ 50,000 กม.

08

brochure-raider-r150-p1

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน