คอลัมน์ หลากหลายยานยนต์

ภัทรฉัตร วิเชียรสรรค์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือที่เรียกกันว่า “บิ๊กไบก์” มีบทบาทเป็นอย่างยิ่งสำหรับตลาดสองล้อในบ้านเรา ซึ่งรถใน “เอ็นทรีคลาส” หรือกลุ่มเริ่มต้นมีเครื่องยนต์ขนาด 300 ซีซี ยังคงได้รับความนิยมสูง

เนื่องจากราคาเข้าถึงง่ายอีกทั้งตัวเลือกในตลาดยังมีไม่ค่อยมากนัก แต่ก็พอได้เห็นสัดส่วนที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่การมาถึงของรถสปอร์ตอย่าง “Ninja 250” จากค่ายยักษ์เขียว “คาวาซากิ” เมื่อหลายปีก่อน ที่ถือว่าเป็นผู้เปิดตลาดรถในกลุ่มนี้ให้กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง
2
แต่หลังจากตลาดเริ่มบูมได้สักพัก “ฮอนด้า” ผู้นำในตลาดรถจักรยานยนต์ไทยมาอย่างยาวนาน ก็เข้ามาชิมลางด้วยการส่ง “CBR 250R” ออกมาเป็นรุ่นแรก แต่เนื่องจากเป็นขุมกำลังขนาด 250 ซีซี สูบเดี่ยวเรี่ยวแรงจึงต่างจากนินจาที่เป็นเครื่องยนต์ 2 สูบ กระแสตอบรับจึงค่อนข้างเงียบ

แม้ในภายหลังจะพัฒนาต่อยอดมาเป็น “CBR 300R” ด้วยการเพิ่มความจุขึ้นมาเป็นเครื่องยนต์ 300 ซีซี ก็ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควรนัก

3

ก่อนที่จะถูกเสือร้าย “YZF-R3” สุดยอดรถสปอร์ตจากยามาฮ่า ออกมาเขย่าซ้ำด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในคลาสนี้ บนขุมพลัง 2 สูบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่มีความจุกระบอกสูบมากถึง 321 ซีซี แถมการันตีมีพละกำลังมากที่สุดในกลุ่มอีกด้วยที่ 42 แรงม้า

ค่อนข้างถูกจริตกับความชอบในหมู่นักบิดชาวไทย ที่นิยมความเร็วและแรงของเครื่องยนต์มาเป็นอันดับต้น

แต่ในเร็วๆ นี้คาดว่าตลาด รถจักรยานยนต์ขนาด 300 ซีซี จะกลับมาเดือดอีกครั้ง เนื่องจากฮอนด้า นำเสนอ รถสปอร์ตรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาเป็น หัวหอกรุกในตลาดนี้ด้วย “CBR 250RR” ซึ่งเผยโฉมและให้สื่อมวลชนที่ประเทศอินโดนีเซียได้ทดสอบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขนาดเครื่องยนต์ 250 ซีซี 2 สูบ ทวินแคม (DOHC) ระบายความร้อนด้วยน้ำ

มาพร้อมเทคโนโลยี จาก”โมโตจีพี”ที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดอย่างเห็นได้ชัดนันก็คือ คันเร่งไฟฟ้าแบบ”Ride-by-wire” มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 3 โหมดด้วยกันได้แก่ Sport+ , Sport และ Comfort รวมถึงระบบเบรก ABS

สำหรับตลาดในประเทศไทยนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 300 ซีซี หรือสูงกว่านั้นเข้ามาทำตลาดแทน

เช่นเดียวกันกับ”ซูซูกิ” ที่เปิดตัว “GSX-250R” ไปเมื่อกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยรูปลักษณ์รถสปอร์ตโฉบเฉี่ยว จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะนำเข้ามาทำตลาดเช่นเดียวกัน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ซูซูกิในไทยต้องพับโครงการ “Inazuma 250” รถเน็กเกตไบก์ที่จะส่งเข้ามาช่วงชิงแชร์ในตลาดเอ็นทรีไบก์ลงไป แม้ว่าเครื่องยนต์ GSX-250R รุ่นใหม่นี้จะมีพื้นฐานเดียวกันกับ Inazuma 250 ก็ตาม

หาก “CBR 250RR” ที่น่าจะยัดเครื่องใหญ่กว่านี้เข้ามาทำตลาดจริง จะทำให้ฮอนด้าถูกจับตามองในฐานะว่าที่เจ้าตลาดรายใหม่ ในคลาสรถสปอร์ตเครื่องยนต์ 300 ซีซี 2 สูบ เนื่องจากศูนย์บริการที่มีครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงมาตรฐานการบริการและความน่าเชื่อถือที่ครองใจคนไทยมากว่า 3 ทศวรรษ

คาดว่ารถสปอร์ตรุ่นใหม่นี้จะขายที่ศูนย์บริการวิงก์เซ็นเตอร์ทั่วไป ควบคู่กับการขาย “CBR 300R”

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกันหมัดต่อหมัดในแต่ละรุ่นก็มีความโดดเด่นน่าสนใจไม่น้อย

“Ninja 300” แม้จะเข้ามาทำตลาดก่อนแต่ก็มี ออปชั่นที่น่าสนใจด้วยระบบ “สลิปเปอร์คลัตช์” ช่วยให้การเชนจ์เกียร์นุ่มนวล ซึ่งในยามาฮ่าและฮอนด้า ยังไม่มีระบบนี้

แถมนินจายังมาพร้อมความจุเชื้อเพลิงที่มากที่สุดที่ 17 ลิตร ในขณะที่ YZF-R3 และ CBR 250RR ยังตกเป็นรองด้วยความจุ 14 ลิตร และ 14.5 ลิตรตามลำดับ เอาเป็นว่าหากขี่ไกลๆ ความจุเชื้อเพลิงที่มากกว่าของนินจานั้นได้เปรียบแน่นอน

หากพูดถึงในส่วนเครื่องยนต์นั้น Yamaha YZF-R3 คงได้เปรียบมากที่สุด เนื่องจากความจุกระบอกสูบมากที่สุดนั่นเอง

ส่วนการควบคุมนั้น “CBR 250RR” ยังคงโดดเด่นกว่าในเรื่องนี้ ซึ่งในรุ่นเก่าที่เคยทดสอบมาอย่าง CBR 300R เครื่องยนต์สูบเดี่ยวก็ให้ฟีลลิ่งการควบคุมที่ง่ายดายมากที่สุด เนื่องจากมีน้ำหนักตัวน้อยที่สุดในคู่แข่ง

แถมรุ่นใหม่รหัสดับเบิลอาร์ที่จะเข้ามาเปิดตัวอย่างเป็นทางการนี้ ยังมาพร้อมคอนเซ็ปต์ Total Control นั้นหมายถึงการควบคุมที่ง่ายดายและเบ็ดเสร็จ ทั้งจากระบบคันเร่งไฟฟ้าที่มีไรดิ้งโหมดในตัว ระบบช่วงล่างโช้กหน้าหัวกลับ 37 ม.ม. และโช้กหลังแบบโปรลิงก์ที่สามารถปรับเซ็ตได้อย่างเสร็จสรรพ

ขณะที่ซูซูกิ “GSX-250R” มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 สูบ SOHC ขนาด 250 ซีซี มีแรงบิดสูงที่สุดในกลุ่ม 23.4 นิวตันเมตร แต่มีแรงม้าน้อยที่สุดเพียง 24 แรงม้า เนื่องจากปริมาตรกระบอกสูบที่ใหญ่ x ช่วงชักยาวที่สุด (53.5×55.2 ม.ม.) รวมถึงยังคงใช้ระบบขับวาล์วแบบแคมเดี่ยว ซึ่งให้สไตล์การขับขี่ที่แตกต่างจากเพื่อนๆร่วมคลาส

ฟีลลิ่งกำลังเครื่องยนต์เช่นนี้จะเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ในแถบยุโรป มีอัตราการบริโภคน้ำมันที่ค่อนข้างประหยัด ซึ่งอาจจะแตกต่างจากคอมอเตอร์ไซค์บ้านเราที่ชอบเครื่องยนต์รอบจัดและมีแรงม้าสูงเป็นหลัก

หากมากันพร้อมหน้าพร้อมตาเมื่อไหร่ ตลาดบิ๊กไบก์พิกัด 300 ซีซี ได้ฟัดกันจมเขี้ยวแน่นอน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน