ทดสอบ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

“เราเข้าใกล้ยุคที่รถไม่ต้องมีคนขับจริงๆ แล้วหรือนี่”?

วาบความคิดนี้เกิดขึ้นทันที หลังจาก “ข่าวสด ยานยนต์” ร่วมทริปทดสอบฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่ แล้วอะไรที่สนับสนุนความคิดนี้ โปรดติดตาม

ฮอนด้าจัดทดสอบแอคคอร์ดใหม่ นำทีมโดย “พิทักษ์ พฤทธิสาริกร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการฮอนด้า ออโตโมบิล เลือกเส้นทางพัทยามุ่งหน้าสู่จ.จันทบุรี ระยะทางรวมกว่า 150 ก.ม. มีทั้งทางหลัก ทางรอง ที่โค้งไปมา

ก่อนออกเดินทางแนะนำตัวรถ เทคโนโลยีล่าสุดไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวหนึ่งเป็นเจเนอเรเตอร์ ผลิตไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แล้วส่งต่อให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อนอีกตัว ทำให้กำลังที่ส่งให้รถเคลื่อนที่ 80% มาจากพลังงานไฟฟ้า

ส่วนเครื่องยนต์จะเข้ามาทำงานเมื่อความเร็วเกิน 120 ก.ม.ต่อช.ม.เป็นต้นไป และเป็นแหล่งพลังงานให้กับมอเตอร์ที่เป็น เจเนอเรเตอร์

นอกจากนี้ ยังมีโหมด “EV” ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เท่านั้น วิ่งได้ระยะทางประมาณ 2 ก.ม. ดูเหมือนจะน้อย แต่เจตนาของวิศวกรฮอนด้ามีโหมดนี้ไว้ให้กับใครที่ต้องการประหยัดแบบสุดๆ ประมาณว่าก่อนเข้าบ้าน เลือกใช้โหมดนี้นอกจากได้ความประหยัดแล้ว ยังได้ความเงียบไม่รบกวนใครอีกด้วย

หรือจะเป็นเทคโนโลยี Honda SENSING การทำงานร่วมกันของเรดาร์และกล้องด้านหน้า ตรวจจับสภาวะแวดล้อมบนท้องถนนแล้วแจ้งเตือน ช่วยควบคุมรถในสถานการณ์เสี่ยง

ได้เวลาออกไปพิสูจน์กัน ขาไปน้องกระจอกข่าวขันอาสาขอขับเป็นไม้แรก เข้าทางงานนี้เลยกระโดดไปนั่งเบาะหลัง วางท่าเป็นผู้บริหารแบบเชิดๆ

แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่ ที่ทีมงานจัดให้ทดสอบครั้งนี้ เป็นตัวท็อป “HYBRID TECH” เบาะ นั่งหนังสีน้ำตาล มองผาดๆ แล้วให้นึกว่าอยู่ในรถยุโรป พื้นที่วางเท้ากว้างขวาง ช่วยผ่อนคลายยามเดินทางไกล

เบาะนั่งขนาดใหญ่รองรับต้นขาเป็นอย่างดี ดึงท้าวแขนที่นั่งกลางเบาะหลังลงมามีที่วางแก้วน้ำเพิ่มอีก 2 จุด ปุ่มควบคุมม่านบังแดดหลัง และหน้าต่างบานหลังทั้ง 2 บาน อยู่ที่แผงประตูข้างด้านหลัง

ขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับทัศนวิสัยเหลือเฟือกับกระจกบานใหญ่ พวงมาลัยหุ้มหนัง มัลติฟังก์ชัน จอแสดงผลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ขนาด 7 นิ้ว แบบสัมผัส เชื่อมต่อแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ พร้อมจอแสดงข้อมูล i-MID ขนาด 7.7 นิ้ว

เครื่องยนต์เงียบกริบสไตล์รถไฮบริด เลือกดูการทำงานของระบบไฮบริดผ่านหน้าจอ แสดงข้อมูล บริเวณหน้าปัดบอกความเร็ว เพื่อจะได้รู้ว่า ณ ปัจจุบันรถกำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่อะไร

กำลังที่เรียกมาใช้งานทำได้ดีตั้งแต่ตีนต้น แบบหลังติดเบาะเบาๆ และทำงานไหลลื่นต่อเนื่องไปจนถึงตีนปลาย ความเร็วที่ได้สูงสุดวันนั้น 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังมีเหลือให้ไปต่อได้อีก

เหลือบไปเห็นปุ่มสปอร์ต ขอลองสักหน่อย ได้ผลเพราะเพิ่มน้ำหนักเท้าไปนิดเดียวตัวรถกลับทะยานไปข้างหน้าราวกับลูกธนู โหมดนี้ทำงานโดยระบบจะปล่อยกระแสไฟฟ้ามากขึ้น เครื่องยนต์หมุนรอบมากขึ้น แต่ปกติรถแบบนี้ไม่น่าจะนิยมความเร็วมากนัก เพียงแต่มีไว้ใช้ยามจำเป็นต้องเร่งแซง หรือทำเวลา

ช่วงล่างให้ความนุ่มนวลมากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม แต่ไม่ได้ทำให้ความหนึบแน่นหดหายไป เพราะไม่ว่าจะย่านความเร็วสูง หรือการเข้าโค้ง เปลี่ยนเลนกะทันหัน ตัวรถยังคงความเสถียร โดยด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัต ส่วนด้านหลังมัลติลิงก์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบความปลอดภัย Honda SENSING ช่วยผู้ขับขี่ให้มีสติตั้งมั่นอยู่กับถนนมากขึ้น ลองแกล้งปล่อยให้รถขับข้ามเลนแบบไม่เปิดไฟเลี้ยว พวงมาลัยจะสั่น พร้อมทั้งพยายามปรับให้กลับเข้าสู่เลน และไฟเตือนขึ้นทันที แต่ระบบนี้จะเริ่มทำงานที่ความเร็ว 72 ก.ม. ต่อช.ม.ขึ้นไป

ส่วนระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน ผู้ขับขี่ตั้งล็อกความเร็วที่ต้องการไว้แล้วปล่อยให้รถวิ่งไปโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ก็คล้ายกับทั่วไป

แต่ระบบจะปรับความเร็วอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าให้เหมาะสม

หากระบบประเมินแล้วมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการชน ก็จะมีเสียงเตือนขึ้นมา พร้อมทั้งช่วยเบรก

หลังจากที่เปิดระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน ซึ่งทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัย Honda SENSING ลองปล่อยมือจากพวงมาลัย ถอนเท้าจากคันเร่ง แล้วให้รถทำงานด้วยระบบทั้งหมด

ปรากฏว่ารถจะถูกควบคุมไว้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการประคองให้รถอยู่ในเลน การลดความเร็ว เพิ่มความเร็วอัตโนมัติ จากที่ทดลองดูหลายกิโลเมตรระบบก็ยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

แบบนี้มันเท่ากับ “เซมิ ออโต้ ไพลอต” หรือกึ่งขับอัตโนมัตินั่นเอง

ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่ ถือว่าครบครันและน่าสนใจอย่างยิ่ง

2

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

ความจุ 1,993 ซี ซี

กำลังสูงสุด 145 แรงม้า/6,200 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 175 นิวตัน-เมตร/4,000 รอบฯ

มอเตอร์ไฟฟ้า 185 แรงม้า /315 นิวตัน-เมตร

ระบบส่งกำลัง E-CVT

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,850 x 4,930 x 1,465 ม.ม.

ราคา 1.849 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน