คอลัมน์ หลากหลาย ข่าวสดยานยนต์

ภัทรฉัตร วิเชียรสรรค์

ช่วงกลางเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ได้แถลงข่าวเปิดตัวรถวิบากรุ่นใหม่ล่าสุดครั้งแรกในโลก “ฮอนด้า ซีอาร์เอฟ 250 แรลลี่” (CRF 250 Rally) อย่างเป็นทางการ เพื่อเข้ามาตอบโจทย์ผู้ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวผจญภัย ซึ่ง “ข่าวสด ยานยนต์” ร่วมสัมผัสสมรรถนะในงานเปิดตัวเรียกน้ำจิ้มในคราวนั้นด้วย

พร้อมกันนี้ยังจัดทดสอบเพื่อให้เห็นสมรรถนะกันแบบถึงลูกถึงคน

ซีอาร์เอฟ 250 แรลลี่ เป็นรถจักรยานยนต์วิบากประกอบในไทยขายทั่วโลกที่ได้รับการออกแบบให้เป็นรถแรลลี่ไบก์ ที่พร้อมตะลุยไปยังจุดหมายที่มีหรือไม่มีถนนก็ตาม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เผชิญหน้าท้าทายทุกความกลัว”

ขุมพลังนั้นยกมาจาก CRF รุ่นเดิมมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1 สูบ ขนาด 250 ซีซี DOHC จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ เกียร์ 6 จังหวะ บริโภคแก๊สโซฮอล์ 95 -E20 ไอเสียผ่าน Euro4

องค์ประกอบส่วนควบถูกปรับปรุงใหม่เพื่อการเดินทางที่ทรหดมากยิ่งขึ้น อาทิ ไฟหน้าไฟท้ายแบบแอลอีดี แผ่นบังลมหน้าขนาดใหญ่แบบฉบับแรลลี่ไบก์ซึ่งสามารถป้องกันแมลง, เศษหิน เศษทรายที่ปลิวมาได้เป็นอย่างดี

ชุดแฟริ่งดีไซน์ใหม่บึกบึนมากขึ้น ด้านล่างติดแผ่นรองกันกระแทกใต้ท้องเครื่องช่วยให้การลุยไม่ต้องห่วงเรื่องเครื่องจะได้รับความเสียหาย เรือนไมล์ดิจิทัล ODO Meter ของคุ้นตาที่มีให้เห็นในหลายรุ่นก่อนหน้า

หลังจากได้รับข้อมูลจากทีมวิศวกร ก็เข้าสู่งานทดสอบ ภายหลังจากสวมชุดเกราะ และหมวกกันน็อกวิบากจาก “เรียล” (Real Helmet) สัมผัสแรกต้องบอกว่าเบาะรุ่นนี้สูงขึ้นจากรุ่นเดิมเล็กน้อย (895 ม.ม.) ซึ่งผู้ทดสอบสูง 180 ซ.ม. ขาเหยียบถึงพื้นพอดีเป๊ะ
2
มิติรถบึกบึนขึ้น (กว้างxยาวxสูง) 900×2,214×1,427 ม.ม. แต่ไม่รู้สึกว่าใหญ่เทอะทะจาก CRF รุ่นเดิมนัก ตำแหน่งแฮนด์ค่อนข้างจัดมาให้พอเหมาะนั่งได้ ยืนขี่ก็ดี แถมถังน้ำมันดีไซน์ใหม่รับกับการหนีบของเข่าให้กระชับยิ่งขึ้น ความจุ 10.1 ลิตร เดินทางต่อถังได้มากกว่า 300 ก.ม.

พักเท้าและคันเกียร์พับได้ หมดห่วงเรื่องล้มแล้วหัก ท่อไอเสียเล็กกะทัดรัด ปลายท่อเชิดขึ้นและอยู่ในระดับสูงลุยน้ำสบาย

ความรู้สึกแรกหลังออกตัวคือการเข้าเกียร์ที่นิ่มนวล ทั้งงัดหรือตบก็ทำได้ราบรื่น เช่นเดียวกับอัตราเร่งที่มาไว เครื่องยนต์เน้นแรงบิดที่เรียกออกมาได้ง่าย อีกทั้งมีความยืดหยุ่นระหว่างเกียร์ที่ ค่อนข้างสมูต

แม้รอบจะตกลงต่ำในเกียร์สูงแต่เมื่อเปิดคันเร่งก็เรียกกำลังออกมาได้ไม่ยาก ลำพังแค่ปล่อยคลัตช์ แรงบิดก็พารถพุ่งออกไปข้างหน้าได้แล้ว

ในจังหวะที่ต้องไต่เนินด้วยกำลังเครื่องและความเบาของรถช่วยให้ผ่านไปได้ฉลุย

การควบคุมทำได้ง่ายกว่ารถที่มีมิติและเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่านี้อยู่ค่อนข้างมาก เพราะด้วยน้ำหนักรวมรถเพียง 155 ก.ก. เท่านั้น ดังนั้น การใช้งานจริงในทางทุรกันดารหรือในป่า จึงไม่เหนื่อยมากนักหากเทียบกับรถที่มีซีซีหรือน้ำหนักตัวสูงกว่านี้

ช่วงล่าง โช้กหน้าหัวกลับ 43 ม.ม. และโช้กหลังแบบโปรลิงก์ ของเดิมๆ ที่สามารถปรับเซ็ตค่าได้อีกหน่อย ตามการใช้งานและน้ำหนักผู้ขับขี่รวมสัมภาระ

โดยรวมแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไปมันตอบสนองได้ไม่ขี้เหร่ ค่อนข้างนิ่มนวลเนื่องจากระยะยุบตัวโช้กมีค่อนข้างมากการขี่ในทางที่ขรุขระช่วยทำให้ผู้ขี่สบายขึ้น แต่หากมาใช้งานทางเรียบอาจจะดูอ่อนยวบไปนิด

หากไม่พอใจก็ยังพอปรับเซ็ตโช้กใหม่ได้จากของเดิมๆ ไม่ต้องไปเสียตังค์เพิ่ม

ยางติดรถให้มาแบบวิบากยี่ห้อมาตรฐาน IRC ติดอยู่บนวงล้อหน้าขนาด 21 นิ้ว ด้านหลังขนาดวง 18 นิ้ว แบบล้อซี่ลวดอะลูมิเนียมสีดำ ซึ่งสามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีกว่าล้อแม็กซ์หลายเท่าตัว แถมเวลาเบรกดอกยางจิกพื้นช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะในทางทุรกันดาร

สรุปแล้ว ฮอนด้า ซีอาร์เอฟ 250 แรลลี่ เป็นรถวิบากที่เพียบพร้อมทั้งสมรรถนะ ใช้งานได้ทุกด้าน ทั้งขับขี่ใช้งานทั่วไปหรือออกทริปเที่ยวป่าเขาลำเนาไพร ไว้ใจได้เรื่องคุณภาพความทนทาน เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ พร้อมขายที่ฮอนด้าวิงค์เซ็นเตอร์ ทุกหัวระแหงของประเทศ

รุ่นมาตรฐานราคา 164,600 บาท ส่วนรุ่นตกแต่งพิเศษ H2C 184,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน