อาวดี้‘Q5 35 TDI Quattro’ เอสยูวี‘แรงจัดจ้าน’

ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะในด้านการยอมรับจากนักเลงรถหรูเมืองไทย ดูได้จากยอดขายของค่าย‘อาวดี้’รถยนต์หรูจากเยอรมนี ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขนาดที่ว่าผู้บริหารหนุ่ม‘กฤษณะกร เศวตนันทน์’ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย ต้องเร่งขอโควต้าจากบริษัมแม่‘อาวดี้ เอจี’เพื่อส่งมอบรถแก่นักเลงรถเมืองไทยให้ทันกับความต้องการ

รถรุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับ อาวดี้ อย่างมากคือกลุ่ม SUV ที่มีให้เลือกหลายหลายขนาดตามความต้องการใช้งาน

ล่าสุด‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้หยิบยืม‘อาวดี้ Q5 35 TDI Quattro’ เครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อนสี่ล้อ รถ SUV ขนาดกลาง ไซต์กำลังพอเหมาะ มาทดสอบ เพื่อเล่าแจ้งแถลงไขให้แฟนานุแฟนได้รับทราบโดยทั่วกัน

นัดรับรถกันที่โชว์รูม ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บ่ายๆ วันธรรมดา แม้รถราจะไม่ได้หนาแน่นเหมือนช่วงเช้า-เย็น แต่ก็ไม่ได้บางตานัก ขับออกจากโชว์รูมมาเจอถนนใหญ่ คราแรกรู้สึกเหมือนว่าตัวรถใหญ่โต แต่พอขับไปพักใหญ่ๆ เริ่มคุ้นชินกับขนาดตัวรถ ทีนี้จะขยับตัวอย่างไรก็ดูคล่องแคล่วไปหมด

ที่สำคัญด้วยความสูง ช่วยให้ประเมินสถานการณ์ด้านหน้าได้อย่างแม่นยำ ไม่ต้องชะเง้อชะแง้ดูว่าไปเลนไหนถึงจะดีกว่ากัน

เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบฯ 1,968 ซีซี. กำลังสูงสุด 190 แรงม้า/3,800-4,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร/1,750-3,000 รอบต่อนาที ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ S Tronic 7 จังหวะ

แม้เครื่องยนต์จะดูตัวเล็กไปนิดกับรูปร่างล่ำสันกับมิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,839×4,663×1,659 มม. แต่เอาเข้าจริงต้องบอกว่าแรงดีไม่มีตก ตั้งแต่ตีนต้นต่อเนื่องถึงตีนปลาย จังหวะออกตัวถ้าเผลอกดคันเร่งแรงไปนิด ตัวรถทะยานไปข้างหน้าจนหลังติดเบาะเอาง่ายๆ

รุ่งขึ้นมุ่งหน้าไปจ.อุทัยธานี ตั้งแต่เช้ามืด มีโอกาสทดลองความเร็วปลาย เข็มไมล์ไต่ขึ้นไปชนิดไม่มีสะดุด 150-160 กม./ชั่วโมง ต่อเนื่องยาวๆ และเกินเลยกว่านั้นอีกพอสมควร ตามสเปคว่าไว้ที่ 218 กม./ชม. ไม่น่าจะผิดไปนัก


แต่ความเร็วที่แนะนำอยู่ที่ 120-140 กม./ชม. เพราะนอกจากจะนุ่มเงียบแล้ว ตัวรถคงความเสถียร ไม่ว่าจะเข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลนกระทันหัน ด้วยเพราะติดตั้งเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะแบบ quattro with ultra technology

เมื่อเริ่มขับเคลื่อนรถยนต์จะใช้การกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ ก่อนเปลี่ยนมาเป็นขับเคลื่อนรูปแบบ 2 ล้อโดยอัตโนมัติ เพื่อลดอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง แต่เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินที่รถต้องการการกระจายแรงขับไปยังล้อใดล้อหนึ่ง ระบบจะเปลี่ยนการขับขี่เป็นรูปแบบ 4 ล้อ ทันที

ระหว่างการขับขี่ระบบประมวลผลข้อมูล ทั้งองศาของการหมุนพวงมาลัย จังหวะการกดคันเร่ง รวมถึงแรงบิดที่ส่งมายังล้อทุกๆ 10 มิลลิวินาที เพื่อหาความเป็นไปได้ที่ล้อใดล้อหนึ่งกำลังจะเสียการควบคุม หากตรวจพบจะส่งกำลังลงไปยังเพลาขับล่วงหน้าก่อนที่ล้อจะเสียการทรงตัวใน 0.5 วินาที

เกียร์อัตโนมัติ S Tronic 7 สปีด ทำงานได้อย่างราบเรียบไร้รอยต่อ แต่ถ้าอยากสนุกสามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเองที่คันเกียร์ หรือที่แป้นหลังพวงมาลัย แบบแพดเดิล ชิฟ โหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบสบายๆ กับโหมดคอมฟอร์ด แรงเร้าใจกับโหมดไดนามิค หรือจะลุยๆ กับโหมดออฟโรด

มาดูรูปร่างหน้าตาเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ สอดรับกับชุดไฟหน้าที่ติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวันไว้ด้วย พร้อมโลโก้ 4 ห่วงขนาดใหญ่ดูดุดัน ไฟท้ายดีไซน์เฉียบคม มองเห็นโดดเด่นแต่ไกล

ภายในตกแต่งเน้นความหรูหราตามสไตล์รถหรูจากยุโรป พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนังดีไซน์สปอร์ตพร้อมระบบมัลติฟังก์ชั่น เบาะนั่งด้านหน้าปรับไฟฟ้าขนาดใหญ่ ดีไซน์สปอร์ตมีปีกออกมาเพื่อโอบกระชับ

ชุดควบคุมเครื่องเสียงถูกออกแบบให้อยู่เหนือคันเกียร์ ซึ่งดูเท่ดี และใช้งานได้สะดวกมืออยู่พอสมควร หน้าจอสีขนาด 7 นิ้ว สามารถเชื่อมต่อแหล่งบันเทิงได้หลากหลายรูปแบบ ระบบปรับอากาศควบคุมอุณหภูมิแยกอิสระ 3 โซน เบาะนั่งหลังปรับพับได้เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ

สเปคโหดขนาดนี้ แต่อาวดี้ ประเทศไทย ตั้งราคาเจ้า อาวดี้ Q5 35 TDI Quattro ไว้ที่ 3.399 ล้านบาท ถือว่าน่าสนใจทีเดียว

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ…เรื่อง