คอลัมน์ หลากหลาย

เติบโตและโดดเด่นแบบไม่เกรงใจใครต้องตลาดสองล้อ โดยเฉพาะกลุ่ม “บิ๊กไบก์” ที่ในหลายปีหลังแม้เศรษฐกิจภาพรวมหรือยอดขายรถยนต์จะย่ำแย่เพียงใด แต่บิ๊กไบก์สามารถเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลัก

ยิ่งในปีนี้ข้อตกลงการค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่น หรือ “เจเทปปา” (JTEPA-Japan-Thailand Eco nomic Partnership Agreement) ที่ลดภาษีนำเข้าลงเรื่อยๆ เป็นปีที่เหลือภาษี 0% ทำให้ราคารถจักรยานยนต์นำเข้าถูกลงไปอีก

จากปัจจุบันถือว่าต่ำลงกว่าเมื่อก่อนมากแล้ว เนื่องจากค่ายรถใหญ่ๆ ล้วนมาเปิดโรงงานประกอบในไทยทั้งสิ้น

ในปี 2560 นี้ รถบิ๊กไบก์น่าจะยังเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักเหมือนเดิม ส่วนสองล้อตลาดทั่วไปก็น่าจะกลับมาฟื้นตัวเต็มที่

เรามาลองสำรวจว่าปีนี้สองล้อเด่นๆ ที่จะมาอวดโฉมยั่วน้ำลายไบเกอร์เมืองไทย มีรถที่น่าสนใจอะไรบ้าง

ประเดิมที่เจ้าพ่อตลาดสองล้อเมืองไทย “เอพี. ฮอนด้า” ตัวเด่นยกให้ “X-ADV” สไตล์แอดเวนเจอร์ เปิดได้เปิดตัวไปแล้วในงาน “Eicma 2016” ถึงเวลามาเยือนเมืองไทยเสียที

ใช้ขุมพลัง 2 สูบ DOHC 745 ซีซี เกียร์ DCT ขับเคลื่อนด้วยโซ่ สามารถใช้งานได้ทั้งท่องเที่ยวและในเมือง ถือว่าเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ที่น่าสนใจ

ส่วนโมเดลที่ขายอยู่แล้วและคาดว่าจะมีการปรับโฉมพร้อมเครื่องยนต์ใหม่ก็คือแฝดคนละฝา “CBR650F & CB650F” ที่จะมาพร้อมแรงม้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และการอัพเกรดชุดพาร์ตหลายๆ ชิ้น เช่น การให้ไฟหน้า LED มาเป็นต้น

“ซูซูกิ” คาดว่าจะมีการเติมเต็มโมเดลให้ครบไลน์มากขึ้น เช่น “GSXR-750” ซึ่งเป็นการกลับมาทำตลาดของสปอร์ตไบก์ 750 ซีซี หลังจากปลายปีที่แล้วส่ง “จีเอสเอ็ก-เอส 750” (GSX-S750) มาขายแล้ว ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่ารถสปอร์ตจะถูกนำเข้ามาทำตลาดคู่กัน

รวมถึงสุดยอดรถสปอร์ต “จีเอสเอ็กซ์อาร์ 1000” (GSX R 1000) ก็คาดว่าจะมาไทยแน่นอนแต่จะเปิดตัวช่วงไหนก็เท่านั้น

และอีกโมเดลที่น่าจับตาก็คือ “V-Strom 250” รถทัวริ่งไซซ์ย่อมที่จะเข้ามาเติมเต็ม ซีรีส์ V-Strom ให้ครบ ไล่ตั้งแต่ 250 650 และ 1000

ความเคลื่อน ไหวค่ายยักษ์เขียว “คาวาซากิ” แม้ว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมาจะโหมเปิดตัวบิ๊กไบก์ใหม่เข้าสู่ตลาดเมืองไทยหลายรุ่น แต่ก็ยังมีอีกรุ่นหนึ่งที่ยังมีลุ้นเข้ามาทำตลาดเมืองไทยนั่นคือ “คาวาซากิ เจ 300” (J300) รถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่มาพร้อมขุมพลัง 300 ซีซี ระบบขับเคลื่อนเกียร์ CVT ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาเป็นคู่ปรับใหม่ของ ฮอนด้า ฟอร์ซ่า 300 นั่นเอง

“ยามาฮ่า” คาดว่าจะทำตลาดบิ๊กสกู๊ตเตอร์ด้วยเช่นกัน มีความเป็นไปได้มากสุดว่าจะเปิดตัว “ยามาฮ่า เอ็กซ์แม็กซ์ 300” (X-Max300) รถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ ขนาด 300 ซีซี หลังจากปล่อยให้ตลาดเอ็นทรีบิ๊กสกู๊ต เตอร์ว่างมานาน เพื่อเติมเต็มไลน์สกู๊ตเตอร์ในตระกูล “แม็กซ์” ตั้งแต่ เอ็น-แม็กซ์, เอ็กซ์-แม็กซ์ และ ทีแม็กซ์

ส่วนบิ๊กไบก์คาดว่าจะเปิดตัวรถสปอร์ตเปลือยโฉมใหม่ 1 รุ่นด้วยกัน ก็คือ “ยามาฮ่า เอ็มที 09” (MT-09) สปอร์ตเปลือยขุมพลัง 3 สูบ Crossplane ขนาด 850 ซีซี ที่จะเปิดตัวโฉมใหม่ไฟหน้า LED โดนๆ กันเร็วๆ นี้

แวะไปดูฝั่งยุโรปกันบ้าง “ดูคาติ” จากอิตาลี สำหรับโมเดลที่จะเข้ามาผลักดันยอดขายในตลาดเน็กเก็ดไบก์คือ “Monster 797” ขุมพลัง 803 ซีซี ที่กลับมาใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ และ “Monster 1200s” ขุมพลัง 1,200 ซีซี ก็คาดว่าจะเข้ามาเปิดตัวกันในเร็ววัน

ส่วนรถทัวริ่ง “Multistrada 950” ที่เข้ามาเจาะกลุ่มตลาดใหม่ รวมถึง Scrambler cafe racer, Scrambler Desert stanlest รถวิบากที่ต่อยอดมาจากโมเดล Scrambler ที่เน้นฉีกแนวและเจาะกลุ่มไลฟ์สไตล์มากขึ้น รวมถึงสุดยอดรถสปอร์ตแห่งยุค “1299 super leggera” ก็ไม่น่าพลาดเช่นกัน

“รอยัล เอนฟิลด์” ในประเทศไทยไม่มีโมเดลใหม่มา 2 ปีเต็ม คาดว่าในสายแอดเวนเจอร์ จะแนะนำ “รอยัล เอนฟิลด์ หิมาลายัน” (Royal Enfield Himalayan) เข้ามาเจาะกลุ่มผู้ที่ชอบรถทนถึกเหมาะสำหรับบุกตะลุยไปในทางทุรกัน ดาร เป็นรถที่ซ่อมบำรุงง่ายเนื่องจากไม่มีกลไกซับซ้อน ขุมพลัง 1 สูบ 411 ซีซี SOHC ระบายอากาศ เกียร์ 5 สปีด สายบรรทุกมัดสัมภาระเที่ยวไม่น่าจะรอนาน

“เคทีเอ็ม” รถพรีเมียมจากออสเตรีย เผยโฉมใหม่ “ดุ๊ก 125 (Duke 125) เน็กเก็ดไบก์ ขนาด 125 ซีซี และ ดู๊ค 390 (Duke 390) ไปแล้ว คราวนี้ก็รอวันเปิดตัวในไทยก็เท่านั้น

ขณะที่สองล้อแบรนด์ยุโรปและญี่ปุ่นยังทำตลาดในไทยต่อเนื่อง สองล้อจากแดนมังกรที่เพิ่งถือกำเนิดใหม่อย่าง “ซีเอฟ โมโต” ที่ได้เผยรถรุ่นแรกในเซ็กเมนต์ที่การเติบโตเร็วอย่างทัวริ่ง ในชื่อรุ่น “650 เอ็มที” (650 MT) ซึ่งอาจจะเข้ามาในไทย

ค่ายจีพีเอ็กซ์ เรสซิ่ง อาจส่งบิ๊กไบก์ “CR9” เครื่องยนต์ 650 ซีซี ที่ราคาเข้าถึงง่ายมากมาทำตลาดรถใหญ่ด้วยเช่นกัน

ส่วนตลาดสองล้อเล็กค่ายน้องใหม่ “เอพริลเลีย” (Aprilia) เปิดตัวสปอร์ตขนาดเล็ก “ทรูโน่ 125” (Tuono 125) และ “อาร์เอส 125” (RS 125) ทั้งคู่มาพร้อมขุมพลัง 125 ซีซี DOHC เกียร์ 6 สปีดที่มาพร้อมระบบควิกชิพเตอร์ เบรก ABS

ยามาฮ่าเปิดตัว “แอร็อค”(Aerox 155) รถสกู๊ตเตอร์ 155 ซีซี ในขณะที่ “ซูซูกิ” ต้อนรับการ กลับมาของรถแฟมิลี่สปอร์ต “เรดเดอร์ 150 เอฟไอ” เพื่อเข้ามากระตุ้นตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก

“ฮอนด้า” อาจฟื้นตำนาน “โนว่า” กลับมาอีกครั้ง เพราะ “โนว่า โซนิค 150” (Honda Nova Sonic 150R) ขายแล้วที่อินโดนีเซีย หรืออาจจะเป็นรถครอบครัวเครื่อง 150 ซีซี อย่าง “วินเนอร์ 150” หรือ “ซูป้า จีทีอาร์ 150” (Supra Gtr 150) ที่เปิดตัวในเวียดนาม และอินโดนีเซีย ไปก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตามตลาดกลุ่ม “แฟมิลี่สปอร์ต” ที่ก่อนหน้านี้เคยได้รับความนิยมอย่างสูง ก่อนค่อยๆ ซาไป เพราะผู้บริโภคหันไปชอบรถสปอร์ตฟูลแฟริ่งมากกว่า แต่ก็ไม่แน่เช่นกัน เพราะความนิยมของกลุ่มวัยรุ่นปรับเปลี่ยนได้เสมอๆ

นอกจากสองล้อหลากหลายรุ่นที่เอ่ยมาแล้ว ตลอดปีนี้จะมีรถใหม่มาเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง แฟนสองล้อบ้านเราเตรียมหยอดกระปุกรอได้เลย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน