พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’ ‘พีพีวี’ 7ที่นั่ง-ช่วงล่างเยี่ยม

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’ ‘พีพีวี’ 7ที่นั่ง-ช่วงล่างเยี่ยม

“มาแล้ว ยังดีกว่ามาช้า มาช้า ยังดีกว่าไม่มา”

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’
นิสสัน เทอร์ร่า

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’ – แม้จะเป็นเพลงเก่าไปหน่อย แต่ให้คิดถึงขึ้นมาทันที ที่ได้รับรู้ว่า ค่ายนิสสัน เปิดตัวรถปิกอัพดัดแปลงอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง หรือที่เรียกว่าพีพีวี ในชื่อรุ่น ‘เทอร์ร่า’

ด้วยเพราะเงื้อง่ากันมาหลายเพลา จนล่าสุดได้เปิดตัวกันไปอย่างยิ่งใหญ่ที่ประเทศจีน และรวมถึงนำสื่อมวลชนทั่วเอเชีย ไปทดลองขับกันที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่ง ‘ข่าวสด ยานยนต์’มีโอกาสร่วมทริปในครั้งนั้นด้วย แต่เป็นรุ่นพวงมาลัยซ้าย อีกทั้งอุปกรณ์หลายรายการไม่ตรงกันกับที่ขายในบ้านเรา

จนเมื่อ ‘ปีเตอร์ แกลลี่’ รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ร่อนการ์ดเชิญนักข่าวไทย ให้ไปร่วมทดสอบ นิสสัน เทอร์ร่า เวอร์ชั่นภาษาไทย กันที่จ.เชียงราย จึงรีบตอบตกลงในทันที

นิสสัน เทอร์ร่า จอดรอเรียงรายหลากหลายสี พร้อมที่จะให้ได้ออกไปทดสอบกันอย่างเต็มที่ ได้รุ่น 2.3 VL 7AT ซึ่งเป็นรุ่นท็อป ขับเคลื่อนสี่ล้อ ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวโต๊ะรถยนต์ แห่งสำนักประชาชาติธุรกิจ ‘วุฒิณี ทับทอง’ ขันอาสาว่าจะขับเป็นไม้แรก ก็ดีไปอย่างทำให้มีเวลาพินิจพิจารณารูปลักษณ์ และฟังก์ชันอื่นๆ

ไล่เรียงกันตั้งแต่ภายนอก บอกเลยว่ามององค์รวมของเจ้า นิสสัน เทอร์ร่า แว้บแรก ตั้งแต่ที่ภูเขาไฟพินาตูโบ แห่งแดนตากาล็อก จนถึงที่บ้านเรา ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากรถปิกอัพ นิสสัน นาวาร่า สักเท่าไหร่ แม้จะมีบางอย่างที่เมื่อลงรายละเอียดแล้วถึงจะเป็นความแตกต่างบ้าง

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’
NISSAN TERRA

อย่างกระจังหน้า V-Motion ไฟหน้า และไฟท้ายรูปบูมเมอแรง ไฟส่องสว่างเวลากลางวันดีไซน์เฉพาะตัว

ภายใน พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มัลติฟังก์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เบาะนั่งหุ้มหนังสีน้ำตาลช่วยให้ดูเข้มขรึม หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ระบบการขับเคลื่อนที่ใช้งานอยู่ แรงดันลมยางแต่ละล้อ หรือแม้แต่ระยะเวลาที่ต้องเข้าศูนย์บริการ เป็นต้น

ระบบความ บันเทิง หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ผ่าน USB หรือ HDMI และบลูทูธ ถึงติดตั้งระบบนำทางเนวิเกเตอร์ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’
NISSAN TERRA

เบาะนั่งแถวสาม หลังจากพับเบาะนั่งแถวสองทำได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่มเดียว ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการขึ้นลง แต่เมื่อมองเข้าไปแล้วปล่อยให้เป็นพื้นที่ของเด็กๆ น่าจะดีกว่า

ช่วงแรกทีมงานนิสสันจำลองพื้นที่ว่างบนเขาให้เป็นสถานีทดสอบระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ปีนป่ายทางลื่นชัน ผ่านแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ลงทางลาด ไต่ทางเอียง หรือแม้แต่ทางขรุขระเป็นหลุมบ่อขนาดใหญ่ ก็ไม่สามารถหยุดเจ้านิสสัน เทอร์ร่าไว้ได้

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’
NISSAN TERRA

ได้เวลาออกถนนใหญ่กระโดดไปนั่งเบาะนั่งแถวสอง พื้นที่วางขามีมาให้เพียงพอ แต่ตำแหน่งที่นั่งรู้สึกต่ำไปนิดหนึ่ง ทำให้เหมือนชันเข่าเล็กๆ พยายามมองหาที่ชาร์จไฟนั่งแถวสอง ไม่ว่าจะเป็นแบบ USB หรือที่จุดบุหรี่หามีไม่

แอร์ปรับระดับที่เพดานช่องแอร์อยู่บนเพดานเช่นเดียวกัน แต่ดูเหมือนขนาดจะเล็กไปหน่อย

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’
NISSAN TERRA

แต่ที่ต้องปรบมือให้คือระบบช่วงล่างหลังแบบคอยล์สปริง‘5-link’เพราะความนุ่มนวลที่มีมาให้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะผ่านหลุมเนิน ลูกระนาด หรือคอสะพาน ไม่มีอาการกระเด้งกระดอนให้ได้รู้สึกเลยแม้แต่น้อย

เปลี่ยนมานั่งตำแหน่งคนขับ ยังคงเป็นช่วงผ่านโค้งจำนวนมาก แต่เป็นขาลงเขา การควบคุมรถเป็นไปอย่างง่ายดาย ด้วยพวงมาลัยที่คมกริบ วางรอยล้อได้อย่างสบายใจ

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’
NISSAN TERRA

เทอร์ร่าคันนี้ ใส่เทคโนโลยีต่างๆ ไว้อย่างมากมาย อาทิ ระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนคน หรือวัตถุที่เคลื่อนไหวรอบคัน กล้องมองภาพรอบทิศทาง และกระจกมองหลังอัจฉริยะดันก้านที่กระจกมองหลัง ภาพจากกล้องด้านหลังรถก็จะมาปรากฏที่กระจกมองหลังแทน เพื่อแก้ปัญหาบรรทุกของจนมองหลังไม่เห็น

พิสูจน์‘นิสสัน เทอร์ร่า’
NISSAN TERRA

นิสสัน เทอร์ร่า มีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย คันที่ทดสอบนี้เป็นตัวท็อป 2.3 VL 4WD 7AT ราคาอยู่ที่ 1.427 ล้านบาท

ส่วนรุ่นรอง 2.3 VL 2WD 7AT อยู่ที่ 1.349 ล้านบาท และรุ่นเริ่มต้น 2.3 V 2WD 7AT ราคา 1.316 ล้านบาท

ชอบใจ รุ่นไหนต้องรีบไปจับจองเป็นเจ้าของกันไว้ก่อนสิ้นปีนี้ เพราะผู้บริหารนิสสันแจ้งไว้ว่า ราคานี้เฉพาะช่วงแนะนำ เปิดปีใหม่ขึ้นมาราคาจะเพิ่มอีกคันละ 50,000 บาท

บทความก่อนหน้านี้บาส-ปอป้อ สุดต้าน พ่ายคู่มือ1โลกจีน ชวดแชมป์เดนมาร์ก โอเพ่น
บทความถัดไปรถไฟตกรางในไต้หวัน มีผู้เสียชีวิต 17 คน บาดเจ็บอีกนับร้อย