ทดสอบ : ‘ไฮลักซ์ รีโว่’ตอนเดียว เกียร์อัตโนมัติ-สบายได้อีก

ทดสอบ : ‘ไฮลักซ์ รีโว่’ตอนเดียว เกียร์อัตโนมัติ-สบายได้อีก

ไฮลักซ์ รีโว่ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ เป็นรถปิกอัพตอนเดียว คันแรก และคันเดียวในปัจจุบัน ที่มีเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เป็นทางเลือกให้กับเจ้าของกิจการ ที่กำลังมองหาความสะดวกสบาย ให้กับพนักงานขับรถ โดยเฉพาะกลุ่มโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าให้กับผู้ที่ค้าขายออนไลน์ ที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว”

ปรีชา โพธิ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมสังคม กล่าวก่อนการทดสอบปิกอัพตอนเดียว ที่โตโยต้าจัดขึ้นให้สัมผัสสมรรถนะของไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นปรับปรุงใหม่

ไฮลักซ์ รีโว่

เลือกเส้นทางจ.ขอนแก่น.พิษณุโลก เพราะเป็นเส้นทางที่ถือได้ว่าสวยที่สุดเส้นหนึ่งของบ้านเรา อีกทั้งยังเป็นเส้นทางเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจพิเศษ จากแม่สอดมุกดาหาร ขนส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้งสองฝั่ง

ถึงจ.ขอนแก่น กันแต่เช้า โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นปรับปรุงใหม่ จอดรอพร้อมแล้วรวม 15 คันข่าวสด ยานยนต์ ได้รุ่น 2.4J ขับเคลื่อนสองล้อ ตอนเดียว เกียร์อัตโนมัติ

ที่พิเศษคือมีข้าวสารจากโรงสีรัชมงคล ของโตโยต้า และสิ่งของจำเป็น เพื่อนำไปมอบให้กับสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งวังทอง จ.พิษณุโลก น้ำหนักรวมกว่า 500 กิโลกรัม

ระยะทางที่ใช้ทดสอบประมาณ 350 .. มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งในเมือง นอกเมือง ทางคดเคี้ยวบนเขา ทางเลนสวน เรียกว่าครบทุกรส

ก่อนเข้าโหมดทดสอบ มาดูรูปลักษณ์ของรีโว่กันคร่าวๆ ไฟหน้าฮาโลเจน มัลติรีเฟล็กเตอร์ โฉบเฉี่ยว ดุดันยิ่งขึ้น กระจังหน้า และกันชนออกแบบสอดรับกับไฟหน้า กระบะท้ายดีไซน์เพื่อการบรรทุก วางตะกร้าผลไม้ได้ 14 ใบ อย่างนี้พ่อค้าแม่ค้าตลาดไทน่าจะชอบ

กดรีโมตเปิดประตูเท่ๆ เข้านั่งประจำตำแหน่งคนขับ ภายในเน้นตกแต่งโทนสีดำ แม้จะเป็นรถตอนเดียว แต่เบาะนั่งหุ้มผ้าแยกส่วนกับผู้โดยสาร สามารถปรับเลื่อน ขึ้นลงได้ และยังพอมีพื้นที่ให้ปรับเอนได้นิดหน่อย ซึ่งก็ยังดีกว่านั่งหลังตรงเด๊ะ

ไฮลักซ์ รีโว่

อุปกรณ์ภายในไม่ต้องซีเรียสเพราะเป็นรถสำหรับใช้งาน พวงมาลัยยูรีเทนแบบสามก้านปรับสูงต่ำได้ ปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศแบบแมนนวล แต่ที่ดูดีคือหน้าจอขนาดใหญ่ของเครื่องเสียง มีช่องสำหรับเสียบ USB ไว้พร้อม และยังสามารถเชื่อมต่อบลูทูธได้อีกด้วย

พร้อมออกเดินทาง เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร VN TURBO ช่วงออกตัวไม่มีอาการอืดให้ได้รู้สึก ประมาณออกตัวพร้อมกันตรงไฟแดงกับรถเก๋งเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี หนีกันไม่ออกก็แล้วกัน

ช่วงแรกยังต้องขับผ่านชุมชน ไฮลักซ์ รีโว่ ทำได้อย่างน่าประทับใจ พวงมาลัยที่ค่อนข้างเบา แต่ยังมีความคม ช่วยให้การขับในเมืองกลายเป็นเรื่องชิลชิล

ออกนอกเมืองทำความเร็วได้ลองอัตราเร่ง กำลังเรียกมาใช้งานได้ตั้งแต่ตีนต้น ไหลลื่นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ความเร็ว 110-120 ..ต่อช.. มาแบบเร็วกว่าที่คิดไว้เยอะ

ขณะที่เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทำงานได้ราบรื่นนุ่มนวล ไร้รอยกระตุกให้ได้รู้สึก

ถึงอ.ชุมแพ มุ่งหน้าสู่เขาค้อ ได้พิสูจน์ช่วงล่างเพราะต้องผ่านทางคดโค้งบนเขา และเป็นถนนสองเลนสวน จังหวะการเข้าโค้งปกติทำได้กระชับ ช่วงล่างมีความเสถียร ส่วนโค้งที่ลึกมากหน่อย ประคองพวงมาลัยขึ้นอีกนิด เพิ่มความมั่นใจได้อีกมากโข

ไฮลักซ์ รีโว่

เมื่อขึ้นแล้วก็ต้องมีลง จังหวะนี้ทดลองเกียร์อัตโนมัติ ที่ทีมงานแจ้งไว้ก่อนทดสอบว่ามีอาการหน่วงเล็กน้อยประมาณ เอ็นจิ้นเบรก แต่จากที่ลองแล้วเหมือนเกียร์ไม่ได้เชนจ์ให้ชัดเจน แต่ตัวรถมีอาการพุ่งตัวน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มีโหมดแมนนวลให้ได้ใช้งานด้วย เมื่อเข้าตำแหน่งเกียร์ S ด้วยการผลักคันเกียร์เข้าหาตัว เกียร์จะถูกตัดไปที่เกียร์ 4 ทันที จากนั้นก็เชนจ์เกียร์ได้ตามต้องการ แต่ถ้าจะสับเกียร์ลงต่อเนื่องต้องรอรอบให้สัมพันธ์กัน คือไม่สามารถดื้อเกียร์ได้ เจอโค้งลึกในทางลาดบางครั้ง ต้องใช้เบรกช่วย

ส่งมอบของกันเป็นที่เรียบร้อย คราวนี้เหลือแต่ตัวเปล่า ไม่รอช้าจัดหนักเรื่องความเร็ว เข็มไมล์ไต่ระดับขึ้นไปแตะที่ 150 ..ต่อช.. แบบไม่ต้องเค้น ที่สำคัญแป้นคันเร่งยังมีให้เหยียบได้อีกพอสมควร

ส่วนช่วงล่างเมื่อไม่มีของบรรทุกแล้ว ดูจะแข็งขึ้นมาหน่อย ผ่านหลุมบ่อคอสะพานต้องผ่อนคันเร่งช่วยนิดหนึ่ง

มาว่ากันที่เรื่องความประหยัดกับการขับใช้งานจริง ทำความเร็วที่ 90-110 ..ต่อช.. เป็นส่วนใหญ่ มีบ้างที่ทะลุไป 120-130 ..ต่อช.. ในช่วงเร่งแซง และมีน้ำหนักบรรทุกอยู่ที่กระบะอีกกว่า 500 กิโลกรัม ระยะทางประมาณ 350 ..

ข่าวสด ยานยนต์ทำไว้ได้อยู่ที่ 18.78 ..ต่อลิตร ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

ทั้งขับสบาย บรรทุกหนักได้ แถมประหยัดแบบนี้ไฮลักซ์ รีโว่ตอนเดียว เป็นเพื่อนคู่ใจของเจ้าของกิจการได้อย่างลงตัว

อ่านช่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อีซูซุ ไฮ-แลนเดอร์‘สเทลธ์’ แต่งครบสูตร-เข้มเต็มพิกัด

บทความก่อนหน้านี้วงการพระสุดสัปดาห์
บทความถัดไปแม่โวย ครูตีลูกชาย ป.6 ก้นช้ำเลือด ยันทำเกินกว่าเหตุ จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด