ชิมลาง‘โตโยต้า คัมรี’ใหม่ ขับเองก็สนุก-นั่งหลังก็สบาย : ทดสอบยานยนต์ข่าวสด
โดย กิตติพงศ์ ศรีเจริญ
ชิมลาง‘โตโยต้า คัมรี’ใหม่ ขับเองก็สนุก-นั่งหลังก็สบาย : ทดสอบยานยนต์ข่าวสด – ปิดตัวกันไปไม่นาน ทีมงานโตโยต้า ไม่รอช้า จัดทริปทดสอบ‘โตโยต้า คัมรี ใหม่’ โดยพลัน ด้วยเพราะความภูมิใจที่จะนำเสนอ รถยนต์รุ่นล่าสุดซึ่งพัฒนาขึ้นใหม่หมด ภายใต้สถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ TNGA แบบเต็มรูปแบบ ตั้งแต่โครงสร้างใหม่ ช่วงล่างใหม่ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด เครื่องยนต์ Dynamic Force รวมถึงเครื่องยนต์ไฮบริด เจเนอเรชั่นที่ 4
เลือกทดสอบกันที่ จ.บุรีรัมย์ นำทีมโดย ‘รุ่งโรจน์ ชันชะลี’ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แน่นอนมาถึงจังหวัดนี้แล้ว จะไม่เข้าไปวิ่งในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ก็ดูจะกระไรอยู่
แบ่งนักข่าวออกเป็น 2 กลุ่ม เช้าขับในสนาม บ่ายขับบนถนน เช้าขับบนถนน บ่ายขับในสนาม
‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้ขับในสนามช่วงเช้า ก่อนเริ่มทดสอบมีการแนะนำข้อมูลรายละเอียดตัวรถ รวมถึงลักษณะการทดสอบ จากนั้นเริ่มทดสอบรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 3 คัน และรุ่นไฮบริด 3 คัน เป็นตัวท็อปทั้ง 2 รุ่น
ก่อนถึงคิวทดสอบ มีเจ้า คัมรี ใหม่ รุ่น 2.5 HV Premium จอดโชว์อยู่ อดใจไม่ไหวที่จะเข้าไปเยี่ยมๆ มองๆ
กระจังหน้าดีไซน์โฉบเฉี่ยว มาพร้อมกันชนหน้าติดตั้งที่ดักลมขนาดใหญ่ ซ่อนไฟตัดหมอกขนาดเล็กไว้อย่างเนียนตา ไฟหน้า LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ไฟเลี้ยวและไฟท้าย LED ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว กระจกมองข้างเลื่อนมาอยู่ที่ตำแหน่งประตูหน้าใกล้ชิดมากขึ้น มองง่ายสะดวกตา
ภายในออกแบบโดยยึดผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง คอนโซลหน้าแบบ Y ดีไซน์ ระบบเครื่องเสียงหน้าจอขนาด 8 นิ้ว ระบบสัมผัส จอแสดงข้อมูลการขับขี่แสดงสถานะการทำงานของระบบต่างๆ พร้อมหน้าจอแสดงผลการขับขี่แบบสีบนหน้ากระจกรถ ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน
ไม่ต้องเป็นกังวลว่าลืมสายชาร์จสมาร์ตโฟน เพราะมีแท่นสำหรับชาร์จไฟแบบไร้สาย
พวงมาลัย 3 ก้านมัลติฟังก์ชันและระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย เบาะนั่งคู่หน้าลดความอับชื้นด้วยพัดลมใต้เบาะกับพนักพิง ปรับได้ 8 ทิศทาง ระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ กระจกมองข้าง และพวงมาลัย
ถึงคิวทดสอบทีมงานให้ขับรุ่นละสองรอบสนาม มีสถานีให้ทดลองการทรงตัว ทั้งสลาลอม และเปลี่ยนเลนแบบกะทันหันในที่แคบ
เกียร์อัตโนมัติ E-CVT ในรุ่นไฮบริดทำงานนุ่มนวล ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร มีจังหวะหน่วงเล็กๆ ได้อารมณ์คล้ายขับเกียร์แมนวล
ช่วงล่างยามขับในสนาม ยากที่จะจับความรู้สึกเรื่องความนุ่มนวล เพราะเส้นทางราบเรียบ การเข้าโค้งบนย่านความเร็วสูง ให้ความรู้สึกนิ่งมาก ไม่มีอาการหน้าดื้อ–ท้ายบานให้รู้สึก
ส่วนที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดเจนของทั้ง 2 รุ่นนี้คือความเงียบ ในรุ่นไฮบริดมีเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาน้อยมาก จะมีก็แต่เสียงมอเตอร์ที่พอจะเข้ามาในห้องโดยสารอยู่บ้าง ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร พอได้ยินเสียงเครื่องยนต์ และยางที่บดถนน ช่วยเติมเต็มอารมณ์สปอร์ตให้ได้มากขึ้น
ช่วงบ่ายไปขับกันบนถนน เลือกเป็นผู้บริหารนั่งเต๊ะจุ๊ยที่เบาะหลัง เพราะระยะทางที่ให้ทดสอบค่อนข้างน้อย ไป–กลับ ประมาณ 100 ก.ม. เท่านั้น
ความรู้สึกเมื่อนั่งเบาะนั่งหลัง เป็นส่วนตัว ผ่อนคลาย และปลอดโปร่ง พื้นที่วางขามีมาให้เหลือเฟือ เบาะนั่งปรับเอนได้อีกเล็กน้อยด้วยระบบไฟฟ้า ความนุ่มนวลมีมาให้พอตัว รู้สึกได้ช่วงผ่านทางที่กำลังอยู่ระหว่างซ่อมบำรุง มีทั้งหลุมบ่อ และถนนกรวด มีแรงสะท้อนขึ้นมาที่เบาะนั่งน้อยมาก
ช่วงล่างด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต ส่วนด้านหลัง อิสระปีกนกคู่
สิ่งอำนวยความสะดวกที่นั่งเบาะหลังครบครัน ที่ชาร์จไฟแบบ USB 2 ช่อง ม่านบังแดดกระจกประตู เย็นสบายด้วยช่องแอร์หลัง แผงควบคุมหน้าจอระบบสัมผัสบริเวณเท้าแขน เปลี่ยนเพลง และความดังของเครื่องเสียง หรือจะเป็นระบบปรับอากาศ
ทริปนี้ถือว่าเป็นการทดสอบเล็กๆ ที่พอได้รับรู้ตัวตนของเจ้า ‘โตโยต้า คัมรี ใหม่’ ว่ามีดีอะไรอยู่บ้าง
แต่รับปากเลยว่าต้องหาโอกาสยืมมาทดสอบส่วนตัวแบบจัดเต็ม ให้แฟนานุแฟน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้รับรู้ข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน
ข้อมูลทางเทคนิค(รุ่นไฮบริด)
แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู
เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว D-4S VVT-iE
ความจุ 2,487 ซีซี
กำลังสูงสุด 178 แรงม้า/5,700 รอบฯ
แรงบิดสูงสุด 221 นิวตัน–เมตร/3,600-5,200 รอบฯ
มอเตอร์ไฟฟ้า ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร
กำลังสูงสุด 88 กิโลวัตต์
แรงบิดสูงสุด 202 นิวตัน–เมตร
มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,840×4,885×1,445 ม.ม.
ราคา 1.639 – 1.799 ล้านบาท