สำรวจรถป้ายแดง-เขย่าปี 2019 ‘อัลติส-มาสด้า3-เบนซ์ เอคลาส’

สำรวจรถป้ายแดง-เขย่าปี 2019 ‘อัลติส-มาสด้า3-เบนซ์ เอคลาส’

สำรวจรถป้ายแดง-เขย่าปี 2019 ‘อัลติส-มาสด้า3-เบนซ์ เอคลาส’

สำรวจรถป้ายแดง-เขย่าปี 2019 ‘อัลติส-มาสด้า3-เบนซ์ เอคลาส’ : ด้วยยอดขายตลาดรวมรถยนต์ในปี 2561 ที่สามารถทะลุ 1 ล้านคัน ได้อย่างชนิดเกินความคาดหมาย ทำให้ปีนี้บรรดาค่ายรถยนต์ มองว่าในปีหมูเขี้ยวตัน 2562 นี้โมเมนตัมความ ร้อนแรง ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัจจัยที่จะทำให้ตลาดรวมรถยนต์เติบโตได้ต่อ มีอยู่หลายประการ หนึ่งในนั้นที่สำคัญคือการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นความต้องการ มาดูกันว่ามีค่ายไหนจะทำให้ลูกค้ามือลั่น หรือมีรุ่นไหนที่สร้างกระแสได้อย่างรัวๆ ในปี 2562 หรือ 2019 บ้าง

เริ่มกันที่ค่ายใหญ่โตโยต้า ช่วงปลายปี 2561 ปล่อยตัวใหญ่อย่างคัมรี ใหม่ ออกมาวาดลวดลาย ซึ่งได้รับการตอบรับจากทั้งลูกค้าทั่วไป และลูกค้าองค์กร ที่ซื้อไปใช้งานเป็นรถผู้บริหารกันอย่างล้นหลาม

ถึงคิวน้องรองโคโรลลา อัลติสที่มาแบบใหม่หมด พร้อมสร้างความฮือฮาให้กับตลาดได้ไม่น้อย เพราะถือได้ว่าเป็นเซ็กเมนต์หลักของกลุ่มรถเก๋ง

โตโยต้าโคโรลลา อัลติส

ดีไซน์ภายนอกมีความโฉบเฉี่ยว กระจังหน้าวัสดุมันวาว ทอดยาวรับกับไฟหน้าดีไซน์ใหม่ กันชนหน้าพร้อมที่ดักลมขนาดใหญ่ มองไปแล้วให้นึกคล้ายโตโยต้า คัมรี อยู่ไม่น้อย

ขนาดตัวรถขยายขึ้นในทุกมิติ ช่วยเพิ่มความกว้างขวางให้กับห้องโดยสาร ภายในเน้นความเรียบหรู หน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ เชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสาร และความบันเทิงที่ติดตั้งอยู่กลางคอนโซลหน้า เหนือปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศ

ขุมพลังยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะวางเครื่องยนต์บล็อกไหน แต่ที่แว่วมาว่าน่าจะเป็นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร DYNAMIC FORCE มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ พร้อมกันนี้ยังเอาใจนักเลงรถหัวใจสีเขียว ด้วยรุ่นไฮบริด

ใครที่รู้สึกถูกชะตาโคโรลลา อัลติสใหม่ พอมีเวลาหยอดกระปุก เพราะกว่าจะเปิดตัวทำตลาดก็ล่วงเข้าเดือนมิ.. หรืออย่างช้า เดือนก..

ค่ายฮอนด้า ปีนี้มุ่งมั่นกับการทำตลาดแอคคอร์ด ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 10 ซึ่งดูจากรูปลักษณ์แล้ว นับเป็นการพลิกโฉม ฮอนด้า แอคคอร์ด อย่างชัดเจน ดีไซน์ภายนอกหรูหรา แต่แฝงไว้ซึ่งอารมณ์สปอร์ต เส้นสายตัวรถปราดเปรียว เฉียบคม

หลายคนได้เห็นตัวเป็นๆ แล้วในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป เมื่อปลายปีที่แล้ว

ขณะที่เครื่องยนต์มีทั้งเบนซิน เทอร์โบรุ่นใหม่ คาดว่าจะเป็นรุ่น 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ CVT และเครื่องยนต์ที่มาพร้อมระบบ Sport Hybrid Intelligent Multi Mode Drive (i-MMD) ใหม่ ซึ่งเป็นระบบ Full Hybrid เจเนอเรชั่นที่ 3 ทำงานร่วมกับเกียร์ E-CVT

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ส่วนฮอนด้า BR-V ปีนี้ถึงเวลาปรับโฉมแต่งหน้าทาปาก แบบไมเนอร์เชนจ์กันแล้ว แต่กว่าจะเผยโฉมก็ล่วงเข้าครึ่งปีหลังไปแล้ว คาดว่าน่าจะอยู่แถวๆ งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปีนั่นแหละ

เอ็มจี ที่กวาดยอดขายในบ้านเราชนิดเติบโตต่อเนื่องปีละราวๆ 100% ส่งเอ็มจี เอชเอส’ (MG HS) รถสไตล์ครอสโอเวอร์ SUV ที่ขนาดใกล้เคียงกับ เอ็มจี จีเอส (MG GS) แต่ดีไซน์กระเดียดมาทาง เอ็มจี แซดเอส (MG ZS) เพราะได้แรงบันดาลใจจากรถต้นแบบ เอ็กซ์โมชั่น คอนเซ็ปต์

เอ็มจี เอชเอส

ไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ไฟท้ายแบบ LED ภายในเบาะนั่งทรงสปอร์ตสีแดงดำ คอนโซลหน้าติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10.3 นิ้ว กระหึ่มกับชุดเครื่องเสียง BOSE พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน มาตรวัดแบบดิจิตอลสีสันสดใสเห็นชัดถนัดตา หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ ขนาดใหญ่แทบจะเต็มพื้นที่หลังคา ช่วยกันนับดวงดาวกันได้ทั้งคันรถ

ขุมพลัง เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ไดเร็กต์ อินเจ็กชั่น ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด และ ไม่แน่อาจจะมีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับสายลุยด้วยก็ได้

ซูม ซูมมาสด้า ที่ยอดขายดีวันดีคืน สร้างสถิติใหม่กันอย่างต่อเนื่อง ประเดิมกันด้วยมาสด้า 3’ เก๋งกลางที่สร้างทั้งชื่อเสียงมาสด้าให้กลับมาผงาดอยู่แถวหน้าวงการรถยนต์ของโลกอีกครั้ง พร้อมทั้งทำยอดขายถล่มทลายในทุกเจเนอเรชั่น

มาสด้า 3 ใหม่ แบบออลนิวหรือโมเดล เชนจ์ จะมาเดือนส..

มาสด้า 3

ดีไซน์ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ ‘KAI CONCEPT’

ภายนอกออกแบบกระจังหน้ารูปทรงห้าเหลี่ยมขนาดใหญ่ ไฟหน้าเรียวบาง หลังคาลาดยาวไปถึงด้านท้ายรถ ทำให้ขยับ เข้าใกล้ความเป็นรถคูเป้มากขึ้น ภายในห้องโดยสารคล้ายรุ่นปัจจุบัน แต่ปรับแต่งให้ดูทันสมัยขึ้น

ขุมพลังยืนยันแล้วว่าช่วงที่เปิดตัวยังคงเป็นเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ แต่เป็นรุ่นอัพเกรด

ส่วนเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ X’ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ให้สมรรถนะสูงกว่ามาก แต่ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ต้องมาลุ้นกันว่าเดือนพ.. นักเลงรถเมืองไทย จะมีโอกาสได้ยลโฉมกันหรือไม่

อีกรุ่นคือมาสด้า CX-8’ รถ SUV แท้ๆ แบบ 6 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8

ดีไซน์โฉบเฉี่ยวไม่แพ้รุ่นน้อง CX-5 แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่าในทุกมิติ

เครื่องยนต์ที่จะนำมาวางในเจ้ามาสด้า CX-8 คาดว่าน่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D 2.2 ลิตร ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ I-ACTIV AWD ติดตั้งเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย รวมถึงระบบ GVC หรือ G-VECTORING CONTROL ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยเบรก ระบบแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ฯลฯ

มาสด้า CX-8’ จะอวดโฉมช่วงปลายปี

ส่วนเจ้าพ่อรถเล็กซูซูกิ ปล่อยให้คนไทยชะเง้อคอยมานานในที่สุดก็ได้ฤกษ์ส่งซูซูกิ จิมนี่’(Suzuki Jimny) ออฟโรดตัวจิ๋วน่ารักน่าชังสุดๆ การันตีด้วยยอดขายถล่มทลายทุกประเทศที่เปิดตัว

รุ่นนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 จัดเต็มทั้งสมรรถนะ และเทคโนโลยีอันทันสมัย

ซูซูกิ จิมนี่

กระจังหน้าแนวตั้ง 5 แถว ติดตั้งโลโก้ขนาดใหญ่ สอดรับกับไฟหน้าแบบโปรเจ็กเตอร์ ทรงกลมคลาสสิค ไฟเลี้ยวขนาดเล็กเหนือไฟหน้าเล็กน้อย กันชนพร้อมไฟตัดหมอก และที่ดักลมขนาดใหญ่

ประตูขนาดใหญ่เพื่อให้การขึ้นลงเป็นไปอย่างสะดวกสบาย ฝาท้ายเปิดด้านข้างติดตั้งยางอะไหล่ตามสไตล์รถออฟโรด

ภายในคงไว้ซึ่งความสมบุกสมบัน ที่เพิ่มเติมคือความทันสมัย พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มัลติฟังก์ชัน มาตรวัดทรงกลมเรียบง่ายอ่านค่าได้สบายตา หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เบาะที่นั่ง 4 ตำแหน่ง แต่สามารถพับเบาะหลังลงแบบ 50:50 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ

ในตลาดญี่ปุ่นจะมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ คือ 660 ซีซี และ 1.5 ลิตร แต่เชื่อว่ามาบ้านเรา น่าจะต้องเป็นรุ่นใหญ่ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

แต่รุ่นที่จะมาทำตลาดเป็นรุ่นนำเข้าจากญี่ปุ่น ราคา น่าจะดุดันพอสมควร

อีกรุ่นที่มาแน่เหมือนกัน และมาตั้งแต่ต้นปีซูซูกิ เออร์ติก้าเอ็มพีวีขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง

ดีไซน์ภายนอก มีสัดส่วนใหญ่กว่าเดิมแทบจะทุกมิติ ยกเว้นความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องลดลง 5 .. ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้ดูว่าตัวรถเตี้ยลง กระจังหน้า กันชน รวมไปจนถึงไฟท้ายดีไซน์ใหม่ ภายในสีเบจตกแต่งด้วยวัสดุลายไม้

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ระบบความปลอดภัยทั้ง ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่วยการทรงตัว ESP และจุดยึดเบาะเด็ก

ข้ามไปดูฝั่งรถหรูว่าปีนี้มีอะไรเป็นไฮไลต์กันบ้าง ไม่พลาดกับดาวสามแฉกเมอร์เซเดสเบนซ์ ที่ในช่วงหลายปีหลังเปิดตัวรุ่นใหม่กันอุตลุดปีละกว่า 10 รุ่น ทั้งโมเดลเชนจ์ และไมเนอร์เชนจ์

เบนซ์ จีแอลอี

มาแน่นอนกับน้องเล็กเอคลาสทั้งซีดาน และแฮตช์แบ็ก โดยรุ่นซีดาน ออกแบบภายนอกเน้นรูปทรงที่เพรียวบาง ไฟหน้าแอลอีดีดีไซน์โฉบเฉี่ยว ไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์ทันสมัย

ส่วนรุ่น แฮตช์แบ็ก 5 ประตู ด้านหน้าเหมือนกันกับรุ่นซีดาน แต่ด้านท้ายเสาซีตัดลงมาในแนวดิ่ง คล้ายกับรุ่นก่อนหน้านี้ ไฟท้ายต่างจากรุ่นซีดานเล็กน้อย

ภายในแผงมาตรวัดและจอแสดงผลขนาดใหญ่ 10.25 นิ้ว ระบบไฟ AMBIENT LIGHTING สร้างสีสันภายในห้องโดยสารถึง 64 สี ติดตั้งระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ SEMI-AUTONOMOUSLY

เครื่องยนต์มีทั้งเบนซิน 1.4 ลิตร และ 2.0 ลิตร เทอร์โบ และดีเซล 1.6 ลิตร เทอร์โบ ส่วนจะมีรุ่นไหนให้คนไทยได้ใช้บ้างต้องรอชม

และอีกรุ่นที่ถือเป็นตัวกลั่นในเซ็กเมนต์ SUV ‘จีแอลอีภายนอกลบเหลี่ยมคมที่เคยมีปรับเป็นความโค้งมน กระจังหน้าดีไซน์หรูหราด้วยแถบโครเมียม 2 ชั้น ไฟหน้าแบบ LED ขณะที่ไฟท้ายดีไซน์ใหม่

ภายในคอนโซลหน้าฝั่งหน้าจอแสดงผล ยาวตั้งแต่กลางคอนโซลไปถึงมาตรวัดความเร็ว ติดตั้งระบบสั่งการด้วยเสียงเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด

เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร 6 สูบแถวเรียง พร้อมระบบ EQ BOOST ASSIST ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วยเพิ่มอัตราเร่ง ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC

ระบบช่วงล่าง ถุงลม AIRMATIC ปรับความนุ่ม/แข็งได้อย่างอิสระ ลดการสั่นโคลง ให้ประสิทธิภาพการทรงตัวตามสภาพถนน พร้อมทั้งติดตั้งระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง ACTIVE TAILBACK ASSIST

หันมาดูค่ายกังหันฟ้าขาว บีเอ็มดับเบิลยู ปีนี้มีทีเด็ดอยู่ไม่น้อย เริ่มจากซีรีส์ 3’(BMW 3-SERIES) โฉมใหม่ล่าสุด ขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมทุกมิติ คมเข้ม หล่อเหลาเอาการ กระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่กันชนหน้าพร้อมที่ดักลมสีดำ ไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่

บีเอ็มฯ ซีรีส์ 3

ภายในพวงมาลัยหุ้มหนัง หน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 8.8 นิ้ว มาพร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง ไฟตกแต่งภายในห้องโดยสารเลือกได้ 11 สี

เครื่องยนต์มีทั้งเบนซิน 2.0 ลิตร ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ และเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ไว้ให้เป็นทางเลือก

อีกรุ่นที่เข้ามาเติมเต็มเซ็กเมนต์บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 7’ (BMW X7) ขนาดตัวที่ใหญ่โต กระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ ด้านท้ายมองผาดๆ คล้ายกับรุ่นน้อง X5 ที่เน้นความเรียบง่าย

เบนซ์ เอ-คลาส

ห้องโดยสารเน้นความหรูหรา คันเกียร์คริสตัลใส ซันรูฟแบบพาโนรามิกขนาดใหญ่เต็มแนวหลังคา

อัดแน่นระบบความปลอดภัย มีตั้งแต่ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และระบบเคลื่อนรถที่ความเร็วต่ำในสภาวะการจราจรหนาแน่น และอีกเพียบ

ขุมพลังน่าจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร และ 4.4 ลิตร เทอร์โบ รวมถึงมีเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบ

แต่ถ้าใครคิดว่ายังแรงไม่พอ มีรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 4 ลูก ไว้ให้เลือกใช้งาน

ทุกรุ่นทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ช่วงล่างแบบถุงลม ปรับระดับความสูงได้

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของบางค่ายรถยนต์ ที่นำมาเปิดตัวทำตลาดในบ้านเราในปี 2019

บทความก่อนหน้านี้หนีตายรับปีใหม่! ผัวฉุนเมียแจ้งจับ จุดไฟเผาห้องเช่าการเคหะกลางเมืองโคราชวอด
บทความถัดไปหนุ่มซิ่งจยย.กลับไม่ถึงบ้าน พุ่งชนต้นไม้ ดับสลดข้างทาง ญาติร่ำไห้แทบขาดใจ