‘โตโยต้า’มอบถนนต้นแบบ เน้นความปลอดภัย-แห่งแรก

ค่ายโตโยต้า ดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยบนท้องถนนหลายรูปแบบ ภายใต้โครงการ ‘โตโยต้า ถนนสีขาว’

ล่าสุดส่งมอบถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัยแห่งแรกบริเวณสี่แยกปทุมรังสี และนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ แก่องค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง

นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมเป็นประธานในพิธีส่งมอบถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัย โดยมีนายเฉลิมเกียรติ นพเกตุ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง เป็นตัวแทนรับมอบ พร้อมด้วยนางสาวกมลชญา ประเสริฐสิน นายอำเภอแปลงยาว ร่วมเป็นสักขีพยาน

‘โตโยต้า’มอบถนนต้นแบบ เน้นความปลอดภัย-แห่งแรก

โครงการถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัย เป็นโครงการที่ โตโยต้าร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ และสถาบันวิจัยอุบัติเหตุ เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน จึงร่วมกันสำรวจจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุและปรับปรุง

โดยเลือกถนนต้นแบบบริเวณสี่แยกปทุมรังสี และบริเวณนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ เนื่องจากทั้ง 2 บริเวณนี้เป็นจุดเสี่ยงและอยู่บริเวณโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า เกตเวย์ ที่ผ่านมาทั้ง 2 บริเวณนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

‘โตโยต้า’มอบถนนต้นแบบ เน้นความปลอดภัย-แห่งแรก

การปรับปรุงบริเวณสี่แยกปทุมรังสี ซึ่ง เป็นพื้นที่สี่แยกแคบและมีปริมาณการใช้รถใช้ถนนค่อนข้างมาก ผู้ขับขี่มักขับด้วยความเร็ว นอกจากนี้ยังไม่มีสัญญาณไฟจราจร และระบบไฟส่องสว่างในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

‘โตโยต้า’มอบถนนต้นแบบ เน้นความปลอดภัย-แห่งแรก

การปรับปรุง เริ่มจากติดป้ายหยุดพร้อมสัญญาณไฟกะพริบ บริเวณ 4 แยก เพื่อเป็นการเตือนให้ผู้ขับขี่หยุดรถบริเวณทางแยก

ติดตั้งหมุดสะท้อนแสงบริเวณพื้น บริเวณ 4 แยก เพื่อให้ผู้ขับขี่เห็นเส้นหยุดรถในเวลากลางคืน

ติดตั้งระบบไฟกะพริบพลังงานโซลาร์เซลล์ เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วก่อนถึงบริเวณ 4 แยก

ติดตั้งไฟส่องสว่างพลังงานโซลาร์เซลล์ จำนวน 7 จุด เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้นในเวลากลางคืน

ทำเนินชะลอความเร็วขนาดเล็ก (Rumble Strip) เพื่อเป็นการเตือนให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วก่อนถึงบริเวณ 4 แยก

‘โตโยต้า’มอบถนนต้นแบบ เน้นความปลอดภัย-แห่งแรก

ปรับปรุงระยะไหล่ทาง เพิ่มระยะไหล่ทางให้มีความกว้างมากขึ้น เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในขณะเลี้ยวและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ส่วนบริเวณนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ มีปัญหาเนื่องจากถนนเป็นบริเวณทางโค้ง ผู้ขับขี่มักขับด้วยความเร็ว อีกทั้งแนวกั้นขอบทางไม่ชัดเจน ทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็นขอบทางเป็นสาเหตุให้มีอุบัติเหตุรถยนต์ตกขอบทาง

การปรับปรุง ติดตั้งรางเหล็ก (Guard Rail) พร้อมแถบสะท้อนแสง ระยะทาง 850 เมตร เพื่อป้องกันรถหลุดออกนอกถนน

ทาสีที่ขอบทางคอนกรีต (Barrier) เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นขอบทางได้ชัดเจนขึ้น

นายสุรภูมิกล่าวว่า โตโยต้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัยแห่งแรกนี้จะเป็นถนนต้นแบบให้แก่ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ต่างๆ สามารถนำหลักวิศวกรรมจราจรในด้านความปลอดภัยบนท้องถนนไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ และขยายไปสู่บริเวณอื่น

เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ให้ถนนทุกสายในประเทศไทยเป็นถนนสีขาวที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน