‘ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่’ อีโคคาร์-‘จิ๋ว’แต่‘แจ๋ว’ : ทดสอบ

‘ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่’

ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่’ อีโคคาร์-‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ : ทดสอบ

ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่’ อีโคคาร์-‘จิ๋วแต่แจ๋ว –  ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมามีภารกิจต้อง เดินทางขึ้นเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เหลียวซ้ายแลขวาว่าจะยืมรถอะไรมาทดสอบเพื่อให้ข้อมูลกับแฟนานุแฟนดี

นึกขึ้นได้ว่ามีใครสักคนเคยถามว่า รถเล็กแบบอีโค คาร์ สามารถขึ้นเขา ลงหวยได้ขนาดไหน จึงปิ๊งไอเดียว่าน่าจะจัดรถเล็กมาซัดยาวๆ ดูเสียให้รู้ดำ รู้แดงกันไปเลย

‘ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่’

ว่าแล้วตัดสินใจกริ๊งกร๊างเข้าไปหาวัลลภ ตรีฤกษ์งามกรรมการบริหาร ด้านการขาย และการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย เพื่อขอยืมซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่ มาทดสอบ

คำตอบที่ได้รับทำให้ชื่นใจ เพราะให้เข้าไปรับรถได้ในทันที พร้อมทั้งยังจัดตัวท็อป GLX-Navi ไว้ให้เสียด้วย

ออกจากสำนักงานใหญ่ ซูซูกิ ย่านวงแหวนอ่อนนุชช่วงบ่าย บรรดาพี่ใหญ่ น้องเล็ก ต่างออกมาขวักไขว่กันเต็มถนน แต่ด้วยซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่ ที่มีขนาดกะทัดรัด ช่วยให้สามารถหลบหลีกเพื่อนร่วมทางได้อย่างคล่องแคล่ว

เครื่องยนต์ K12M ขนาด 1.2 ลิตร ที่ติดตั้งเทคโนโลยี DUALJET หัวฉีดคู่ เรียกกำลังมาใช้งานได้อย่างทันใจ โดยเฉพาะตีนต้นที่จัดจ้านพอตัว

รุ่งขึ้นมุ่งหน้าไปเขาใหญ่ เลือกออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่ การจราจร ค่อนข้างเบาบาง ถือโอกาสทำความเร็วปลาย เข็มไมล์ไต่ระดับขึ้นไปทะลุ 160 ..ต่อช.. ได้แบบชิลชิล

เกียร์อัตโนมัติ CVT ทำงานได้ราบเรียบไร้รอยต่อ แต่ถ้าอยากสนุกยิ่งขึ้นมีปุ่มที่หัวเกียร์แค่กดเบาๆ จะเข้าสู่โหมดสปอร์ต รอบเครื่องยนต์จะถูกเปลี่ยนในทันที

‘ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่’

ตัวรถพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ประเมินคร่าวๆ น่าจะไม่ต่ำกว่า 50% เหมาะอย่างยิ่งกับการเร่งแซง รวมถึงเวลา ขึ้นทางชัน

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋งเล็ก 5 ประตู

เครื่องยนต์ K12M/DUALJET

ความจุ 1,197 ซีซี

กำลังสูงสุด 83 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร/4,400 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม/คอยล์สปริง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,735×3,840×1,495 ..

ราคา 629,000 บาท

สวิฟต์ ใหม่ มาบนแพลตฟอร์ม HEARTECT และโครงสร้างตัวถัง TECT น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่งมากขึ้น นอกจากความเสถียรของตัวรถ ทั้งบนย่านความเร็วสูง เข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็วแล้ว ยังให้ความนุ่มในแบบหนึบแน่น

ระบบความปลอดภัยใส่กันมาราวกับรถรุ่นใหญ่ มีดิสก์เบรก 4 ล้อ ถือได้ว่าเป็นอีโค คาร์ คันแรกที่ติดตั้งมาให้ขนาดนี้ ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ EBD ระบบควบคุมเสถียรภาพ การทรงตัว ESP และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS

ระหว่างทางที่ขับอยู่ ตั้งค่าหน้าจออัจฉริยะไว้ในตำแหน่งอัตราสิ้นเปลืองแบบเรียลไทม์ ช่วงไต่ระดับทำความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองยังคงสะวิงขึ้นๆ ลงๆ อยู่ แต่เมื่อได้ความเร็วคงที่ 100-120 ..ต่อช.. อัตราสิ้นเปลืองที่โชว์ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 20 ..ต่อลิตร

จบทริปวิ่งไประยะทางร่วม 500 .. มีทั้งเจอรถติดในเมือง ทำความเร็วนอกเมือง เรียกกำลังยามต้องขึ้นทางลาดชันช่วงขึ้นเขาเป็นระยะๆ กดดูอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 23.5 ..ต่ลลิตร ทำได้ขนาดนี้ได้ใจนักเลงรถสายประหยัดไปเลยเต็มๆ

ดีไซน์ภายนอก ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่ เน้นอารมณ์สปอร์ต เต็มที่ เรียกว่าสามารถดึงดูดสายตาทุกคนบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี กระจังหน้าดีไซน์สปอร์ต สองชั้น ชั้นบนแบบรังผึ้ง โลโก้ขนาดใหญ่ ตัดตรงกลางด้วยเส้นสีแดง กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกมาให้พร้อม

ไฟหน้า LED โปรเจ็กเตอร์ ปรับระดับสูงต่ำได้ พร้อมไฟ Daytime Running Light

‘ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่’

มือจับประตูด้านหลังดูเท่ๆ ด้วยดีไซน์เนียนเรียบไปกับตัวรถ ไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่ ขับตามหลังมองผาดๆ นึกว่าวิ่งตามรถยุโรปชั้นดี ล้ออะลูมิเนียมอัลลอยขนาด 16 นิ้ว

ห้องโดยสารตกแต่งสีดำเน้นอารมณ์สปอร์ต ตัดด้วยวัสดุมันวาว มาตรวัดตกแต่งด้วยลายเส้นสีแดง พร้อมจอข้อมูลขับขี่แบบ LCD รองรับความบันเทิงได้หลากหลาย ด้วยจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่มี Suzuki Smart Connect เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ผ่านบลูทูธ หรือแม้แต่จะใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ผ่าน Apple CarPlay ได้ทันที

พวงมาลัย 3 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

เบาะนั่งดีไซน์สปอร์ต ดูจากสายตาเหมือนจะเล็กแต่ด้วยความหนาของตัวเบาะ ทำให้พอลงนั่งแล้วรู้สึกถึงความโอบกระชับ

‘ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่’

เบาะนั่งด้านหลังมีพื้นที่วางขาน้อยไปนิด หากเป็นคนรูปร่างสูงใหญ่ แล้วต้องนั่งกันไปไกลๆ อาจอึดอัดหน่อย

พื้นที่วางของด้านหลังให้กว้างขึ้นวางกระเป๋าเดินทางแบบ 3 วัน 2 คืน พร้อมอุปกรณ์ปิกนิกสำหรับ 4 คนได้สบายๆ

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอ LCD ใช้งานได้อย่างสะดวก หัวเกียร์หุ้มหนังจับถนัดมือ ความปลอดภัย รุ่นนี้มีถุงลมนิรภัยติดตั้งมาให้ 6 ใบ

แวะไปพิสูจน์กันดูว่า รถเล็ก แต่แรง แถมประหยัด จะขับใกล้ๆ หรือวิ่งทางไกลได้นั้นมีอยู่จริง กับซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่

โดย กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง

บทความก่อนหน้านี้ไทม์ไลน์ปลดใบเหลือง‘ไอยูยู’ บนวิบากกรรม 4 ปีประมงไทย : รายงานพิเศษ
บทความถัดไปนาทีต่อนาทีระทึกโลก ลุ้นช่วยเหลือสาวซาอุ ก่อนจบ-อย่างโล่งอก ยูเอ็นให้สถานะผู้ลี้ภัย : แฟ้มคดี