คอลัมน์ มอเตอร์ทอล์ก

สันติ จิรพรพนิต

ถือเป็นข่าวใหญ่สะท้านโลกตั้งแต่ต้นปี เมื่อผลสรุปยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเมื่อปี 2559 หรือ ค.ศ.2016 ประกาศออกมา

ปรากฏว่า “โฟล์กสวาเกน” ผงาดขึ้นเถลิงบัลลังก์แชมป์ ด้วยยอดขายรวม 10.30 ล้านคัน เติบโตขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

โค่นแชมป์หลายสมัย “โตโยต้า” ที่ทำยอดขายรวมได้ 10.20 ล้านคัน เติบโตขึ้น 0.2%

จริงๆ คู่นี้บดบี้กันมานานหลายปีแล้ว โดยเฉพาะปี 2015 “โฟล์กสวาเกน” ทำท่าว่าจะมาแรง เพราะผ่านครึ่งปีแรกมียอดขายรวมแซงโตโยต้า

แต่มาตกม้าตายในช่วงครึ่งปีหลังเพราะเจอปัญหาติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อโกงค่ามลพิษในรถ ถูกรัฐบาลสหรัฐฟ้องเรียกค่าเสียหายราวๆ 20,000 ล้านดอลลาร์

ทำให้ชื่อเสียงร่วงผล็อย ยอดขายวูบลงอย่างน่าตกใจ

เนื่องจากช่วงราวๆ 10 ปีที่ผ่านมา “โฟล์กสวาเกน” มียอดขายเป็นบวกเพิ่มขึ้นทุกปี

ในส่วนของโตโยต้านั้นที่ผ่านมาถือว่าทำได้ดี โดยช่วงปี 2008 สร้างประวัติศาสตร์ขายได้มากที่สุดในโลก โค่นอภิมหาแชมป์มาราธอนอย่าง เจเนอรัลมอเตอร์ หรือ “จีเอ็ม” จากแดนมะกัน

แต่อีก 3 ปีต่อมาจีเอ็มกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์คืนได้ เพราะอานิสงส์มหาภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่น ทำให้เกิดปัญหาการผลิต

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าเสียแชมป์เพียงปีเดียวก็กลับมาชิงเก้าอี้คืนด้วยยอดขายที่พุ่งกระฉูด และได้แรงส่งจากปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐ ทำให้จีเอ็ม ต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

จากปัญหาของจีเอ็ม ทำให้ “โฟล์กสวาเกน” ที่ทำยอดขายสูงขึ้นเรื่อยๆ และก้าวขึ้นมาหายใจรดต้นคอ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ของโลก กล้าๆ ประกาศว่าจะครองบัลลังก์แชมป์ยอดขายให้ได้ภายในปี 2018

ตลาดใหญ่ของ “โฟล์กสวาเกน” นอกจากในบ้านเกิดเยอรมันและยุโรปแล้ว ที่ขายได้เป็นกอบเป็นกำที่สุดคือ “จีน”

ช่วงหลายปีก่อนที่ผมเดินทางไปชมงาน “เซี่ยงไฮ้มอเตอร์โชว์” ประเทศจีน เห็นรถยุโรปวิ่งกันขวักไขว่ อย่างค่ายจีเอ็ม มากันเกือบครบทุกยี่ห้อในเครือ ไม่ว่าจะเป็นเชฟโรเลต (Chevrolet), คาดิลแล็ก (Cadillac) บิวอิคก์ (Buick) หรือฮัมเมอร์ (Hummer)

แต่เยอะสุดต้องยกให้ “โฟล์กสวาเกน” โดยเฉพาะกลุ่มแท็กซี่ มองไปทางไหนเห็นแต่ยี่ห้อนี้ทั้งนั้น

ที่เหลือเป็นรถในบ้านเกิดของตัวเอง

ส่วนรถญี่ปุ่นพอเห็นบ้างแต่ไม่มากนัก อาจเป็นเพราะเงื่อนไขทางประวัติศาสตร์ของทั้ง 2 ประเทศส่วนหนึ่ง

และอีกส่วนคือคนจีนนิยมรถยุโรป-อเมริกา มากกว่ารถในเอเชียด้วยกัน

จากยอดขายที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น ในที่สุด “โฟล์กสวาเกน” ก็ทำสำเร็จในปีที่แล้ว

ถือว่าเร็วกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 2 ปี

แน่นอนว่าปีนี้การแข่งขันเรื่องยอดขายรวมในระดับโลกของ “โฟล์กสวาเกน” และ “โตโยต้า” คงบดบี้กันมันหยด โดยมี “จีเอ็ม” เป็นตัวสอดแทรก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน