‘มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์’

ช่วงล่างแจ่ม-ความเงียบเจ๋ง

‘มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์’ รถครอบครัว 7 ที่นั่งขนาดเล็ก น่าจะเป็นรถอีกรุ่นที่สร้างชื่อเสียงอย่างอึงมี่ก่อนที่จะมาเปิดตัวในบ้านเราด้วยซ้ำ

เนื่องจากเมื่อเปิดตัวที่อินโดนีเซีย และอีกหลายประเทศ ทำให้คนไทยได้เห็นรูปลักษณะของรถรุ่นนี้ ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเพราะสวยล้ำสมัย ไม่เสียทีที่ถอดมาจากรถต้นแบบ ‘XM Concept’

‘มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์’ ช่วงล่างแจ่ม-ความเงียบเจ๋ง

รวมไปถึงข่าวยอดขายที่กระจุยกระจายในทุกประเทศที่ไปเปิดตัว

เมื่อมาอวดโฉมในเมืองไทยจึงได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม

ผมเองเป็นอีกคนที่อยากสัมผัสกับรถรุ่นนี้และเมื่อมีคิวว่างจึงไม่รอท่า รีบหยิบยืมมาในพลัน

ปะหน้ากันจังๆ ต้องบอกว่าสวยกว่าในรูปและดูใหญ่โตกว่าที่คิด จากสเป๊กถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในเซ็กเมนต์เดียวกัน

‘มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์’ ช่วงล่างแจ่ม-ความเงียบเจ๋ง

ไฟหน้าฮาโลเจน วางอยู่ในระดับต่ำบริเวณกระจังหน้า ด้านบนเป็นไฟหรี่ Crystal LED

ด้านท้ายอาจจะไม่โฉบเฉี่ยวมากนัก ไฟท้ายแบบ L-Shape ฝาประตูท้ายขนาดใหญ่เปิดได้กว้าง ล้อแม็กซ์ทูโทนดูมีมิติ ขนาด 16 นิ้ว

ตัวรถค่อนข้างสูงมีระยะต่ำสุดถึงพื้น 205 ม.ม. ถือว่าสูงกว่ารถในเซกเมนต์เดียวกันทั้งหมด

‘มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์’ ช่วงล่างแจ่ม-ความเงียบเจ๋ง

เปิดประตูเข้าไปด้วยในพบกับความโปร่ง-โล่ง เนื่องจากเพดานค่อนข้างสูง

พวงมาลัย 3 ก้านปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน

เรือนไมล์แบบ 2 วงกลม พร้อมหน้าจอแสดงผลข้อมูลอเนกประสงค์แบบสามมิติ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว

คอนโซลกลางมีหน้าจอสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว สำหรับเครื่องเสียงพร้อมช่องต่อ ยูเอสบี และส่งภาพจากกล้องมองหลัง

ระบบแอร์แบบหมุนซ้าย-ขวา เพดานติดตั้งช่องแอร์แบบปรับความเร็วลมได้เพื่อผู้โดยสารตอนหลังเย็นฉ่ำทั่วคัน

คันเกียร์กระชับมือความสูงไม่มากนัก

คอนโซลหน้าและแผงข้างประตูแม้เป็นพลาสติกขึ้นรูป แต่ออกแบบให้มีลายเย็บคล้ายหนัง แซมบางจุดด้านลายเคฟลาร์สีโครเมียม

ที่นั่งแถว 2 พับได้แบบ 60-40 และขยับเดินหน้า-ถอยหลังได้ รวมทั้งสามารถพับแนวตั้งให้ชิดกับเบาะคู่หน้าเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุก

ที่นั่งแถว 3 จากที่ไปลองนั่งดูเบาะสั้นไปหน่อย และเหลือพื้นที่วางขาไม่มากนัก หากจะให้สบายกว่านี้ต้องขยับเบาะแถว 2 ไปข้างหน้าสักหน่อย

ที่นั่งแถว 3 สามารถพับได้ราบเรียบเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกของ

ภาพรวมทั้งภายนอก-ภายในวัสดุและการประกอบต่างๆ คุณภาพน่าพอใจ แม้จะเป็นรถที่นำเข้าจากอินโดนีเซียทั้งคันก็ตาม เรียกว่าแทบไม่ต่างจากรถที่ผลิตใน เมืองไทย

รุ่นที่ได้มาทดสอบเป็นรุ่นท็อป‘GT’ มีปุ่มสตาร์ต-สต๊อปให้ด้วย เครื่องยนต์ทำงานเสียงไม่ดังจนน่ารำคาญเบาะใหญ่รับถึงต้นขา ช่วยลดความเมื่อยล้า ได้มาก

ความรู้สึกเมื่อขึ้นไปประจำตำแหน่งคนขับ ทัศนวิสัยโปร่งจากกระจกบานหน้าขนาดใหญ่ และเสาเอที่เล็ก ทำให้แทบหาจุดบอดไม่เจอ บวกกับเพดานค่อนข้างสูงทำให้ปรับเบาะขึ้นสูงได้มากขึ้น ยิ่งทำให้เห็นภายนอกได้เต็มตา

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร บวกกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมปุ่มโอเวอร์ไดรฟ์ ไม่หวือหวาในช่วงออกตัวแต่ก็ไม่อืดจนน่ารำคาญ

ช่วงความเร็วกลางมาค่อนข้างเร็ว ส่วนความเร็วปลายหากเกิน 150 ก.ม./ชั่วโมง ต้องใช้เวลาสักหน่อย

แต่ว่าก็ว่าเถอะรถครอบครัวแบบนี้จะเอาไว้ซิ่งก็ใช่เรื่อง

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องชมคือความเงียบกว่าจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์-เสียงลม ก็เกิน 120 ก.ม./ชั่วโมงไปแล้ว ถือว่าทำได้ดี

สำหรับรถครอบครัวความเร็วระดับ 100-120 ก.ม./ชั่วโมง น่าจะเหมาะสมและปลอดภัยที่สุด

ช่วงล่างให้ความเสถียรมาก ไม่มีอาการวาบหวิวในความเร็วสูง หรือเข้าโค้ง อาจวูบไหวบ้างหากกระชากเปลี่ยนเลนเร็วๆ ซึ่งน่าจะมาจากความสูงของตัวรถ

ระบบความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ มาครบ เช่น กุญแจ Immobilizer ระบบกุญแจอัจฉริยะ Keyless Operation System (KOS)

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ระบบไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS

ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง กล้องมองภาพขณะถอยจอด

สำหรับคนที่กำลังเล็งรถครอบครัวที่ขนกันไปได้เยอะๆ หรือขับคนเดียวไปทำงานก็สะดวก

‘มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์’ เป็นตัวเลือกที่ห้ามมองข้าม

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง รถครอบครัว 7 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว MIVEC

ความจุ 1,499 ซีซี

กำลังสูงสุด 105 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร/4,000 รอบฯ

ระบบรองรับ (หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ (หลัง) ทอร์ชั่นบีม

มิติ (กว้างxยาวxสูง) 1,750×4,475×1,700 ม.ม.

ราคา 779,000-849,000 บาท

สันติ จิรพรพนิต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน