คอลัมน์ หลากหลาย

ยานยนต์

ครองเจ้ายุทธจักรตลาดรถสองล้อเมืองไทยมาเกือบ 3 ทศวรรษ และในปี 2559 ที่ผ่านมา “เอ.พี.ฮอนด้า” ประกาศศักดา แชมป์ยอดขายปีที่ 28 ด้วยยอดจำหน่ายสูงถึง 1.37 ล้านคัน จากตลาดรวมทั้งสิ้น 1.74 ล้านคัน

“เอ.พี.ฮอนด้า” จึงจัดงานแถลงใหญ่เพื่อบอกความสำเร็จ พร้อมกับการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ “รีเบล 300” (Rebel 300)

นายโยอิจิ มิซึทานิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ในปีที่แล้วตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเริ่มมีสัญญาณเติบโตที่ดีขึ้นหลังจากตกติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 ปี มีปริมาณตลาดรวม 1.74 ล้านคัน เติบโตเพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า

“ฮอนด้ามียอดการจำหน่าย 1.37 ล้านคัน ในส่วนของตลาดรถบิ๊กไบก์เรามียอดจำหน่าย 9,000 คัน จากตลาดรวม 23,000 คัน ทำให้ฮอนด้าเป็นอันดับ 1 ในรถทุกประเภท และเป็นผู้นำตลาด รถจักรยานยนต์ติดต่อกันถึง 28 ปี” นายโยอิจิกล่าว

ประธานเอ.พี.ฮอนด้าบอกอีกว่า ความเป็นผู้นำตลาดยิ่งถือเป็นแรงผลักดันให้ฮอนด้าก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง เราคำนึงถึงสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิตอล ส่งผลให้วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นฮอนด้าวางแผนการดำเนินงานในอีก 3 ปีข้างหน้า มุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืนด้วยการสร้างสรรค์และแบ่งปัน ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก

กลยุทธ์ที่หนึ่ง สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เหนือความคาดหวังของลูกค้า ด้วยการสร้างมาตรฐานใหม่ของรถจักรยานยนต์ นำเทคโนโลยีที่ยกระดับความปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสะดวกสบายต่อผู้ใช้มาบรรจุในรถจักรยานยนต์

อาทิ ไฟหน้า LED, Smart Technology, AC Socket มาสู่รถทุกรุ่น ตลอดจนนำเสนอสินค้าคุณค่าใหม่ที่ไม่เพียงมอบความสุขในการขับขี่ แต่ยังมอบความภาคภูมิใจในการครอบครอง

ฮอนด้าตั้งเป้าวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ 19 รุ่นภายใน 3 ปี ซึ่งในจำนวนนี้จะมีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าด้วย

กลยุทธ์ที่สอง สร้างประสบการณ์ที่หลากหลายในแบบฉบับของฮอนด้า (Honda Experiences) เพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ในยุคดิจิตอล ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับปรุงการบริการและเครื่องมือส่งเสริมการขายต่างๆ ภายในฮอนด้า วิง เซ็นเตอร์ ให้ตอบรับยุคดิจิตอลมากยิ่งขึ้น

พร้อมขยายสาขา Honda Big Wing เพิ่ม 5 แห่ง รวมเป็น 24 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้

กลยุทธ์สุดท้าย แบ่งปันความสุขสู่สังคม ฮอนด้าได้ริเริ่มโครงการสำรวจอุบัติเหตุเชิงลึก เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และหลักสูตรการฝึกอบรมต่อไป

ส่วนปีนี้ฮอนด้าตั้งเป้าหมายยึดแชมป์สมัยที่ 29 ด้วยยอดขายรวม 1.38 ล้านคัน จากตลาดรวม 1.75 ล้านคัน

ตามกลยุทธ์ 3 ปีของฮอนด้าที่วางแผนเปิดตัวรถ 19 รุ่น ในงานแถลงความสำเร็จครั้งนี้ฮอนด้าก็ประเดิมรุ่นแรกของปีด้วย “รีเบล 300” สไตล์คัสตอมบ๊อบเบอร์ โครงสร้างแบบ “มินิมอล”

พัฒนาภายใต้แนวคิด “Express Yourself” ให้ผู้ขับขี่ได้บ่งบอกตัวตนได้อย่างชัดเจน และใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวเองมากที่สุด

โชว์ความดุดันของเครื่องยนต์สีดำ ผสานความดิบของเส้นสายอันเป็นเอกลักษณ์ของเฟรมอะลูมิเนียมสีดำ เด่นด้วยชุดไฟหน้ากลมในโคมอะลูมินั่ม ไฟท้ายทรงสี่เหลี่ยมแบบคลาสสิค แผงมิเตอร์แบบแอลอีดีแบล็กไลต์สีฟ้า ล้อและยางมีขนาดใหญ่พิเศษ

ขุมพลังจากเครื่องยนต์ 300 ซีซี ระบบ หัวฉีด PGM-FI พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ และติดตั้งระบบเบรก ABS

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร เอ.พี.ฮอนด้า กล่าวว่า รีเบล 300 มาสานต่อความสำเร็จและกระแส ตอบรับของ “รีเบล 500” แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความชัดเจนในเรื่องรสนิยมและเลือกใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวตน

รีเบล 300 มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ สีขาวด้าน สีเทาด้าน สีแดง และสีดำ เปิดตัวที่ราคาแนะนำ 145,000 บาท

นอกจากนี้มีรุ่นแต่งพิเศษ “Rebel Raw Edition Red” และ “Honda Raw Edition Black” ผลิตจำนวนจำกัดรุ่นละ 1,000 คัน ราคา 154,200 บาท และ 162,200 บาทตามลำดับ

แวะไปยลโฉมกันได้ที่ศูนย์จำหน่ายและบริการ Honda Wing Center ทั่วประเทศ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน