‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน สัมผัสแรก‘แอคคอร์ด ใหม่’ : คอลัมน์ทดสอบ

‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน สัมผัสแรก‘แอคคอร์ด ใหม่’ : คอลัมน์ทดสอบ

‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน – แง้มผ้าคลุมกันไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป กับฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 10 เรียกเสียงครางฮือ ซู้ดปาก จากทั้งแฟนพันธุ์แท้ฮอนด้าและนักเลงรถเก๋งทั่วไป ด้วยดีไซน์สปอร์ตโฉบเฉี่ยวไฉไล เกินห้ามใจ

เท่านั้นยังไม่พอ ล่าสุดค่ายฮอนด้าได้ตัดสินใจพานักข่าวร่วม 20 ชีวิต เหินฟ้าข้ามทะเลไปทดสอบฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ที่แดนมะกัน สหรัฐอเมริกา เพื่อให้ได้สัมผัสตัวตน รับรู้สมรรถนะ จากการใช้งานบนถนนจริง

‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน

‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน

นำทีมโดยผู้บริหารพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศ ไทย) จำกัด

ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ เปิดตัวทำตลาดในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปลายปี 2560 ปรากฏว่าลูกค้าให้การตอบรับอย่างล้นหลาม สร้างยอดขายถล่มทลาย กลายเป็นรถที่ถูกจับตามากที่สุดคันหนึ่ง นอกจากนี้ยังได้รับคำชื่นชมและรางวัลจากหลากหลายสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปลักษณ์ หรือสมรรถนะ

การทดสอบครั้งนี้มีด้วยกัน 2 รุ่น ซึ่งเป็นรุ่นที่จะนำเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา คือรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร Di VTEC TURBO เครื่องยนต์เทอร์โบรุ่นใหม่ ทำงานร่วมกับเกียร์ CVT พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ซึ่งเข้ามาประจำการแทนเครื่องยนต์ 2.0 และ 2.4 ลิตร ในเจเนอเรชั่นก่อนหน้านี้

กับรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ไฮบริด พัฒนาขึ้นใหม่ ทำงานร่วมกับเกียร์ E-CVT ช่วยให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารน้อยลง

นอกจากนี้จากการเรียงเซลล์แบตเตอรี่ใหม่ ช่วยให้ขนาดเล็กลงจนสามารถนำไปวางไว้ใต้เบาะนั่งด้านหลัง ส่งผลให้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายมีขนาดเท่ากับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน

ส่วนสเปกของเจ้า ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่นี้ เป็นตัวขายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องมีบางอย่างที่แตกต่างจากรุ่นที่จะทำตลาดในบ้านเรา แนวคิดการออกแบบสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถยนต์ ซีดานจากนี้ไป โดยมีพื้นฐานการพัฒนาให้รูปลักษณ์ดูปราดเปรียว มีเสน่ห์ น่าดึงดูด พร้อมทั้งเติมความหรูหรา เพื่อสะท้อนความเป็นรถสไตล์สปอร์ตพรีเมียม

‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน ‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน ‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน ‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน ‘ฮอนด้า’พาข้ามโลกสู่แดนมะกัน

บุคลิกที่สำคัญของรถเซ็กเมนต์นี้ คือความกว้างขวางของห้องโดยสาร แน่นอนว่าฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ไม่ทำให้ผิดหวัง ด้วยโครงสร้างเส้นแนวนอนช่วยให้พื้นที่วางขาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มเติมเทคโนโลยีและฟังก์ชันการใช้งานอันทันสมัย

ระบบแสดงผลข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้า (Head Up Display) โชว์ความเร็วที่จำกัดของถนนเส้นนั้นๆ ที่แสดงอยู่เหนือความเร็วจริงของรถที่ทำอยู่ ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และระบบ สั่งการด้วยเสียง SIRI เป็นต้น

และที่ฮอนด้าภูมิใจนำเสนออย่างมาก คือเทคโนโลยีความปลอดภัยฮอนด้า เซนซิ่ง’ (Honda SENSING) ซึ่งติดตั้งในฮอนด้า ซีวิคไปก่อนหน้านี้แล้ว

ในฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ พัฒนาให้ล้ำสมัยยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนการชนรถ และคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF) เป็นต้น

สเปกที่ขายในบ้านเรา มีเพิ่มเติมคือระบบกล้องส่งภาพรอบทิศทาง (Multi-view Camera System) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ พร้อมระบบช่วยเบรก (Honda Smart Parking Assist System) และระบบเตือนเมื่อรถยนต์เคลื่อนผ่านขณะถอย (Cross Traffic Monitor)

ทีมงานฮอนด้า สหรัฐอเมริกา ได้จัดเตรียมฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ไว้ให้ทดสอบรุ่นละ 1 คัน แต่ละคนจะได้ทดสอบรุ่นละ 1 รอบ กับเส้นทางวิ่งเลียบมหาสมุทรแปซิฟิก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ระยะทางรอบละ 9.4 ไมล์ หรือประมาณ 15 กิโลเมตร

อาจจะดูน้อยไปหน่อย แต่ด้วยความหลากหลายของรูปแบบถนน ทำให้ได้รับรู้อารมณ์รถอยู่พอประมาณสัณฐาน

สัมผัสแรกที่เข้าไปประจำการอยู่ในตำแหน่งคนขับคือความโปร่งโล่งสบาย ทัศนวิสัยด้านหน้าที่มีให้อย่างเหลือเฟือ เบาะนั่งหนานุ่ม ได้ขับในรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ไฮบริด ในรอบแรก ห้องโดยสารเงียบขึ้นแต่ไม่ถึงกับเงียบสนิท เพราะเสียงจากมอเตอร์ยังมีเล็ดลอดเข้ามาให้ได้ยินอยู่ตลอด

กำลังตีนต้นมีมาให้พอตัว ตามสไตล์แบบค่อยเป็นค่อยไป ขึ้นทางชันเติมคันเร่งเบาๆ ก็ไต่ผ่านไปได้แบบสบายๆ

สลับมาขับรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ ความรู้สึกแตกต่างไปค่อนข้างมาก กำลังของเครื่องยนต์จี๊ดจ๊าดตั้งแต่ตีนต้นไหลลื่นต่อเนื่อง ตอบคำถามหลายคนที่แคลงใจว่าเครื่องยนต์ขนาดเท่านั้นจะแบกน้ำหนั้กนำพารถขนาดใหญ่เท่านี้ไปไหวไหม

แต่น่าเสียดายว่าถนนที่ทดสอบในวันนั้น ทำความเร็วได้สูงสุดแค่ 45 ไมล์ต่อชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ยังหาความเร็วสูงสุดไม่เจอ

ช่วงล่างหนึบแน่นไว้ใจได้ แม้จะขับไม่ได้ไกลนักแต่ก็รับรู้ได้ไม่ยากด้วยเพราะวันนั้นมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการทดสอบ

ต้องบอกเลยว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก เพราะคนมะกันให้ข้อมูลว่าปกติรัฐแคลิฟอร์เนีย มีฝนตกปีละแค่ไม่กี่วัน และไม่ตกในเดือน .. ด้วย

ขณะที่ความนุ่มนวลมีมาให้ตามแบบฉบับรถผู้บริหาร ผ่านเนินหลุมบ่อเล็กๆ แทบไม่รู้สึกถึงความสะเทือน

เท่าที่ได้สัมผัสเล็กๆ กับเจ้า ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ เวอร์ชั่นแดนมะกัน ถือได้ว่าเป็นรถซีดานที่ครบเครื่อง ให้ทั้งความแรง ดีไซน์ และอรรถประโยชน์

ส่วนเวอร์ชั่นภาษาไทยจะเจ๋งขนาดไหน อดใจไว้ไม่นานเกินรอ เดือนมี..นี้ ได้เจอกันแน่

ยิ่งถ้าทำราคามาให้น่าสนใจ รับรองได้ว่าตลาดรถเซ็กเมนต์นี้ทะลักจุดเดือดอีกครั้งแน่นอน

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร’ ประธานเจ้าหน้าที่ฯฮอนด้า

หลังจากที่ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 10 ได้นำมาเปิดแสดงครั้งแรกในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจ พร้อมทั้งกระแสตอบรับจากลูกค้าดีมาก ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประเทศ ที่เปิดตัวทำตลาดไปก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา หรือยุโรป จนสามารถสร้างยอดขาย พร้อมทั้งยังได้รับรางวัลจากสถาบันต่างๆ มากมาย

เนื่องจากโดดเด่นทั้งในเรื่องของดีไซน์ รวมถึงสมรรถนะที่แม้จะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.5 เทอร์โบ แต่ให้พละกำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ขณะที่ให้ความประหยัดกว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ที่ติดตั้งอยู่ในฮอนด้า แอคคอร์ด รุ่นก่อนหน้านี้

จากแนวคิดการออกแบบของฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ที่มีทั้งความ Dynamics ปราดเปรียว โฉบเฉี่ยว สมรรถนะการขับขี่ Captivating มีเสน่ห์น่าดึงดูด และ Upscale ยกระดับคุณภาพเหนือระดับเกินคลาส จะมาสร้างมาตรฐานให้กับรถยนต์ซีดานจากนี้ไป

รวมถึงขยายฐานลูกค้าเป้าหมาย ไปยังกลุ่มคนหนุ่มสาวมากขึ้นรวมถึงผู้บริหารที่มีไลฟ์สไตล์ทันสมัย

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

บทความก่อนหน้านี้มท.ออกระเบียบเบิกจ่ายเงินอปท.ฉบับใหม่ สอดคล้องนโยบายระบบ e-payment
บทความถัดไปแมท ภีรนีย์ ออกงานใหญ่วันนี้ – สงกรานต์ โพสต์สื่ออะไร มีหักมุม