กระบะ‘มิตซูบิชิ ไทรทัน’ เปิดมาตรฐานปลอดภัยใหม่ : คอลัมน์รายงานพิเศษ

กระบะ‘มิตซูบิชิ ไทรทัน’ ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาได้ไม่นาน ถือว่าเป็นรถกระบะรุ่นหนึ่งที่ดูหน้าตาโฉบเฉี่ยวอย่างมาก จนมองแทบไม่ต่างจากรถเอสยูวี

ซึ่งไม่ใช่เพียงรูปร่างหน้าตา การตกแต่งภายในและออปชั่นต่างๆ เท่านั้น ยังรวมถึงความปลอดภัยก็ถือว่าเข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถกระบะในบ้านเรา

หัวใจของความปลอดภัยและความสะดวกสบาย คือโครงสร้างตัวถังนิรภัย ‘RISE’(Reinforced Impact Safety Evolution) ประกอบกับแชสซีที่แกร่งทนทานพร้อมคุณสมบัติยืดหยุ่น ผ่านการทดสอบในภูมิประเทศสุดทุรกันดารทั่วโลก

กระบะ‘มิตซูบิชิ ไทรทัน’

พิสูจน์แล้วว่าสามารถดูดซับแรงกระแทกและต้านทานการเสียรูปทรงเพื่อการปกป้องผู้โดยสารอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวถังยังเสริมด้วยเหล็กกล้า ช่วยลด น้ำหนักแต่เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างตัวถังนิรภัย

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ทันสมัยได้แก่ ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว โดยอาศัยกล้องและระบบเรดาร์เลเซอร์ตรวจจับรถยนต์และคนเดินถนนข้างหน้า

ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตาพร้อมระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลน เพื่อเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีรถอยู่ด้านข้างขณะเปลี่ยนเลน

ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด ตรวจจับว่ามีรถยนต์กีดขวางขณะถอยหลังหรือไม่

และระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุเมื่อเหยียบคันเร่งไปข้างหน้าหรือถอยหลังโดยไม่ตั้งใจ

กระบะ‘มิตซูบิชิ ไทรทัน’ กระบะ‘มิตซูบิชิ ไทรทัน’

นอกจากนี้ยังมีกล้องมองภาพรอบคัน ที่ใช้กล้อง 4 ตัวจับภาพรอบคัน พร้อมภาพมุมสูงที่แสดงสิ่งกีดขวางรอบคัน และเซ็นเซอร์กะระยะจอด เพื่ออำนวยความสะดวกในการจอดรถ

สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อยังมาพร้อมกับ ระบบควบคุมรถขณะลงทางลาดชัน ที่ช่วยรักษาความเร็วรถให้คงที่ขณะลงทางลาดชัน พร้อมกันนี้ยังมี ระบบควบคุมเสถียรภาพ การทรงตัว และระบบปรับระดับไฟสูงต่ำอัตโนมัติ

ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยการติดตั้งดิสก์เบรกขนาดใหญ่แบบมีช่องระบายความร้อน และคาลิปเปอร์แบบ 2 สูบที่ด้านหน้า ด้วยแชสซีและตัวถังที่แข็งแกร่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการควบคุมและการยึด เกาะถนน

การขับขี่จึงมีความนุ่มนวลและมั่นใจได้ในทุกสภาพเส้นทาง ความสูงใต้ท้องรถที่เพิ่มขึ้น จึงสามารถขับผ่านสิ่งกีดขวางได้ดีกว่าเดิม

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super Select 4WD-II พร้อมการติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล ทำให้ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ แกร่งสไตล์ออฟโรดขนานแท้

มาพร้อม 4 โหมดการขับขี่ ได้แก่ โหมด 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD High-Range) โหมด 4H (4WD High-Range) ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full-Time All Wheel Control

โหมด 4HLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วสูง (4WD High-Range with Locked Transfer) และ โหมด 4LLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วต่ำ (4WD Low-Range with Locked Transfer)

ยังมาพร้อมโหมดออฟโรด 4 รูปแบบ ได้แก่ Gravel, Mud/Snow, Sand และ Rock รวมถึงระบบล็อกเฟืองท้ายเพื่อสมรรถนะที่เหนือระดับบนเส้นทางออฟโรดที่ท้าทายและสมบุกสมบัน

มิตซูบิชิ ไทรทันใหม่ จึงเป็นรถที่ครบเครื่องทั้งความสวยงาม ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน