ทดสอบ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ไม่บ่อยครั้งนักที่ค่าย “อีซูซุ” จะจัดทริป ให้นักข่าวได้ทดลองขับรถในรูปแบบ “เพรส ทริป” (Press Trip) ทำให้ “ข่าวสด ยานยนต์” ตอบตกลงในทันทีที่ทีมงานการตลาดและประชาสัมพันธ์ ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ กริ๊งกร๊างมาชักชวน

ทริปนี้เป็นการขับ “อีซูซุ ดีแมคซ์ V-Cross Max 4×4” ตัวท็อป ที่เติมชุดแต่งให้ดูดุดันขึ้นไปอีกขั้น เลือกใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี ระยะทางประมาณ 200 ก.ม. ไปกลับก็ตกอยู่ที่ 400 ก.ม. จึงได้ตกลงกับเพื่อนร่วมคันว่าคนหนึ่งขับไป คนหนึ่งขับกลับ แบบรวดเดียวจบ ไม่ต้องเปลี่ยนกัน ไปมาเพื่อซึมซับการขับขี่แบบเต็มๆ

ขันอาสาขับขาไป ออกจากสำนักงานใหญ่ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์ ถ.วิภาวดีฯ ใกล้ห้าแยกลาดพร้าว ที่วันนี้เป็นแลนด์มาร์กที่ใน กูเกิ้ล แม็ป มีสีแดงทั้งวันทั้งคืน และช่วงสายวันนั้นเพื่อนร่วมทางมากมาย ภาษารายงานการจราจรเรียกว่า “เต็มพื้นที่”

แต่ด้วยทัศนวิสัยจากความสูงใหญ่ ช่วยให้เล็งเห็นเหตุการณ์ด้านหน้า และประเมินการเลือกใช้เลนไหนที่ทำให้ไปข้างหน้าได้เร็ว แต่กว่าจะขึ้นทางด่วนเพื่อมุ่งหน้าไปถ.แจ้งวัฒนะ ต้องฝ่าการจราจรที่หนักหนามาพอสมควร

เมื่อมีถนนว่างไม่รอช้า รีบเช็กความเร็วปลายกันดูว่าจะทำได้เท่าไหร่

เพิ่มน้ำหนักที่คันเร่งความเร็วไต่ระดับ ขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง เกียร์ออโตเมติก 6 สปีด พร้อมโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต “Rev Tronic” เลือก เปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเอง จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ทำได้นุ่มนวล มีช่วงให้จับอาการว่าได้รอบเปลี่ยนเกียร์ แต่ไม่ได้กระตุก หรือกระชากให้รู้สึก

เข็มไมล์กวาดขึ้นไปถึง 180 ก.ม./ช.ม.ในเวลาไม่นานนัก และแม้จะอยู่บนย่านความเร็วสูง ช่วงล่างยังคงเสถียร ไม่มีอาการสั่นไหว

ความเงียบในห้องโดยสารถือได้ว่าเป็นอะไรที่ดีงาม เพราะไม่ว่าจะเสียงเครื่องยนต์ เสียงจากล้อที่บดถนน หรือเสียงจากลมปะทะ เล็ดลอดเข้ามาค่อนข้างน้อย จนถึงความเร็วเกิน 120 ก.ม./ช.ม. ถึงจะมีเสียงลมปะทะที่กระจกมองข้างให้ได้ยิน

ออกนอกเมืองเส้นทางคดโค้งไปมาแต่ ไม่ได้ทำให้ต้องเป็นกังวล เพราะการเข้าโค้งทำได้อย่างกระชับฉับไว ยิ่งได้พวงมาลัยที่แม่นยำ ทำให้การควบคุมรถเป็นไปได้อย่างใจ

ความนุ่มนวลของช่วงล่างแม้จะมีบ้าง ที่เมื่อผ่านหลุมบ่อจะมีอาการกระเด้ง แต่ไม่ถึงกับกระด้าง และยิ่งเห็นว่าเป็นรถปิกอัพแบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่สูงใหญ่จะให้นุ่มนวลเหมือนรถซีดานชั้นดีได้อย่างไร

อาการขนาดนี้สำหรับรถปิกอัพถือว่า นุ่มนวลอยู่พอสมควร ขากลับกระโดดไปนั่งด้านหลัง ห้องโดยสารกว้างขวางพอให้เหยียดขาสบายๆ ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้ายามเดินทางไกล เบาะนั่งขนาดใหญ่นุ่มสบาย พนักพิงหลังค่อนข้างตรงไปนิด ถ้าลาดเอียงอีกสักหน่อยจะเพิ่มความรู้สึกสบายได้อีกมากโข

หลังคอนโซลกลางมีที่ชาร์จไฟแบบช่องเสียบยูเอสบีไว้เติมไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ 1 ช่อง ล่างลงไปเปิดออกมาเป็นที่วางแก้วน้ำ 2 ใบ เพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร ตอนหลัง

ดีไซน์ภายนอก เน้นอารมณ์ดุดัน ตามสไตล์รถออฟโรด โทนเทา-ดำ โลโก้ V-Cross ด้านข้างประตู กระจกมองข้าง กรอบไฟตัดหมอก ราวเหล็กหลังคา บันไดข้าง กันชนท้าย และแบล็กเอาต์ (Blackout) เสาข้างประตู

ไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ Engine Hood Garnish คิ้วขอบฝากระโปรงหน้า และกระจังหน้าโทนเทา-ดำ FRONT BUMPER GUARD ทูโทน ผลิตจากวัสดุชั้นดี ลุย 4×4 ได้อย่างมั่นใจ

ล้ออัลลอยดีไซน์พิเศษขนาด 18 นิ้ว 6 ก้าน พร้อม Bed Liner เสริมความบึกบึน และ Fender Lip พร้อม Side Molding ราวกับรถเอสยูวีระดับหรู ภายในเบาะนั่งกึ่งหนังแท้สไตล์ทูโทน น้ำตาล-เทา เดินด้ายสีส้มรอบตัวเบาะ พร้อมโลโก้ V-Cross ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทางด้านคนขับ

พวงมาลัยแบบ Dual Sport Pattern เดินด้ายสีส้ม พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน ชุดตกแต่งคอนโซลกลาง Piano Black ที่พักแขนแบบ Soft Pad ที่คอนโซลกลาง และข้างประตู นุ่มสบาย

ชุดความบันเทิงจาก KENWOOD พร้อม Built-in Navigator บนหน้าจอขนาด 7 นิ้ว กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด พร้อมเส้นกะระยะ Lane Guide ระบบบลูทูธ เชื่อมต่อระบบโทรศัพท์ พร้อมฟังก์ชันฟังเพลงผ่านบลูทูธ

เสียงกระหึ่มสมจริงรอบทิศทางด้วย ISUZU SURROUND SOUND SYSTEM สูงสุดถึง 8 ลำโพง และ Roof Speaker ลำโพงบนเพดาน

“อีซูซุ ดีแมคซ์ V-Cross Max 4×4” เป็นรถปิกอัพขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีดีไซน์ดุดัน ทั้งสวยเข้มและลุยถึงไหนถึงกัน

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง ปิกอัพยกสูงขับ 4 x 4

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว คอมมอนเรล VGS เทอร์โบ

ความจุ 2,999 ซีซี

กำลังสูงสุด 177 แรงม้า/3,600 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร/1,800-2,800 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) ปีกนก 2 ชั้น/คอลย์สปริง/เหล็กกันโคลง/

โช้กอัพแก๊ส

ระบบรองรับ(หลัง) แหนบแผ่นรูปครึ่งวงรี/โช้กอัพแก๊ส

มิติ (กว้าง x ยาว x สูง) 1,860 x 5,200 x 1,840 ม.ม.

ราคา 1,087,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน