‘โตโยต้า’ประกาศศักดาขายรถไฮบริดทะลุ‘10ล้านคัน’ทั่วโลก

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศความสำเร็จยอดขายรถยนต์ไฮบริดรวมทั่วโลกอยู่ที่ 10.05 ล้านคัน ณ วันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าบรรลุเป้าหมายยอดขายเกิน 10 ล้านคันได้สำเร็จ

สำหรับรถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนส.ค. 2540 ‘โคสเตอร์ ไฮบริด อีวี’ ต่อมาในเดือนธ.ค.ปีเดียวกันแนะนำ‘โตโยต้า พริอุส’ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริด หลังจากนั้น รถยนต์ไฮบริดของ โตโยต้าได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากผู้ใช้ทั่วโลก ทั้งนี้การบรรลุเป้าหมาย 10 ล้านคันในครั้งนี้ สามารถทำได้ภายในช่วงเวลาเพียง 9 เดือนหลังจากที่ยอดขายรวมแตะหลัก 9 ล้านคันเมื่อเดือนเม.ย. 2559 พร้อมกันนี้โตโยต้าจำหน่ายรถไฮบริดมากถึง 34 รุ่น ในกว่า 90 ประเทศ ครอบคลุมหลายภูมิภาคทั่วโลก

รถพริอุส รุ่นแรกของโตโยต้า ถือเป็นรถยนต์ที่ผลิตขึ้นเพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในศตวรรษที่ 21 ทีมงานที่พัฒนารถพริอุสเชื่อมั่นว่าไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาอย่างไรก็ตาม พวกเขาจำเป็นต้องพัฒนายานยนต์ไฮบริดเพื่อโลกอนาคต และแทนที่จะเลือกทำแต่เรื่องง่ายๆ พวกเขากลับเชื่อว่าตนเองต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมนี้ให้สำเร็จจงได้ ด้วยความมุ่งมั่นดังกล่าวในที่สุดทีมงานนี้ก็ได้เปิดตัวรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดมาผลิตเพื่อขายเป็นจำนวนมากให้ทั่วโลกได้สัมผัสและครอบครอง และเป็นที่ชัดเจนว่าผู้คนต่างนิยมใช้รถยนต์พริอุสอย่างแพร่หลายจนถึงขั้นที่คำว่าพริอุสกลายเป็นคำติดปากที่สื่อถึง “ยานหาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

นอกจากนี้ ระบบไฮบริดโตโยต้า (Toyota Hybrid System – THS) ที่ติดตั้งในพริอุสรุ่นแรกก็ถูกพัฒนาไปอีกขั้นให้เป็นระบบไฮบริดโตโยต้า THS II ในปี 2546 โดยระบบนี้ถูกติดตั้งเป็นระบบขับเคลื่อนในรถไฮบริดของโตโยต้าอีกหลายรุ่น ต่อมาในพริอุสรุ่นที่สี่ ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มโตโยต้า นิว โกลบอล อาร์คิเทคเจอร์ (Toyota New Global Architecture – TNGA2 ) ก็ถูกพัฒนาให้เป็นรถที่นอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นทางเลือกให้ผู้ขับขี่ที่มองหารถยนต์ที่ขับสนุกไปพร้อมกับสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือระดับอีกด้วย

นายทาเคชิ อูชิยามาดะ กรรมการบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ตอนที่เปิดตัวพริอุส ไม่มีใครรู้เลยว่าไฮบริดคืออะไร ผู้คนต่างเรียกคนที่เลือกขับพริอุสว่าเป็นพวกบ้าเทคโนโลยีหรืออะไรทำนองนั้น แต่พอมาถึงวันนี้ ต้องบอกว่าเป็นเพราะกลุ่มลูกค้ากลุ่มแรกๆ ที่ให้โอกาสเราด้วยการเลือกใช้พริอุสนั่นเองที่ทำให้รถไฮบริดได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ช่วยผลักดันให้โตโยต้าบรรลุเป้ายอดขายรถไฮบริด 10 ล้านคัน และขอมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าทำหน้าที่ของเราต่อไปด้วยกันเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมครับ

ในวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา โตโยต้าคาดการณ์ว่าการขับขี่รถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า แทนที่การขับขี่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงแบบธรรมดาที่มีขนาดเดียวกันและสมรรถนะการขับขี่ไม่ต่างกันนั้นจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ราว 77 ล้านตัน ตลอดจนสามารถประหยัดน้ำมันได้ราว 29 ล้านกิโลลิตร

บทความก่อนหน้านี้ชาวบ้านยี่งอละหมาดฮาญัต สวดดุอาขอพรให้3จว.ใต้เกิดสันติสุข หลังเหตุยิงถล่ม2ศพ!!
บทความถัดไป“ชาราโปว่า” บริจาครายได้จากธุรกิจลูกอมช่วยเหลือเด็กกำพร้า