คอลัมน์ หลากหลาย

ข่าวสดยานยนต์

รถใหม่

แม้จะดูเหมือนเป็นรถคนละเซ็กเมนต์ แต่โตโยต้า “เซียนต้า” (มินิเอ็มพีวี) และฮอนด้า “บีอาร์-วี” (มินิเอสยูวี) เป็นรถที่ใกล้เคียงกันที่สุดแล้วสำหรับวิถีชีวิตคนเมือง ที่ต้องการรถสำหรับครอบครัวนั่งได้หลายๆ คน มากกว่าเก๋ง แต่ไม่เทอะทะเหมือนรถครอบครัวรุ่นอื่นๆ

ตอนแรกที่ “เซียนต้า” มินิเอ็มพีวีประตูสไลด์ข้างเปิดตัวนั้นในตลาดหารถลักษณะคล้ายกันได้น้อยมาก เพราะที่เคยมีอย่าง “ฮอนด้า ฟรีด” ก็เลิกผลิตและเลิกทำตลาดไปแล้ว ส่วนยี่ห้ออื่นๆ ก็อายุอานามมากพอสมควร จะมีที่ใกล้เคียงคือบีอาร์-วี นี่แหละ เพราะทั้งประโยชน์ใช้สอยและราคาค่างวดพอฟัดพอเหวี่ยงกัน

เซียนต้าอาจจะได้เปรียบหน่อยๆ เพราะใช้พื้นฐานจาก ซิตี้คาร์ (โตโยต้า วีออส) ขณะที่บีอาร์-วี ใช้พื้นฐาน จากอีโคคาร์ (บริโอ) แต่ก็ใช้เครื่องยนต์จากซีตี้คาร์ คือ แจ๊ซ และ ซิตี้

รูปลักษณ์ภายนอก “บีอาร์-วี” เป็นมินิเอสยูวี ที่แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกับ บริโอ การออกแบบไม่มีคราบของบริโอให้เห็นแม้แต่น้อย ออกแนวเอสยูวีหล่อๆ กระจังหน้าคาดโครเมียมขนาดใหญ่ ไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ทรงเรียวเล็กเชื่อมต่อกับกระจังหน้า ต่ำลงมาเป็นช่องไฟตัดหมอก

โป่งล้อพร้อมคิ้วสีดำเป็นชิ้นเดียวกับกันกระแทกใต้กันชนหน้า ซึ่งออกแบบให้มีมิติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถเอสยูวี ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 195/60 ชายล่างด้านข้างเป็นสีดำ เชื่อมระหว่างชายด้านหน้าและด้านหลังลื่นไหลเป็นเส้นเดียวกัน ไฟท้ายแบบ C shape ด้านบนติดราวหลังคามาให้ด้วย

ส่วน “เซียนต้า” มีกระจังหน้าขนาดใหญ่สีดำพร้อมโลโก้ ต่ำลงมาเป็นช่องดักลมสีดำ มีเส้นสีดำเชื่อมชายล่างกับไฟหน้าแบบโปรเจ็กเตอร์ Bi-Beam LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime Running Lights แบบ LED กระจกมองข้างพับ/ปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว

จุดเด่นไม่พ้นประตูผู้โดยสารตอนหลังสไลด์ข้างแบบอัตโนมัติ ปิดด้วยระบบไฟฟ้า สามารถเปิด ปิดได้จากที่นั่งคนขับ ประตูด้านท้ายขนาดใหญ่ โดยมีเส้นสายสีดำบริเวณชายล่างลากเชื่อมไปยังไฟท้ายทั้ง 2 ด้าน

ภายใน “เซียนต้า” เน้นโทนดำคอนโซลหน้ามีแถบเส้นสีเงินพาดขวาง และแทรกไว้เป็นจุดๆ มาตรวัดเรืองแสงแบบ Optitron จอแสดงข้อมูลขับขี่ MID (Multi-information display) แบบ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว พวงมาลัยไฟฟ้า พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ตรงกลางเป็นจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมเครื่องเล่น DVD / CD / MP3 / WMA และแสดงภาพจากกล้องมองขณะถอยหลังด้วย

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ควบคุมอุณหภูมิแบบ Digital ระบบสตาร์ตอัจฉริยะ (Push Start) และ ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (Smart Entry) ที่เก็บของบริเวณคอนโซลหน้า พร้อมระบบรักษาความเย็น (Cool Box) เกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได

เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะ 2 แถวหลังพับได้หลากรูปแบบ ในจังหวะเดียว เพดานเจาะช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และ มีจอ LED ขนาด 8 นิ้วฝังอยู่ด้วย (อุปกรณ์ตกแต่งพิเศษเพิ่มเติม) ทุกที่นั่งจะเจาะช่องวางแก้ว-เก็บของเอาไว้เพื่อความสะดวก

ส่วน “บีอาร์-วี” พวงมาลัย 3 ก้านเหมือนรุ่น “โมบิลิโอ” ผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้า มีปุ่มสตาร์ต ระบบล็อกประตูเมื่อรถทำความเร็ว คอนโซลหน้าคล้ายคลึงกับซิตี้คาร์ของค่าย มาตรวัดเรืองแสงสีขาว พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ มีหน้าจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว ที่รองรับทั้งระบบไอโอเอส และแอนด์ดรอยด์ สามารถเชื่อมต่อ HDMI ลำโพง 4 ตำแหน่ง

เครื่องเสียงพร้อมระบบเชื่อมต่อบลูทูธ ช่องเชื่อมต่อ “ยูเอสบี” และ “เอยูเอ็กซ์” พร้อมจอแสดงข้อมูลและภาพจากกล้องมองหลังขณะถอย ใส่ที่วางแก้วน้ำถึง 11 จุด เบาะ 7 ที่นั่งสามารถพับปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบตามการใช้งาน

ขุมกำลัง “บีอาร์-วี” ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับแจ๊ซ และซิตี้ แบบ SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC ความจุ 1,497 ซีซี รองรับพลังงานทางเลือก E85 ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตร ทำงานคู่กับระบบเกียร์ CVT ใหม่ พัฒนาภายใต้เอิร์ธดรีมเทคโนโลยี ช่วงล่างหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังทอร์ชั่นบีม แบบ H-shape

ด้าน “เซียนต้า” ใช้เครื่องยนต์เดียวกับ “วีออส” แต่เป็นบล็อกเก่าเติมเชื้อเพลิงสูงสุด E20 แบบ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว DUAL VVT-i ความจุ 1,496 ซีซี กำลังสูงสุด 108 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 140 นิวตัน-เมตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ Sport Sequential Shift 7 สปีด

ความปลอดภัยทั้ง 2 รุ่นมาครบครันเพียงพอต่อการใช้งาน

สนนราคาถือว่าใกล้เคียงกัน แถมมีให้เลือก 2 รุ่นย่อยเหมือนกัน “เซียนต้า” 750,000-865,000 บาท ส่วน “บีอาร์-วี” 750,000-820,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน