คอลัมน์ หลากหลาย

ข่าวสดยานยนต์

สัมภาษณ์พิเศษ

บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โรงงานประกอบรถยนต์ และผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ “ทีอาร์” ของคนไทย เป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนาน

จากอดีตที่นำรถปิกอัพของค่ายต่างๆ มาประกอบใหม่เป็นรถสไตล์ “พีพีวี” หรือปิกอัพดัดแปลง แต่หลังจากที่บรรดาค่ายรถผลิตรถพีพีวีของตัวเองออกมา ก็ต้องคิดค้นรถแบบใหม่ๆ ที่แตกต่าง

จนเป็นที่มาของ “ทีอาร์ ทรานฟอร์เมอร์” ออกแบบได้ล้ำยุคมากๆ และยังส่งออกไปหลายประเทศอีกด้วย

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ยอมรับว่าภาพรวมรายได้ของบริษัท ในปี 2559 ที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เป็นไปตามสภาวะตลาดรถยนต์ในประเทศ รวมถึงการ ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันถูกลง โดยเฉพาะ ในกลุ่มลูกค้าประเทศแถบตะวันออกกลาง

มียอดรายได้รวมอยู่ที่ 1,900 ล้านบาท จากที่เดิมตั้งเป้าไว้ 2,200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทเตรียมวางแผนเพื่อรุก ขยายตลาดในส่วนต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

“โดยเฉพาะการพัฒนารถ “มินิบัส” ที่จะเข้ามาทดแทนรถตู้สาธารณะระหว่างเมือง ภายในเดือนมิ.ย. หรือก.ค.นี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลในทันที” นายสมพงษ์กล่าว

บอสใหญ่ไทยรุ่งฯ กล่าวอีกว่า ขณะที่โรงงานผลิตรถบรรทุก รถดัมพ์ และรถโม่ปูน แทร็ก ไทยรุ่ง ที่ได้ร่วมทุนกับบริษัทจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเปิดดำเนินการมาประมาณปีครึ่งแล้วนั้น ในปีนี้มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตให้กับเจ้าของแบรนด์ รถบรรทุกรายใหญ่ เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าได้ทันที จากปกติต้องรอ 3-6 เดือน

พร้อมทั้งขยายไลน์ผลิตรถตู้ขนาดใหญ่ เปิดด้านข้างแบบปีกนกที่นิยมใช้ในต่างประเทศ ส่งออกไปประเทศฟิลิปปินส์

ส่วนโรงงานแม่พิมพ์รถยนต์ปีนี้มั่นใจว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะค่ายรถยนต์ที่ชะลอการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ทยอยนำมาเปิดตัว ในปีนี้หลายรุ่น ทำให้ต้องการแม่พิมพ์เพิ่มขึ้น

“รถยนต์ทีอาร์ ทรานฟอร์เมอร์ ในปีนี้ จะหันมารุกตลาดขนาดเล็กมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาเน้นรุ่น 9-11 ที่นั่ง ทำให้ลูกค้าหลายคนกังวลว่าเป็นรถที่มีขนาดใหญ่ พร้อมทั้งเพิ่มตัวแทนจำหน่ายจากปัจจุบัน 6 รายเป็น 10 ราย” นายสมพงษ์กล่าว

ล่าสุดกรมบรรเทาสาธารณภัยที่ได้ใช้รถยนต์ทีอาร์ ทรานฟอร์เมอร์ ลงไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ อีกทั้งยังใช้เป็นรถสำหรับรับรองนายกรัฐมนตรีเมื่อครั้งเดินทางไปเยี่ยมประชาชน ช่วยส่งเสริมในเรื่องของภาพลักษณ์เป็นอย่างมาก

ส่วนตลาดต่างประเทศคาดว่าประเทศมาเลเซียจะสั่งซื้อเพิ่ม จากที่ได้สั่งเข้าไปแล้ว 2 ครั้ง รวมถึงเริ่มติดต่อหาตัวแทนจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเน้นจุดเด่นเป็นรถที่สามารถโดยสารได้ 5-9-11 และมีพื้นฐานจากรถปิกอัพ จึงเหมาะกับสภาพถนนและภูมิประเทศ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน