‘นิสสัน เอ็กซ์เทรล’ใหม่ บิ๊กไมเนอร์เชนจ์-ไฮเทคขึ้น

คอลัมน์ รถใหม่

‘นิสสัน เอ็กซ์เทรล’ใหม่ หลังจากเปิดตัวมานานหลายปีนิสสัน เอ็กซ์เทรลเจเนอเรชั่นที่ 3 ได้เวลาบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ถือว่าปรับเปลี่ยนภายนอกภายในไปมากพอสมควร

รูปโฉมภายนอกใหม่ ตั้งแต่ด้านหน้ากับกระจังหน้ารูปตัววี หรือ ‘V-motion’ เอกลักษณ์การออกแบบของนิสสัน ไฟหน้ามาพร้อมระบบเปิดปิดไฟสูงอัตโนมัติ (High Beam Asisst: HBA) พร้อมทั้งไฟตัดหมอก กันชน และไฟแอลอีดี เดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลต์

ปรับกันชนด้านหลังใหม่ ให้โค้งรับและเข้ากันกับไฟท้ายทรงบูมเมอแรง รวมถึงบานจับประตูด้านข้างแบบเคลือบโครเมียม

ล้ออัลลอยใหม่ขนาด 19 นิ้ว สำหรับรุ่น 2.5VL 4WD เสริมให้เอ็กซ์เทรลใหม่นี้ดูโดดเด่นและหรูหรา

ระบบเปิดปิดประตูท้ายอัตโนมัติด้วยระบบแฮนด์ฟรี

‘นิสสัน เอ็กซ์เทรล’ใหม่

‘นิสสัน เอ็กซ์เทรล’ใหม่

ภาพรวมเส้นสายดูมีมิติยิ่งขึ้น รวมถึงซุ้มล้อใหญ่และความโค้งมนบนฝากระโปรง

ส่วนภายในเป็นที่นั่งในรูปแบบ 5+2 ที่นั่ง (รุ่น 2.5 ลิตร) และ 5 ที่นั่ง (รุ่นไฮบริด 2.0 ลิตร)

พวงมาลัยใหม่ ‘D-Shaped’ รูปทรงสปอร์ต แบบแร็กแอนด์พิเนียน ภายในที่ให้ความรู้สึกสบายและพื้นที่มากขึ้นรวมถึงพนักพิงเบาะหลังปรับเอนได้ เพื่อความสบายยามเดินทางระยะไกล

ที่นั่งแถว 2 สามารถแยกพับได้ 60:40 และที่นั่งแถว 3 แบบ 50:50 สามารถพับเก็บได้อย่างสมบูรณ์

ระบบความบันเทิงรูปแบบใหม่ แบบ A-IVI เพิ่มสไตล์และความหรูหรา

หลังคาพาโนรามิกซันรูฟมีขนาดใหญ่ขึ้นเพิ่มความสปอร์ต และโปร่งโล่ง

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 171 แรงม้า แรงบิดสูงที่ 233 นิวตันเมตร

ในขณะที่เครื่องยนต์แบบไฮบริดขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า แรงบิดสูงที่ 200 นิวตันเมตร เสริมจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงม้าสูงสุด 41 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร

เกียร์ XTRONIC CVT พร้อมระบบ manual mode 7 สปีด

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมโรเตอร์สวิตช์ (4x4i with roter switch) เทคโนโลยีที่ช่วยการขับขี่ทั้งออนโรดและออฟโรด

สามารถเลือกโหมดการขับเคลื่อนได้ถึง 3 รูปแบบ ทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ

‘นิสสัน เอ็กซ์เทรล’ใหม่

‘นิสสัน เอ็กซ์เทรล’ใหม่

เทคโนโลยีความปลอดภัยจัดหนัก ตามสไตล์รถนิสสันในยุคหลังๆ

ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความ เร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ สามารถชะลอรถตามความเร็วของรถคันหน้า และรักษาระยะห่างระหว่างรถตามที่ปรับไว้ได้เองโดยอัตโนมัติ เมื่อสามารถกลับมาใช้ความเร็วได้ ระบบจะปรับความเร็วขึ้นเองโดยอัตโนมัติ กลับไปสู่ความเร็วที่ผู้ขับได้ตั้งไว้

เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย หรือ Rear Cross Traffic Alert (RCTA) ระบบเตือนระหว่างเข้าเกียร์ถอยหลัง เมื่อตรวจพบรถที่กำลังเคลื่อนเข้ามาด้านหลัง ทั้งซ้ายและขวา ระบบจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมไฟกะพริบเตือนในด้านเดียวกับที่มีรถเคลื่อนที่เข้ามา

ช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ หรือ Intelligent Forward Collision Warning (FCW) หากพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนด้านหน้า ระบบจะส่งสัญญาณ และเสียงเตือน

ระบบเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ หรือ Intelligent Emergency Braking (IEB) ทำงานร่วมกับระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ โดยวิเคราะห์ระยะห่างและความเร็ว ด้วยกล้องด้านหน้าแล้วช่วยชะลอความเร็วและหยุดรถ บรรเทาอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจเกิดจากการชนรถยนต์ด้านหน้า

กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง หรือ Intelligent Around View Monitor (iAVM) มองเห็นภาพพื้นที่ข้างรถได้รอบทิศทางผ่านกล้อง 4 ชุดรอบคันกล้องทุกตัวจะจับภาพขณะเคลื่อนไหวจริง แสดงผลเป็นภาพจากมุมสูงผ่านหน้าจอวิทยุ

ส่วนระบบอื่นๆ มีอีกเพียบ อาทิ ถุงลม 6 จุด(คู่หน้า ถุงลมด้านข้าง และม่านถุงลมด้านข้าง)

ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง (Active Engine Brake: AEB)

ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (Active Ride Control: ARC)

ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง (Active Trace Control: ATC)

ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Start Assist: HSA) ฯลฯ

มี 6 สีให้เลือก ได้แก่ สีแดง เรเดี้ยนเรด, สีดำ แบล็กสตาร์, สีขาว สตอร์มไวต์, สีเงิน บริลเลียนซิลเวอร์, สีเทา ดีพไอริสเกรย์ และสีใหม่ ส้ม โมนาร์ช

5 รุ่นย่อย ราคา 1,350,000 บาท – 1,617,000 บาท

อันตวน บาร์เตสประธานฯ นิสสัน

การเปิดตัวเอ็กซ์เทรล ใหม่นี้ เป็นการย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทย และสอดคล้องกับแผนระยะกลางของบริษัทในภาพรวมอย่าง M.O.V.E. 2022 ที่ต้องการ นำเสนอรถยนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม รวมไปถึงการพัฒนาทักษะของพนักงานในประเทศไทยและภูมิภาค ตามนโยบายแผนพัฒนาประเทศไทยแบบ 4.0 ของภาครัฐอีกด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน