‘ประณิธาน พรประภา’ สานต่อแบรนด์‘โคมัตสุ’ : คอลัมน์สัมภาษณ์

‘ประณิธาน พรประภา’ – ถือได้ว่าเป็นผู้บริหารหนุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีวิสัยทัศน์ พร้อมที่จะพัฒนาองค์กร ให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง แม้จะขึ้นมานั่งแป้นตำแหน่งเอ็มดี บางกอกโคมัตสุเซลส์ ผู้จำหน่ายเครื่องจักรกลหนัก และรถขุดตักโคมัตสุ มาครบขวบปี แต่ประณิธาน พรประภา ทายาทรุ่น 3 หาใช่มือใหม่ เพราะเข้ามาดูแลกิจการนี้มายาวนาน

 

‘ประณิธาน พรประภา’

‘ประณิธาน พรประภา’

กลยุทธ์การตลาดในปีนี้

จริงๆ แล้วเป็นนโยบายที่เราวางไว้ตั้งแต่เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ที่ผ่านมามีการปรับปรุงภายในองค์กร ทั้งในเรื่องของการขาย คลังอะไหล่ ทีมงาน ข้อมูลตลาด ซึ่งปัจจุบันถือได้ว่ามีความชัดเจนที่จะนำเสนอให้กับลูกค้า ด้วยองค์ความรู้ที่สะสมมา ในรูปแบบโซลูชั่น ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งดึงประสิทธิภาพของเครื่องจักรกลหนัก และรถขุดตักโคมัตสุออกมาใช้ให้ได้มากที่สุด

ลูกค้าจะได้อะไรบ้าง

ความสะดวกสบาย และบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเข้าไปให้บริการตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการขาย สนับสนุนการฝึกอบรมผู้ใช้งาน จัดตั้งทีมงานสำหรับเฝ้าติดตามรถทุกคันว่ามีปัญหาหรือไม่ ผ่านเทคโนโลยี KOMTRAX ที่ติดตั้งไปกับตัวรถ ช่วยให้รับรู้พฤติกรรมของ ผู้ขับ ลักษณะการใช้งาน เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข รับประกัน B-Connext จำนวน 8,000 .. จากเดิมอยู่ที่ 1 ปี หรือ 2,500 .. เรามีศูนย์บริการรองรับลูกค้าทั่วประเทศ 23 สาขา รวมถึงทีมงานโมบายเซอร์วิส ที่เข้าไปให้บริการแบบออนไซต์ถึงที่ทำงานของลูกค้าอีก 150 ทีม

สินค้าใหม่ในปีนี้

ล่าสุดได้เปิดตัวรถขุดตักรุ่นใหม่ โคมัตสุ PC210-10M0 ที่มาภายในแนวคิดแรงกว่า ประหยัดกว่าด้วยการปรับรอบการทำงานเครื่องยนต์ พร้อมทั้งควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้มีประสิทธิภาพสูง 20% ทำให้ช่วยประหยัดน้ำมัน แต่ได้กำลังเพิ่มขึ้นสูงสุด 165 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้น 12% และการออกแบบทรงบุ้งกี๋ใหม่ใหญ่ขึ้น ทำให้ยกวัสดุได้มากกว่าเดิม ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามยังได้เตรียมเปิดตัวรถโม่หินรุ่นใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเร็วๆ นี้อีก 1 รุ่นด้วย

สถานการณ์ตลาด

พัฒนาขึ้นมากลูกค้ามองเรื่องภาพรวมของความคุ้มค่าจากการใช้งาน เนื่องจากต้องการลดต้นทุน เพราะต้องระมัดระวังค่าใช้จ่าย ซึ่งในปีที่แล้วการแข่งขันเริ่มหันไปใช้กลยุทธ์การลดราคากันอย่างรุนแรง บางรายลดราคาลงไป 10-15% ซึ่งถือได้ว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี แต่โคมัตสุเราไม่ใช้วิธีการราคา เน้นในเรื่องการสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้าให้ได้มากที่สุด ขณะที่ยอดขายตลาดรวมรถเครื่องจักรกลหนักเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 3,300 คัน ลดลง 10% โคมัตสุมียอดขาย 700 คัน ส่วนในปีนี้มองว่าตลาดรวมจะยังคงมียอดขายเท่ากับปีที่แล้ว โคมัตสุตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 800-1,000 คัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน