ลองระบบ ‘Honda SENSING’ ปลอดภัยไฮเทคใน‘ซีวิค เทอร์โบ’ : คอลัมน์ทดสอบ

‘Honda SENSING’ – ยอดขายยังเดินได้ต่อเนื่องสำหรับฮอนด้า ซีวิค เพราะไม่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกภายในจะสวยหยด สปอร์ตจ๋าแล้ว ความไฮเทคโนโลยีที่ใส่มาก็ถือว่าเป็นอีกจุดเด่น โดยเฉพาะเทคโนโลยีความปลอดภัย ‘Honda SENSING’ ใส่ไว้กับฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ในรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 VTEC TURBO RS ตัวท็อปของรุ่น

เพื่อให้เห็นถึงความสามารถ และคุณประโยชน์ของ Honda SENSING ทีมงานประชาสัมพันธ์ฮอนด้าจึงจัดทริปทดสอบให้นักข่าวได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

‘Honda SENSING’

‘Honda SENSING’

เลือกใช้เส้นทางกรุงเทพฯเขาใหญ่ ระยะทางรวมร่วมๆ 400 กิโลเมตร นัดเจอกันที่ศูนย์ฝึกอบรมฮอนด้า บางชัน ย่าน .เสรีไทย กันแต่เช้า อธิบายรูปลักษณ์ที่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย

ด้วยกระจังหน้าดีไซน์สปอร์ตแบบ RS กันชนหน้าสไตล์ดุดันยิ่งขึ้น ไฟหน้าดีไซน์สปอร์ต พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน กันชนหลังตกแต่งด้วยโครเมียม เสาอากาศแบบครีบฉลาม และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ดีไซน์ใหม่

ภายในตกแต่งอารมณ์สปอร์ต เน้นโทนสีดำ เบาะนั่งหุ้มหนังเดินด้ายสีแดง พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มัลติฟังก์ชัน เย็บด้วยด้ายแดง หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว มองเห็นเด่นชัด รองรับการใช้งานหลากหลาย

ส่วนเจ้า Honda SENSING ประกอบไปด้วย ระบบเตือนการชนรถ และคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรก ระบบจะเตือนให้ลดความเร็ว ที่หน้าจอ เสียง และสั่นที่พวงมาลัย แต่หากยังไม่ตอบสนอง ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกให้อัตโนมัติ

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ ช่วยควบคุมความเร็วให้คงที่ตามที่ตั้งค่าไว้ พร้อมทั้งปรับความเร็วอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างจากคันหน้าอย่างเหมาะสม รวมถึงเบรก และหยุดรถตามคันหน้าอัตโนมัติด้วย

ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ ผ่านกล้องตรวจจับเส้นทางเดินรถ ระบบจะหน่วงพวงมาลัยให้อยู่ในช่องทาง รวมถึงระบบหน่วงพวงมาลัยให้กลับเข้าสู่ช่องทาง

‘Honda SENSING’ ‘Honda SENSING’

และระบบสุดท้าย ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ปรับด้วยกล้องจึงให้ความแม่นยำสูง ปรับเป็นไฟสูงเมื่อขับในที่มืด แต่จะปรับเป็นไฟต่ำเมื่อพบว่ามีรถสวนทาง หรือมีรถยนต์อยู่ด้านหน้า

ได้เวลาออกเดินทาง แต่ละคันให้นักข่าวขับกัน 3 คน เลยตกลงกับน้องอีก 2 คนว่า ขาไปข่าวสด ยานยนต์ ขอเบาะหลัง ส่วนขากลับขอซัดยาวคนเดียว

เบาะนั่งด้านหลังของฮอนด้า ซีวิค มีขนาดใหญ่รองรับต้นขาอย่างเต็มที่ พื้นที่วางขาด้านหน้ากว้างพอให้เหยียดคลายความเมื่อยล้าได้สบายๆ ขนาดผู้โดยสารด้านหน้าเลื่อนเบาะมาเกือบสุด เบาะนั่งอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าเบาะหน้าเล็กน้อย ช่วยให้มองเห็นข้างหน้าได้อย่างชัดเจน

ขณะที่ความนุ่มนวลมีมาให้พอประมาณ ด้วยเพราะ ฮอนด้า ซีวิค 1.5 VTEC TURBO RS เน้นอารมณ์สปอร์ต ช่วงล่างหนึบแน่น แต่ก็ไม่ได้ถึงกับกระด้าง

ช่วงขากลับขึ้นประจำการหลังพวงมาลัย การจราจรบน .มิตรภาพวันนั้นหนาแน่นอยู่พอสมควร แต่ก็สามารถซิกแซ็กเร่งแซงได้อย่างสบายใจ

เกียร์อัตโนมัติ CVT เนียนเรียบไร้รอยต่อ แต่ถ้าต้องการกำลังมาใช้เพิ่มขึ้น มีโหมดสปอร์ตด้วยการดึงไปที่ตัว S แล้วเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองหลังแป้นพวงมาลัย

หาโอกาสทดลอง Honda SENSING ช่วงที่การจราจรบางตาลงสักหน่อย แกล้งเบี่ยงพวงมาลัยออกนอกช่องทาง ทำให้คล้ายกับว่าจะหลับใน ระบบเข้ามาเตือนในทันทีด้วยการสั่นที่พวงมาลัย พร้อมทั้งขืนมือนิดๆ แต่ถ้าเปิดไฟเลี้ยวระบบจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว

พอเจอเส้นทึบไม่รอช้าทำแบบเดิม คราวนี้มาครบทั้งเสียง ไฟเตือนหน้าจอข้อมูล และดึงพวงมาลัยกลับแทบจะทันที

ขณะที่ระบบเตือนการชนด้านหน้า อาจจะดูหวาดเสียวอยู่สักหน่อย เอาแค่ระบบเตือนแล้วเหยียบเบรกเอง ดูจะมั่นใจกว่ารอให้ระบบทำงานให้ แต่บอกได้เลยว่าถ้าเป็นเหตุการณ์หลับใน หรือจิตหลุด เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และลดความเสี่ยงจากการชนได้อย่างดีจริงๆ

ฮอนด้า ซีวิค 1.5 VTEC TURBO RS’ เป็นรถที่ขับสนุก และความปลอดภัยก็ไม่แพ้รุ่นใหญ่เลย

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTEC TURBO

กำลังสูงสุด 173 แรงม้า/5,500 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร/1,700-5,500 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สัน สตรัท/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์/เหล็กกันโคลง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,799×4,648×1,416 ..

ราคา 1,129,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน