CLA 250 AMG Dynamic เบนซ์ซีดาน-อารมณ์สปอร์ต

คอลัมน์…ทดสอบ

‘กิตติพงศ์ ศรีเจริญ’

ปีที่แล้วเปิดตัวกระหน่ำตลาดรถหรู เสียจนลูกค้ามึนตึบ เลือกแทบไม่ถูกว่าจะเป็นเจ้าของรุ่นไหนดี จะใครที่ไหน ก็ค่าย‘ดาวสามแฉก’เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอาเฉพาะช่วงมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปี นับนิ้วกันแทบไม่ทัน และตามธรรมเนียม เมื่อเปิดตัวกันไปแล้ว งานทดสอบต้องมา

ไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร พร้อมด้วย ฟรังค์ ชไตน์อัคเคอร์ รองประธานบริหารฝ่ายขาย และการตลาด เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จึงจัดทริปทดสอบ The new CLA และ The C-Class Coupe กว่า 10 คัน บนเส้นทางกรุงเทพฯ – พัทยา ระยะทางรวมกว่า 200 กม.

ก่อนเริ่มทดสอบ ท่านประธานให้ข้อมูลการตลาดว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยังคงมุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์‘เดอะเบสท์’ นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทั้งในวันนี้ และอนาคต ซึ่งรถรุ่นใหม่ ที่ทำการทดสอบในครั้งนี้ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

‘ข่าวสด ยานยนต์’ได้ขับรุ่น CLA 250 AMG Dynamic สปอร์ตซีดานสี่ประตูพร้อมชุดแต่ง AMG รอบคัน ร่วมกับ‘บอม-อัษฏาวุธ อาสาสรรพกิจ’ลูกชายคนโตของกูรูยานยนต์ไทย‘พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ’

โดยบอม อาสาขับครึ่งทางช่วงแรก อย่างนี้ก็เหมาะ จะได้นั่งเต๊ะจุ้ยเป็นผู้บริหารเท่ๆ อยู่เบาะหลัง

ก่อนออกเดินทาง มีเวลาสำรวจตรวจตรารอบๆ คัน ดีไซน์ให้อารมณ์สปอร์ตซีดานอย่างเต็มเปี่ยม กระจังหน้าแบบ diamond grille สีเงิน ตราดาวสามแฉกตรงกลางโดดเด่น ชุดแต่ง AMG bodystyling ที่กันชนหน้า-หลัง และสเกิร์ตข้าง ล้ออัลลอย AMG ขนาด 18 นิ้ว ดิสก์เบรกหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน ติดสัญลักษณ์เมอร์เซเดส-เบนซ์ บนคาลิปเปอร์ หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า

เบาะนั่งหุ้มหนัง ARTICO สลับ DINAMICA microfiber สีดำ ตกแต่งด้วยด้ายแดง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น เครื่องเสียงมาพร้อมหน้าจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว รองรับการใช้งานระบบนำทางเนวิเกเตอร์ เชื่อมต่อระบบบลูทูธ และใครที่ใช้ไอโฟนยังสามารถรองรับการใช้งาน‘แอปเปิล คาร์ เพลย์’ได้อีกด้วย เบาะนั่งด้านหน้าทั้งฝั่งคนขับ และผู้โดยสาร ปรับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมบันทึกความจำ เบาะนั่งหลังพับได้ทั้งแบบ 1:3 / 2:3ตามการใช้งาน ไฟเรืองแสงรอบห้องโดยสารแบบ 12 สี เพื่อความผ่อนคลาย

เปิดประตูเข้าไปนั่งเบาะหลัง ด้วยบุคลิคของหลังคาที่ลาดชันลงด้านท้าย ทำให้พื้นที่เหนือศรีษะเหลือค่อนข้างน้อย เบาะนั่งให้สัมผัสอ่อนนุ่มสบาย เครื่องเสียงกระหึ่มห้องโดยสาร ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน

ได้เวลาขึ้นประจำตำแหน่งสารถี เสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่มปลุกอารมณ์สปอร์ตให้ลุกโชนขึ้นในบัดดล การออกตัวและเร่งแซง ทำได้อย่างสนุกเร้าใจ ปรู๊ดปร๊าดหาตัวจับยาก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.7 วินาที และเคลมความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. แต่‘ข่าวสด ยานยนต์’ทำได้ไม่ถึง เพราะความเร็วปลายที่ถนนเอื้อให้ในวันนั้น อยู่ที่เกือบๆ 190 กม./ชม. ขณะที่แป้นคันเร่งยังมีช่องว่างให้เพิ่มน้ำหนักเท้าได้อีก ยังไงทะลุ 200 กม./ชม. เห็นๆ อยู่แล้ว

เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ทำงานได้นุ่มนวลแต่จะมีอาการลากรอบเล็กๆ คล้ายกับการขับรถเกียร์ธรรมดาสไตล์สปอร์ต

ช่วงล่างเน้นความนุ่มนวล ไม่ว่าจะผ่านหลุมบ่อหรือเนินกระโดด ก็ไม่มีอาการกระเด้ง กระดอน ให้รู้สึก ขณะที่ยังคงให้ความสเถียรอยู่พอสมควร ทั้งบนย่านความเร็วสูง การเข้าโค้ง และเปลี่ยนเลน

ช่วงขับจากบางแสนไปพัทยานั้น มีการติดตั้งแผงกั้นถนนเพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ที่จะปิดบางแสนกันปลายเดือนก.พ.นี้ ทำให้เหมือนได้ประเดิมสนามให้ก่อน

จังหวะเข้าโค้งสลับไปมารูปตัวเอส บนความเร็วพอประมาณตัวรถไม่มีอาการหวิว หรือมีทีท่าว่าท้ายจะบานออกแม้แต่น้อย เสียดายมีพื้นที่น้อยไปนิด ไม่อย่างนั้นน่าจะมันกว่านี้อีกเยอะ

พิสูจน์ความหรูหราที่มาพร้อมอารมณ์สปอร์ตของ‘CLA 250 AMG Dynamic’ ได้ที่โชว์รูม เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทุกแห่ง

ที่สำคัญราคาค่าตัวรุ่นประกอบในประเทศน่าสนใจอย่างยิ่ง

/////////////////////////////////////////

ข้อมูลทางเทคนิค
แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

เครื่องยนต์ แถวเรียง 4 สูบ เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์

ความจุ 1,991 ซีซี.

กำลังสูงสุด 211 แรงม้า/5,500 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร/1,200-4,000 รอบฯ

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,777×4,640×1,432 มม.

ราคา 2,490,000 บาท

บทความก่อนหน้านี้ป้าแค้นใจอย่างแรงนิ! หลังซ้อนวินจยย.แล้วโดนตร.จับปรับ200 ฐานไม่ใส่หมวกกันน็อก(คลิป)
บทความถัดไปถล่ม”แคมเปญ” คอลัมน์…มอเตอร์ทอล์ก ‘สันติ จิรพรพนิต’