‘มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่’ เครื่องแรง-ช่วงล่างเด่น : ทดสอบ

กว่าจะได้ทดสอบ ‘มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่’ ตกเข้าไปร่วม 3 เดือนหลังเปิดตัว ด้วยยอดขายที่ถล่มทลาย จนทำให้ต้องเร่งผลิตเพื่อส่งมอบลูกค้าก่อน

ทริปนี้นำโดย ‘พี่เอก’เอกอธิ รัตนอารี กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ สายงานขายในประเทศ และบริการหลังการขาย เลือกเส้นทางทดสอบที่จ.เชียงใหม่ ขึ้นดอยอินทนนท์ มีทั้งแบบออนโรด และออฟโรด

ไทรทัน

เลือกรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้อ 2.4 GT Premium เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ซึ่งเป็นตัวท็อปมาให้ทดสอบ แต่ละคันมีนักข่าว 2 คน สลับกันขับบนเส้นทางรูปแบบต่างๆ คนละประมาณ 100 ก.ม. นิดๆ

‘ข่าวสด ยานยนต์’กระโดดขึ้นเป็นผู้ขับคนแรกออกจากจุดสตาร์ต สัมผัสแรกของเบาะนั่งหนังหนา และใหญ่…ใหญ่มากถึงขนาดที่ว่ารู้สึกตัวลอยอยู่เหนือเบาะ ต้องใช้เวลาพักใหญ่กว่าจะคุ้นชิน

เส้นทางช่วงแรกค่อนข้างบีบหัวใจ ด้วยเพราะเป็นถนนรองที่ชาวบ้านไว้ใช้งานเลาะเลียบคันนา ผ่านขึ้นถนนหลักเริ่มทำความเร็วได้บ้าง หาความเร็วปลายกันเลยทีเดียว

ไทรทัน

เครื่องยนต์เดินเรียบไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ 130-140-150 ก.ม. ต่อช.ม. แบบเนียนๆ ไม่มีสะดุดให้เสียความรู้สึก วันนั้นทำไปได้ปริ่ม 170 ก.ม.ต่อช.ม. แม้แป้นคันเร่งจะยังพอมีช่องว่างให้เหยียบเพิ่มได้อีก แต่การจราจรไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยสักเท่าไหร่

เร่งแซงก็ทำได้อย่างสบาย แค่คิกดาวน์กำลังเครื่องยนต์สามารถเรียกมาใช้งานได้อย่างทันใจ แต่ถ้าต้องการแบบปัจจุบันทันด่วน ยังมีโหมดเกียร์ธรรมดาไว้ให้ใช้เชนจ์เกียร์ ตามตำแหน่งบวก-ลบ

ไทรทัน

ช่วงล่างของไทรทัน ใหม่ เซ็ตมาให้นุ่มนวลมากขึ้น ผ่านหลุมบ่อ คอสะพานบนความเร็วสูงแบบไม่แตะเบรก อาการกระเด้งกระดอนน้อยกว่าที่คิดเยอะ แต่กับการเข้าโค้งบางครั้งเจอกับอาการท้ายยวบเล็กๆ ดีว่าพวงมาลัยค่อนข้างคม ช่วยให้กำหนดทิศทางล้อได้อย่างแม่นยำ แต่ถ้าเข้าโค้งบนความเร็วปกติที่ควรจะเป็น สามารถผ่านไปได้แบบฉลุย

ได้เวลาออฟโรดเลี้ยวเข้าไปวิ่งบนถนนดินแดงเลาะไหล่เขา เส้นทางที่ชาวเขาไว้ใช้สัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน ซ้ายเป็นเหว ขวาเป็นภูเขา ทีมงานดูแลเส้นทางแนะนำให้เลือกใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 4H ซึ่งทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยการบิดปุ่มระบบขับเคลื่อน แม้รถจะยังวิ่งอยู่ก็สามารถทำได้

ไทรทัน

ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการยึดเกาะมากขึ้น เพื่อความพร้อมที่จะลุยไปบนถนนที่มีฝุ่นหนาเตอะ ผสมกับหินลอย แถมยังมีโค้งสลับซับซ้อน โค้งพับผ้าในทางลาด ที่ต้องหักพวงมาลัยจนสุด

ความนุ่มนิ่มของช่วงล่าง กลับเป็นเรื่องดีเวลาที่ต้องผ่านหลุมบ่อขนาดใหญ่ เพราะผ่านไปได้อย่างนวลๆ

ระหว่างขับบนถนนออฟโรด มีบางช่วงที่ต้องผ่านถนนที่ดินสไลด์ ทีมงานแนะนำให้ใช้ระบบ Multi Around Monitor เพื่อมองทางด้วยหน้าจอ ผ่านกล้องซึ่งติดตั้งไว้รอบคัน เพิ่มความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้น แบบไม่ต้องลุ้นให้จิตตก

ไทรทัน

นอกจากนี้ยังมีระบบ Hill Descent Control ช่วยเพิ่มความปลอดภัย เวลาที่รถลงทางลาดยาวๆ เพียงแค่เปิดปุ่มเปิดระบบที่ข้างคันเกียร์ เบรกเอบีเอสจะเข้ามาทำงาน ปล่อยเท้าจากคันเร่ง และเบรก ได้เลยทันที ป้องกันเบรกไม่ให้ร้อนจากการเหยียบปล่อย เหยียบปล่อย อันเป็นสาเหตุของอาการเบรกแตก

พูดถึงเรื่องระบบความปลอดภัย เจ้ามิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ใส่มาแบบชนิดที่เรียกว่าน้องๆ SUV กันเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมช่วยชะลอความเร็ว ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรง และรวดเร็ว ระบบเตือนขณะถอยออกจากช่องจอด เป็นต้น

มาว่าถึงเรื่องดีไซน์กันบ้าง ภายนอกออกแบบให้รับรู้ถึงความแข็งแกร่ง บึกบึน ผ่านการดีไซน์หน้ารถอันเป็นเอกลักษณ์ Advanced Dynamic Shield Design กระจังหน้าเส้นสายคมชัด อยู่กับชุดไฟหรี่ และไฟส่องสว่างเวลากลางวัน

ชุดไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ ไบ-แอลอีดี ปรับสูงต่ำอัตโนมัติ เส้นสายด้านข้างคมกริบ ซุ้มล้อโป่งเล็กน้อย ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว สีทูโทน

ภายในเพิ่มความดุดันด้วยโทนสีเข้ม พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน มัลติฟังก์ชัน หน้าปัดพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสี อ่านค่าง่ายสบายตา เบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง หน้าจอความบันเทิงแบบทัชสกรีน

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา มีแผงควบคุมทิศทางลมอยู่ที่เพดานแบบง่ายๆ แต่ใช้ประโยชน์ได้จริง ในแผงนี้มีพัดลมที่ดึงอากาศเย็นที่เปิดจากเครื่องปรับอากาศด้านหน้า แล้วพ่นออกสู่ผู้โดยสารแถวหลัง

‘มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่’แบบดับเบิลแค็บ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องถือว่าเป็นอีกหนึ่งปิกอัพพรีเมียมที่เด่นทั้งรูปลักษณ์และสมรรถนะ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง ปิกอัพ 4 ประตู 4X4

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ16 วาล์ว MIVEC เทอร์โบฯ

ความจุ 2,442 ซีซี

กำลังสูงสุด 181 แรงม้า/3,500 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตร/2,500 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) ปีกนกสองชั้น/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) แหนบแผ่นซ้อน/โช้กอัพไขว้

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,815×5,300×1,795 ม.ม.

ราคา 1,099,000 บาท

โดย กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน