‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’- รถครอบครัวสบายทั้ง 7 ที่นั่ง

คอลัมน์ ทดสอบรถ

 

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’- รถครอบครัวสบายทั้ง 7 ที่นั่ง – แม้ตลาดรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือ Mini MPV จะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ถือว่ามีอัตราเติบโตที่น่าสนใจ กลายเป็นทางเลือกให้กับคนรุ่นใหม่ที่เริ่มมีครอบครัว หรือผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัว ใช้บรรทุกคนได้ถึง 7 คน หรือจะบรรทุกของก็ได้หลากหลายสารพัดประโยชน์

ทำให้ค่ายรถยนต์ที่มีรถประเภทนี้ ต่างลงมา ร่วมวงศ์ไพบูลย์กันถ้วนทั่ว อย่างค่ายซูซูกิ ส่ง ‘เออร์ติก้า’ เจเนอเรชั่นแรกผลิตกันที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2556 นำเข้ามาทำตลาดบ้านเรา

ล่าสุดได้เปิดตัว ซูซูกิ เออร์ติก้า ใหม่ (All New Suzuki ERTIGA) โมเดล เชนจ์ ที่มาพร้อมแนวคิด “ปลดล็อกอีกด้านของชีวิต”

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’

มีอะไรที่ปรับเปลี่ยนไปบ้าง รวมถึงสมรรถนะของเจ้าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร และแพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT วันนี้มีคำตอบ เพราะทีมงานซูซูกิ นำโดย ‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ กรรมการบริหารด้านการขาย และการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จัดทริปทดสอบกันถึงจ.เชียงราย

ระยะทางรวม 160 ก.ม. แต่ละคันมีผู้ร่วมทดสอบ 2 คน บ้าง 3 คนบ้าง ส่วน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ขับกัน 2 คน แบ่งกันคนละครึ่งทาง โดยได้ตัวท็อป GX/AT

สัมผัสแรกหลังนั่งบนเบาะขนาดใหญ่หุ้มหนัง โอบกระชับดี แต่ตัวเบาะที่อยู่ตำแหน่งสูงสุด คล้ายขาจะลอยนิดๆ ดีว่ามีคันโยกปรับระดับสูง-ต่ำได้ ช่วยให้หาตำแหน่งที่ต้องการได้ไม่ยาก (รุ่น GL/AT ไม่สามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้)

พวงมาลัย D-shape มัลติฟังก์ชัน เพิ่มความเท่ด้วยลายไม้ รวมถึงคอนโซลหน้า และแผงประตูข้างที่ตกแต่งลายไม้เช่นกัน

เครื่องเสียงเป็นแบบหน้าจอขนาดใหญ่ แต่ไม่ใช่ไว้สำหรับแสดงภาพใดๆ แต่มีความสามารถในการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนผ่านบลูทูธ และรวมถึงช่องเชื่อมต่อแบบ USB กับ AUX

ปุ่มเครื่องปรับอากาศดูย้อนยุคไปหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าอะไรที่เรียบง่ายจะทนทานเป็นพิเศษ ช่องจ่ายไฟแบบ 12 V สองจุดคอนโซลหน้า และกลาง ที่วางเครื่องดื่มมีทั้งหมด 8 ตำแหน่ง

ที่เก๋ขึ้นตรงที่วางแก้วคอนโซลหน้า เลือกที่จะให้แรงลมจากเครื่องปรับอากาศเป่าผ่าน คงความเย็นของเครื่องดื่มให้นานขึ้นกว่าเดิม

ทุกอย่างเข้าที่พร้อมออกเดินทาง กดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ที่หลังแป้นพวงมาลัย จังหวะออกตัวจี๊ดจ๊าดพอตัว แม้จะมีขนาดตัวที่ทั้งยาว ทั้งใหญ่

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’

ช่วงแรกขับกันบนถนนสายรองเลนสวนไปกันแบบ เรื่อยๆ เพื่อนร่วมทางอบอุ่นหนาตา โดยเฉพาะน้องเล็กมอเตอร์ไซค์ ทำให้ต้องถอน-เติมคันเร่งอยู่ตลอด รู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมือนจะเปลี่ยนไปมาค่อนข้างเร็ว ซึ่งน่าจะเป็นบุคลิกของเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด เหมือนรุ่นเดิมก่อนหน้านี้

จังหวะเร่งแซงเครื่องยนต์มีอาการหน่วงอยู่ บ้างเล็กน้อย ก่อน ที่จะชู้ตตัวไปอย่างรวดเร็ว ถ้าจะให้ดีแนะนำให้ใช้ปุ่มโหมดสปอร์ต ที่อยู่ตรงหัวเกียร์ จะช่วยเรียกกำลังมาใช้ได้ทันใจกว่ามาก

ขึ้นทางหลักทำความเร็วกันแบบยาวๆ ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ 120-130 ก.ม./ชั่วโมงได้สบายๆ ส่วนถ้าจะเร็วกว่านั้นต้องทำใจกับอาการสะท้านที่พวงมาลัยเล็กๆ แต่ก็น่ะรถประเภทนี้ ไม่ค่อยมีใครเค้าทำความเร็วสูงกัน

ระบบช่วงล่างอาจจะไม่นุ่มนวลแต่ใช่ว่าจะกระด้าง หรือทำให้หัวสั่นหัวคลอนยามผ่านหลุมบ่อ หนึบแน่นไม่ว่าจะบนย่านความเร็วสูง หรือเข้าโค้งที่ทำได้กระชับ ไม่ว่าจะทางราบ หรือทางชันช่วงขึ้นเขา

สลับคนขับให้น้องกระจอกข่าวจัดการช่วงที่ เหลือ กระโดดไปนั่งเบาะตอน 3 ที่ทีมงานซูซูกิ เคลมว่านั่งได้จริงๆ นั่งได้แบบเข่าไม่ชัน ที่สำคัญเบาะนั่งตอน 2 สามารถเลื่อนได้ เป็นประโยชน์ทั้งเพิ่มพื้นที่เวลาขึ้น-ลงเบาะตอน 3 กับเพิ่มพื้นที่วางขาให้ผู้ที่นั่งตอน 3 อีกด้วย

เบาะนั่งตอน 3 พับได้แบบ 50:50 ตอน 2 พับแบบ 60:40 รองรับสัมภาระได้หลากหลายรูปแบบ และยังมีช่องเก็บของอเนกประสงค์ ซ่อนตัวอยู่ใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’

ดีไซน์ภายนอกของซูซูกิ เออร์ติก้า ใหม่ แม้รูปร่างจะใกล้เคียงเดิม แต่ปรับแต่งใหม่หมดทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ สอดรับกับดีไซน์หรูของกระจังหน้าใหม่ ไฟท้าย LED แบบ Light guides ขับตามหลังมองผาดๆ แล้วให้นึกถึงรถ SUV ระดับหรูจากฝั่งยุโรป

ครอบครัวคนรุ่นใหม่ นักธุรกิจสตาร์ตอัพ หรือนักกิจกรรมกลางแจ้ง ที่มองหารถอเนกประสงค์ ที่ทั้งขนคน ขนของ ได้อย่างครบเครื่อง แวะไปพิสูจน์กันได้

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ 1,462 ซีซี
กำลังสูงสุด 105 แรงม้า/6,000 รอบฯ
แรงบิดสูงสุด 138 นิวตัน-เมตร/4,400 รอบฯ
ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง
ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม/คอยล์สปริง
มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,735×4,395×1,690 ม.ม.

ราคา 695,000 บาท

โดย…กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

…อ่าน…

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน