คอลัมน์ หลากหลาย : สัมผัสแรก “นิสสัน โน้ต” “ความโอ่อ่า”ที่มาเกินตัว

คอลัมน์ หลากหลาย

ข่าวสดยานยนต์

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ถึงเพลานี้ “นิสสัน โน้ต” อีโคคาร์รุ่นล่าสุดของเมืองไทย กลายเป็น “รถธง” รุ่นใหม่ของนิสสัน เพราะหลังการเปิดตัวเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2560 มียอดจองทะลักทลายจนต้องปรับ สายการผลิตเพื่อรองรับความต้องการ

แม้ตอนนี้ยังไม่สามารถส่งมอบรถได้ แต่คาดว่า เดือนหน้าจะเริ่มเห็น “นิสสัน โน้ต” โฉบเฉี่ยวไปมาบนท้องถนน

เพื่อให้สัมผัสถึงความโดดเด่นของอีโคคาร์ตัวใหม่ ทีมการตลาดและประชาสัมพันธ์นิสสัน เชิญผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งเดินทางไปพิสูจน์ของจริง แต่เป็นทริปสั้น ขับบนสนามแข่งพร้อมรับฟังแนวคิด จากทีมวิจัยพัฒนา ในกิจกรรม “Nissan Note First Drive” ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนา นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก ย่านบางนา ก.ม. 22

นั่งประจำตำแหน่งคนขับ โดยรวมไม่ต่างจาก “นิสสัน มาร์ช” อีโคคาร์ตัวแรกของค่ายนี้สักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะคอนโซล ช่องแอร์ รวมถึงเกียร์

แต่ที่ดูเท่ขึ้นหน่อยคือพวงมาลัย 3 ก้านแบบตัดท้าย ซึ่งนิยมในกลุ่ม รถสปอร์ต และกระจกมองหลังที่แสดงภาพจากกล้องรอบทิศทาง ดูล้ำๆ ดี

ให้ขับทั้งหมด 3 รอบ ประเดิมรอบแรก เน้นเรื่องการทรงตัว เข้าโค้งลึกบนความเร็วปกติ 40-50 ก.ม./ช.ม. สบายๆ ทางตรงทำความเร็วเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 70 ก.ม./ช.ม. แล้วเปลี่ยนเลนกะทันหันขวา-ซ้าย

ช่วงล่างที่หนึบแน่นทำให้แทบไม่รู้สึกถึงแรงเหวี่ยง ตัวรถกลับมาตั้งตรงเข้าเลนในทันที

ตรงจุดนี้มีโอกาสได้นั่งหลัง ในช่วงที่มีน้องกระจอกข่าวนายหนึ่งทดสอบ ความรู้สึกไม่ต่างจากนั่งด้านหน้า คือแรงเหวี่ยงน้อยมาก และไม่มีอาการหวาดเสียวให้รู้สึก

ในสถานีนี้ได้ทดลองระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (Lane Departure Warning) เสียง และสัญญาณไฟที่บริเวณหน้าปัดจะเตือนขึ้นทันที ที่ตัวรถออกนอกช่องทางโดยไม่ตั้งใจ คือไม่เปิดไฟเลี้ยวนั่นเอง

เซ็นเซอร์จะจับเส้นจราจรทุกประเภท ทั้ง เส้นประ เส้นทึบ สีขาว สีเหลือง แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องที่ความเร็วเกิน 70 ก.ม./ช.ม.ขึ้นไปจึงจะทำงาน

ทางตรงยาวดูอัตราเร่งของเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร บล็อกเดียวกับ “นิสสัน มาร์ช” ไม่ผิดหวังปรู๊ดปร๊าดพอตัว เกียร์อัตโนมัติ XTRONEC CVT D-Step Logic พัฒนาขึ้นอีกนิด ประมาณว่าให้เหมือนมีการเปลี่ยนเกียร์ แต่ ตรงนี้เสียงยังไม่เนียนเท่าไหร่ แม้จะราบรื่นไม่มีอาการกระตุกก็ตาม

อีกสถานี ทีมงานจำลองให้เหมือนกับรถติดบนสะพาน ที่หลายคนเป็นกังวลว่ารถจะไหลไปชนคันหลังในจังหวะออกตัว แต่ด้วยระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist – HSA) จะหน่วงตัวรถให้ค้างไว้ 3 วินาที ไม่ให้ไหลลง

“ทำไมแค่ 3 วินาที”

จากงานวิจัยแล้วพบว่าเพียงพอกับเวลาในการเปลี่ยนเท้าจากเบรกไปคันเร่งได้สบายๆ

สุดท้ายที่ถือเป็นไฮไลต์ เพราะเป็นครั้งแรกที่มีติดตั้งในรถ อีโคคาร์ นั่นคือ “กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง” (Intelligent Around View Monitor – AVM) เมื่อเปิด ใช้งานจะเห็นวัตถุทุกอย่างที่เข้ามาใกล้ตัวรถ พร้อมทั้งแจ้งเตือนและยังปรับดูแต่ละกล้องได้อีกด้วย ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้รอบคัน

เสียแต่ว่าหน้าจอเล็กไปนิด เพราะอยู่ที่กระจกมองหลัง

สำหรับการใช้งานในห้องโดยสาร แม้เป็นอีโคคาร์ แต่ภายในกว้างขวางมากมายจริงๆ คนขับที่มีความสูง 170 ซ.ม. ซึ่งปรับเบาะให้เข้าท่าทางการขับอย่างเหมาะสมแล้ว ช่วงที่นั่งด้านหลังยังมีพื้นที่ให้สามารถเหยียดขาได้เต็มที่ ไม่รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด

แม้ที่นั่งเบาะหลังจะกว้าง หลายคนคงนึกว่าต้องไปกินพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังแน่ๆ แต่บอกเลยว่าผิดถนัด เนื่องจากมีที่เหลือเฟือสามารถใส่จักรยานพับได้ หรือกระเป๋าเดินทางใบเขื่อง 3-4 ใบสบายๆ

ขับสั้นๆ 2-3 รอบ อาจจะยังรับรู้อะไรได้ไม่มากนัก ต้องลองทดสอบเต็มรูปแบบ ที่ทีมงานนิสสันอยู่ระหว่างตระเตรียมงาน และแน่นอนจะได้นำข้อมูลมาให้แฟนานุแฟน “ข่าวสด ยานยนต์” ได้รับทราบโดยทั่วกัน

สำหรับ “นิสสัน โน้ต” มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย “1.2 V” ราคา 568,000 บาท และรุ่นท็อปทุกอย่างมาครบ “1.2 VL” ราคา 640,000 บาท

บทความก่อนหน้านี้FootNote : เสียงจาก เฉลิมชัย สิทธิสาท “ผบ.ทบ.”
บทความถัดไปสวย-เซ็กซี่เกินไปก็ผิด! สาวโดนไล่ออกวันแรกที่ทำงาน แถมโดนผู้จัดการขอเบอร์-ชวนดื่มเหล้า