คอลัมน์ หลากหลาย : “มาสด้า 2″ไมเนอร์เชนจ์ ดีไซน์ใหม่-เพิ่ม”ไฮเทค”

คอลัมน์ หลากหลาย

ข่าวสดยานยนต์

รถใหม่

เพิ่งเปิดตัว “มาสด้า 3” ปรับโฉมใหม่ไปไม่กี่วันก่อน ค่าย “ซูม ซูม” มาสด้า ไม่ปล่อยโอกาสกระหน่ำตลาดต่อเนื่องกันทันทีด้วย “มาสด้า 2” รุ่นปรับโฉมใหม่

มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “THE NEXT LEVEL OF EXCITEMENT-อีกขั้นของความเร้าใจที่หยุดไม่ได้”

รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีล่าสุด G-VECTORING CONTROL หรือระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ หนึ่งในชุดเทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS จากรุ่นใหญ่มาใส่ไว้แบบเต็มๆ นัยว่าเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่กับตลาดรถยนต์นั่งบี-คาร์ และรถอีโคคาร์

กระจังหน้าใหม่สีเทาเมทัลลิก พร้อมไฟตัดหมอกดีไซน์แปลกตา กรอบโครเมี่ยม ช่วยให้ดูเรียบหรู และยังขับเน้นราวกับดวงตาของนักล่า เสาอากาศครีบปลาฉลามแบบใหม่สอดรับกับรูปทรงรถ ล้ออัลลอยสีเทาเมทัลลิก ดูเข้มขรึมขึ้น

ภายในคงดีไซน์เดิมที่เพิ่มเติมคือสีสัน บนแนวคิด “สร้างสีสันให้ชีวิต” แต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างกันออกไป เพิ่มความโดดเด่นด้วยการตกแต่งแบบทูโทน

พวงมาลัยดีไซน์ใหม่ที่ถูกบรรจุอยู่ใน“มาสด้า ซีเอ็กซ์-9” และถูกใจหลายคน เพราะแป้นกลางพวงมาลัยเล็กลง ขณะที่เส้นรอบวงเท่าเดิม ทำให้ดูเฉียบคมยิ่งขึ้น กรอบสีเงินซาตินโครม ช่วยขับเน้นให้รู้สึกถึงความแข็งแรง

แป้นควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ บนพวงมาลัย จัดวางให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

หน้าจอ“Active Driving Display” อัพเกรดเป็นหน้าจอสี และเพิ่มความสว่างคมชัดยิ่งขึ้น สัญญาณเตือนเป็นสีแดง และเหลืองอำพัน อ่านข้อมูลได้ง่ายขึ้นไม่ต้องละสายตาจากถนนเป็นเวลานาน

ไฮไลต์อยู่ที่ เทคโนโลยีสกายแอ๊กทีฟใหม่ล่าสุด “สกายแอ๊กทีฟ วีฮิเคิล ไดนามิกส์” หรือเทคโนโลยีควบคุมการขับเคลื่อนของรถ

มี “จี-เวคเตอริ่ง คอนโทรล”(G-VECTORING CONTROL-GVC) ที่เข้ามาช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ ให้แปรตามการสั่งการจากพวงมาลัย ควบคุม และเสริมประสิทธิภาพการรับน้ำหนักในแนวดิ่งของยางแต่ละเส้น

ระบบจะผ่อนแรงจีทันทีเมื่อเริ่มหมุนพวงมาลัย ทำให้การรับน้ำหนักถูกถ่ายไปที่ล้อหน้า เพิ่ม การยึดเกาะถนน

เมื่อพวงมาลัยกลับมาอยู่ในองศาคงที่ แรงบิดจะถูกเรียกกลับมาพร้อมทั้งถ่ายน้ำหนักไปที่ล้อหลังเพิ่มเสถียรภาพให้กับตัวรถ

นอกจากนี้ ทีมวิศวกรมาสด้ายังปรับแต่งองค์ประกอบอื่นๆ ให้เกิดความแม่นยำยิ่งขึ้น อาทิ พวงมาลัยไฟฟ้า ที่ตอบสนองได้อย่างเที่ยงตรง พร้อมทั้งเพิ่มความนุ่มนวล ลดอาการเครียด และเมื่อยล้ายามเดินทางไกล

ขุมกำลังมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร และเครื่องยนต์คลีนดีเซล ขนาด 1,500 ซีซี เทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลได้เพิ่มประสิทธิภาพให้ตอบสนองได้ฉับไว เหมาะกับการขับขี่ในสถานการณ์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะในเมือง

เกียร์อัตโนมัติ สกายแอ๊กทีฟ ควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบ ไดร์ ซีเล็กชั่น สามารถเลือกการขับขี่ในโหมดสปอร์ต เมื่อต้องการเร่งแซง หรือทำความเร็ว

ระบบประหยัดพลังงาน i-ELOOP นำพลังงานที่ได้จากการลดความเร็ว ไปเก็บไว้ในอุปกรณ์เก็บประจุไฟฟ้า แล้วนำออกมาเลี้ยงระบบไฟฟ้าในรถ เมื่อรถจอดนิ่ง จากการสั่งการของระบบ i-STOP ช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น และเครื่องยนต์ จะติดขึ้นทันทีเมื่อพร้อมออกตัว

ระบบความปลอดภัยจัดมาไว้แบบอัดแน่น แต่ที่น่าสนใจต้องยกให้ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert-RCTA) ระบบจะส่งสัญญาณเตือน พร้อมไฟกะพริบที่กระจกมองข้าง เมื่อตรวจพบความเสี่ยงที่อาจส่งผลให้ เกิดอุบัติเหตุกับรถที่กำลังเคลื่อนตัวอยู่ด้านหลัง

ใครที่ถอยออกจากซองบ่อยๆ มีระบบนี้ช่วยให้ปลอดภัยขึ้นเยอะ

สนนราคามาสด้า 2 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 530,000-670,000 บาท และเครื่องยนต์ดีเซล 680,000-750,000 บาท เท่ากันทั้งรุ่น 4 และ 5 ประตู

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธาน”มาสด้า”

“การเปิดตัวมาสด้า 2 รุ่นปรับโฉมใหม่ในครั้งนี้ จะทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจกับแบรนด์มาสด้ามากยิ่งขึ้น เพราะถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนมาใส่ในรถยนต์นั่งขนาดเล็ก อาทิ สกายแอ๊กทีฟ-วีฮิเคิล ไดนามิกส์ และเทคโนโลยี i-ACTIVSENE ให้ความนุ่มนวล และเกาะถนนมากยิ่งขึ้น ทำให้มาสด้า 2 คือรถยนต์ที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามาสด้า 2 จะเข้ามาเติมเต็มชีวิตของลูกค้าชาวไทย”

บทความก่อนหน้านี้ชวนกินกาแฟ!! เพื่อนบ้านแปลกใจ ชายชราไม่ออกมาซะที ช็อกส่องประตูเห็นศพยืนกลางบ้าน
บทความถัดไป“ดีเอสไอ” เตรียมบุกค้นอีกโซนเอ-บีวันนี้ ทหาร-ตร.ตรึงกำลังเข้มทุกประตูวัดรอฟังคำสั่ง