‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi ขับเองก็สะดวก-นั่งหลังก็สบาย : ทดสอบยานยนต์ข่าวสด

‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi ขับเองก็สะดวก-นั่งหลังก็สบาย : ทดสอบยานยนต์ข่าวสด – ต้องยอมรับว่าตั้งแต่ผมเริ่มเข้าสู่วงการข่าวรถยนต์ หนึ่งในรถยนต์ที่สร้างความประทับใจไม่น้อยให้ผมรุ่นหนึ่งคือ ‘นิสสัน เทียน่า’ เรียกว่าตั้งแต่รุ่นแรกที่เข้ามาทำตลาดในเมืองไทย และมีโอกาสได้ลองขับก็ประทับใจมาตั้งแต่นั้น

‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi 

‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi

เนื่องจากโดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบรถที่นุ่ม เงียบ และช่วงล่างนิ่งๆ จนถึงรุ่นล่าสุดที่ไมเนอร์เชนจ์ช่วงเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถึงแม้จะเป็นช่วงปลายๆ อายุแล้ว และคู่แข่งก็เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมา แต่ก็มีโอกาสได้ลองขับอีกรอบ เป็นรุ่นท็อป 2.5XV Navi’

‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi 

‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi 

เทียน่าใหม่ออกแบบภายใต้แนวคิดEnergetic Flow’ หรือดีไซน์ที่ทรงพลัง สง่างาม ปราดเปรียว กระจังแบบ V-Motion’ และไฟหน้าทรง บูมเมอแรงแบบโปรเจ็กเตอร์เลนส์ ตกแต่งจากวัสดุโครเมียมรอบคัน ทั้งกระจังหน้า มือเปิดประตู ขอบกระจกประตู และฝากระโปรงท้าย

ติดตั้งหลังคาซันรูฟ เป็นกระจกนิรภัยกรองแสงแดดและรังสีอัลตราไวโอเลต (UV Cut) พร้อมสวิตช์ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าแบบวันทัชและระบบป้องกันการหนีบ (Anti-Jam) ล้ออัลลอยใหม่ขนาด 18 นิ้ว ท่อไอเสีย 2 ท่อ








Advertisement

‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi 

‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi 

‘นิสสัน เทียน่า’2.5XV Navi 

ภายในพวงมาลัย 3 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังก์ชั่น พร้อมปุ่ม Cruise Control แผงหน้าปัดติดตั้งหน้าจอภาพแบบ 3 มิติ หน้าจอเครื่องเสียงรองรับทุกระบบ ส่งภาพจากกล้องมองหลังกับกล้องมองรอบคันมาให้ด้วย พร้อมระบบนำทาง

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone ควบคุมอุณหภูมิอิสระซ้ายขวา ชุดเครื่องเสียงไฮเอนด์จาก BOSE ออกแบบเป็นพิเศษระบบเสียงแบบอะคูสติกในห้องโดยสาร มีแอมป์ระบบดิจิตอล พร้อม Digital Signal Processing (DSP) และลำโพง 9 ตัว เบาะหนังนั่งสบายออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อกระจายแรงกดทับและรองรับกระดูกสันหลัง

มีระบบ Welcome Seat’ เบาะนั่งคนขับปรับถอยเดินหน้าอัตโนมัติ 40 มิลลิเมตร เพื่อความสะดวกขณะขึ้นลงจากรถ และระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ Memory Seat 2 หน่วยความจำ ปรับตำแหน่งเบาะนั่งและกระจกมองข้างตามความต้องการที่แตกต่างของผู้ขับขี่แต่ละคนโดยอัตโนมัติ

เบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง เบาะด้านหลังพับแยกแบบ 60:40 พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถกว้างขวางเปิดทะลุถึงห้องโดยสารได้

มีช่องแอร์ให้ผู้โดยสารตอนหลังด้วย เทคโนโลยีต่างๆ จัดหนัก พระเอกของงานไม่พ้น ‘กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง-Intelligent Around View Monitor’ (IAVM)

ระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน หรือ Moving Object Detection (MOD) ส่งสัญญาณเตือนเมื่อมีวัตถุหรือบุคคลที่เคลื่อนไหวอยู่ใกล้ตัวรถ เทคโนโลยีเตือนจุดบอดหรือจุดอับสายตาอัจฉริยะ

เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทางอัจฉริยะ หรือ Lane Departure Warning (LDW) ส่งเสียงเตือนเมื่อขับคล่อมเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ฯลฯ มีอีกระบบที่เสริมเข้ามาคือสตาร์ตเครื่องยนต์ด้วยรีโมตและเปิดเครื่องปรับอากาศ เหมาะกับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา

รุ่นท็อปใช้เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว 2.5 ลิตร ระบบส่งกำลังแบบ XTRONIC CVT กำลังสูงสุด 173 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 234 นิวตันเมตร การออกตัวด้วยรถที่มีน้ำหนักขนาดนี้ ไม่ได้หวือหวามากนัก แต่ถ้าเป็นความเร็วกลางและปลายมาทันใจ

ความเร็วปริ่มๆ 190 ../.. ยังมีที่ให้ไปได้อีก พวงมาลัยยังนิ่งไว้ใจได้ ช่วงล่างหายห่วง หนึบแน่น ในความเร็วกลางเวลากระชากเปลี่ยนเลน หรือต้องการเร่งแซงทำได้กระชับ เข้าโค้งไม่มีวืดให้รู้สึก พวงมาลัยแม่นยำและน้ำหนักกำลังเหมาะ

จุดเด่นไม่พ้นความเงียบและนุ่มนวล แม้ ‘นิสสัน เทียน่า’ จะเป็นรถที่อยู่ในช่วงปลายอายุแล้ว แต่ด้วยออปชั่นและโปรโมชั่นที่น่าจะไม่น้อย ทำให้ยังน่าสนใจ เพราะสมรรถนะ ความสะดวกสบาย และความไฮเทค เกินราคาไปโข ถือว่าเทียบชั้นรถยุโรปได้เลย

มีให้เลือก 4 รุ่นย่อย เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ราคา 1,339,000-1,476,000 บาท และรุ่นที่ผมนำมาทดสอบ 2.5XV Navi ราคา 1,674,000 บาท

อ่าน : นิสสัน : “นิสสัน”ตั้งเพิ่ม 36 ดีลเลอร์ ขาย “ลีฟอีวี” ส่งมอบปีหน้า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน