‘Audi e-tron’เอสยูวีไฟฟ้า สวยกระชากใจ-แฝงไฮเทค

‘Audi e-tron’เอสยูวีไฟฟ้า สวยกระชากใจ-แฝงไฮเทค – พลันที่ค่ายรถหรู ‘อาวดี้’ ประกาศเปิดตัวรถ SUV ไฟฟ้า 100% Audi e-tron เมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว ที่สหรัฐอเมริกา และต้นปีนี้ในบางประเทศในแถบยุโรป ปรากฏว่าได้รับการขานรับ จากทั้งแฟนพันธุ์แท้ และนักเลงรถหรูขาลุยหัวใจสีเขียว จนทำให้ยอดจองท่วมท้น มากกว่า 20,000 คัน

และล่าสุดได้ตัดสินใจเปิดตัวทำตลาดในบ้านเรา เป็นประเทศแรกในอาเซียน ด้วยเพราะจากการศึกษาแล้วพบว่าประเทศไทยมีศักยภาพในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้ ความเข้าใจ ความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย หรือแม้แต่ระบบสาธารณูปโภค

‘Audi e-tron’เอสยูวีไฟฟ้า สวยกระชากใจ-แฝงไฮเทค

‘Audi e-tron’รถพรีเมียมเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของอาวดี้ พร้อมตอบสนองในทุกการใช้งาน สามารถเดินทางได้ถึง 417 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน WLTP

การที่สามารถใช้งานได้ระยะทางไกล มาจากประสิทธิภาพในการชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ระหว่างการใช้งาน ทั้งในช่วงการชะลอความเร็ว การเบรก รวมไปถึงเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วลอยตัว (coasting)

แบตเตอรี่ลิเทียม ไอออน มีขนาด 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง 396 โวลต์ น้ำหนักรวม 700 ก.ก. แต่มีขนาดกะทัดรัด

 

การชาร์จไฟ ทำได้ทั้งการชาร์จด้วยไฟบ้านสูงสุด 11 กิโลวัตต์ และมีออปชั่นเพิ่มเป็น 22 กิโลวัตต์ โดยระยะเวลาในการชาร์จ 16 แอมป์-3 เฟส ใช้เวลา 9 ชั่วโมง ประจุไฟฟ้าได้จาก 0-100% และในการชาร์จกระแสไฟตรง 150 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จประจุไฟฟ้าได้ จาก 0-80 % ภายในเวลา 30 นาที

ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ควบคุมการทำงานทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ส่งกำลังโดยตรงไปยังล้อทั้ง 4 ทำให้มีความฉับไวในการถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ (single gear) ออกตัวได้รวดเร็ว มีอัตราเร่งที่น่าพอใจ

‘Audi e-tron’เอสยูวีไฟฟ้า สวยกระชากใจ-แฝงไฮเทค

‘Audi e-tron’เอสยูวีไฟฟ้า สวยกระชากใจ-แฝงไฮเทค

มอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวมกันสูงสุด 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 664 นิวตันเมตร ทำให้มีสมรรถนะที่ไม่ต่างจากรถสปอร์ต โดยมีอัตราเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. ในเวลา 5.7 วินาที (บูสต์โหมด) และทำความเร็วสูงสุดได้ 200 ก.ม./ชั่วโมง

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ quattro ที่ประกอบด้วยโหมด Auto, Dynamic และ Off-road พร้อมปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับในทุกสถานการณ์ ในสภาพการขับขี่ ปกติระบบจะประมวลผลการใช้พลังงานในระดับต่ำ ที่เพียงพอสำหรับการขับเคลื่อน เพื่อประหยัดพลังงาน พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า จากข้อมูลการขับขี่ในขณะนั้น

ความดุดันของรูปทรงตัวถัง หลังคาแบบแฟลตรูฟ เสา ดี พิลลาร์ ที่มีความแข็งแรง และมีแผ่นป้องกันการกระแทกติดตั้งใต้ท้องรถ กระจังหน้าแบบชิ้นเดียวสีเทาอ่อน ไฟหน้าเรียว ดุดัน ไฟท้ายแนวกว้างเชื่อมต่อกันจากซ้าย-ขวา และแน่นอน ไม่มีท่อไอเสียให้เกะกะสายตา โครงสร้างตัวถัง มีส่วนประกอบจากอะลูมิเนียมจำนวนมาก ร่วมกับเหล็กแรงดึงสูง ช่วยลดน้ำหนักไปได้อย่างมาก

‘Audi e-tron’ ขนาด 5 ที่นั่ง มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้าย 600 ลิตร และสามารถเพิ่มขึ้นเป็น 1,725 ลิตร เมื่อพับเบาะด้านหลังลง ระบบ MMI Touch Response หน้าจอดิสเพลย์ MMI แบบทัชสกรีน ขนาด 8.6 และ 10.1 นิ้ว มีฟังก์ชันสั่งงานด้วยเสียง เพิ่มความสะดวกและเพลิดเพลินในการใช้งาน

‘Audi e-tron’เอสยูวีไฟฟ้า สวยกระชากใจ-แฝงไฮเทค

กล้องแสดงภาพด้านข้าง (Virtual exterior mirrors) ติดตั้งแทนกระจกมองข้างแบบปกติ นวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีด้านความสะดวกสบายและความปลอดภัย ประสบการณ์ใหม่จากกล้องแสดงภาพด้านข้างที่จะแสดงผลบนหน้าจอ OLED ความละเอียดสูงขนาด 7 นิ้ว พร้อมฟังก์ชันควบคุมแบบสัมผัส ที่ติดตั้งบริเวณแผงประตูซ้าย-ขวา

ให้ผู้ขับขี่ได้มองเห็นภาพด้านข้างตัวรถที่ชัดเจนยิ่งขึ้น แม้อยู่ในสภาวะการเดินทางที่ไม่เอื้ออำนวย ระบบนำทางแสดงภาพคมชัด ติดตั้งระบบอาวดี้ คอนเน็กต์ และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยการขับขี่ในเมือง ระบบช่วยจอด ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

นักเลงรถเมืองไทยหัวใจสีเขียว สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ที่โชว์รูมอาวดี้ หรือจะไปยลโฉมตัวจริง แต่ยังเป็นเวอร์ชั่นพวงมาลัยซ้าย ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 นี้

สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 5.099 ล้านบาท แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือใจต้องนิ่ง เพราะกว่าจะส่งมอบได้ ล่วงเข้าปี 2563 โน่นเลย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน