‘เปิดฉาก’สวย….มอเตอร์ทอล์ก โดยสันติ จิรพรพนิต

เป็นไปตามความคาดหมาย หรืออาจจะบอกว่าเกินความคาดหมายก็น่าจะได้ กับตัวเลขยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนแรกของปีนี้ ทำได้สูงถึง 57,254 คัน เพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แน่นอนว่ายอดขายรวมอันดับ 1 ที่ยืนยงคงกระพันมายาวนานเหลือเกินคือ‘โตโยต้า’ ทำได้ 15,115 คัน เพิ่มขึ้น 9.2% อันดับ 2 เป็นอีซูซุ 13,197 คัน เพิ่มขึ้น 19.5% และอันดับที่ 3 ฮอนด้า 7,866 คัน เพิ่มขึ้นถึง 40.1%

เมื่อแยกเป็นรายตลาดหลักๆ อย่างเก๋ง‘ฮอนด้า’คว้าแชมเป์เดือนแรกไปที่ 5,940 คัน เพิ่มขึ้น 38.0%, โตโยต้า 5,834 คัน เพิ่มขึ้น 67.0% อันดับที่ 3 มาสด้า 2,160 คัน ลดลง 9.6% ส่วนตลาดปิกอัพ‘อีซูซุ’มาเบอร์1 ที่ 11,276 คัน เพิ่มขึ้น 19.7%, โตโยต้า 6,920 คัน ลดลง 9.4% และฟอร์ด มาแรงแซงโค้งทำได้ 2,753 คัน เพิ่มขึ้น 39.3%

เซกเมนต์‘พีพีวี’หรือปิกอัพดัดแปลง‘ฟอร์จูนเนอร์’จากโตโยต้า แรงไม่ตกกวาดไปอีก 1,708 คัน, มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต 1,193 คัน, อีซูซุ มิวเอ็กซ์ 831 คัน, ฟอร์ด เอเวอร์เรส 556 คัน และเชฟโรเลต เทรลเบรเซอร์ 57 คัน

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มองว่าการเติบโตของตลาดรถในเดือนแรกนี้ มาจากมาตรการกระตุ้นเศรษกิจของรัฐบาลในช่วงปลายปี 2559 รวมถึงสถานการณ์การส่งออกของประเทศและราคาพืชผลทางการเกษตรเริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน ส่งผลในเชิงบวกกับตลาดรถยนต์

ส่วนตลาดรถในเดือนก.พ. น่าจะบวกต่อเนื่องโดยเฉพาะตลาดเก๋ง เพราะเดือนม.ค. มีรถใหม่และรุ่นไมเนอร์เชนจ์เปิดตัวหลายรุ่นเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น‘ไมเนอร์เชนจ์’อย่างฮอนด้า ซิตี้, โตโยต้า วีออส หรือมาสด้า 2 ส่วนรุ่นใหม่กิ๊กๆ คือ‘นิสสัน โน้ต’ อีโคคาร์ 5 ประตู

แถมราคาที่เปิดตัวออกมาก็ไม่ได้บวกเพิ่มจากรุ่นเดิมมากนัก ทั้งรถใหม่ๆ ทุกรุ่น ค่ายต้นสังกัดยังใจถึงอัดโปรโมชั่นใส่กันไม่ยั้งทันที ถือว่าน้อยครั้งจะเห็นรถใหม่ที่เปิดตัวพร้อมกับโปรโมชั่นเร้าใจสุดๆ เช่นนี้

แม้ตลาดในประเทศดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่สดใส แต่บรรดาค่ายรถยังไม่นิ่งนอนใจเพราะตลาดส่งออกเดือนแรกน่ากัลวล เนื่องจากติดลบ 14.53% อยู่ที่ 80,097 คัน ต่ำสุดในรอบ 19 เดือน

แตกต่างจากตลาดรถจักรยานยนต์ที่ยอดขายในประเทศหดตัวลง 8.32% อยู่ที่ 147,224 คัน แต่การส่งออกเพิ่มขึ้น 18.85% อยู่ที่ 85,637 คัน

มองแนวโน้มแล้วตลาดรถเมืองไทยปีนี้ เชื่อว่าไม่พลาดจากเป้า 8 แสนคันแน่นอน ถือเป็นการบวกครั้งแรกในรอบ 5 ปี

บทความก่อนหน้านี้เก๋งไฮเทค‘วอลโว่ S90’แรงและหรู-ปลอดภัยเต็มพิกัด
บทความถัดไป‘เชฟโรเลต’จัดโรดโชว์ท้าลอง“พลังขับ ที่วัดใจคุณ” เดินสายทั่วประเทศ