‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ ‘ซูซูกิ จิมนี่’แรงเกินคาด
‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ – ไม่เสียแรงที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อรถเล็ก เพราะล่าสุดค่ายซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย สร้างกระแสสุดร้อนแรง จนกลายเป็นปรากฏการณ์ชนิดที่ใครก็คาดไม่ถึง กับการเปิดตัวรถ SUV ขนาดเล็ก ‘ซูซูกิ จิมนี่’(Suzuki Jimny) ในราคาที่ค่อนข้างสูง แต่สามารถทำยอดจองทะลุทะลวง จนแม้แต่บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นถึงกับอึ้ง
อะไรทำให้ประสบความสำเร็จขนาดนี้ ‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ กรรมการบริหารด้านการขาย และการตลาด มาเล่าแจ้งแถลงไขให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน
◆ ยอดจอง‘จิมนี่’เกินคาด
เราเชื่อว่ามีแฟนพันธุ์แท้ที่รอคอยอยู่ รวมถึงลูกค้าที่ต้องการความแตกต่าง ประเมินว่าปัจจุบันลูกค้ายังมีกำลังซื้ออยู่ แต่ต้องการสินค้าที่ตอบโจทย์ความเป็นตัวตน อย่างรถยนต์ คือต้องขับแล้วเด่น หรือต่างจากคนอื่น ซึ่ง ซูซูกิ จิมนี่ เป็นรถที่ไม่เหมือนใคร ส่วนราคาที่ว่าแพงไม่แพง
ลูกค้ากลุ่มนี้มองในเรื่องการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ตัวเองมากกว่า จริงๆ แล้วก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะไม่ว่าจิมนี่ เปิดตัวที่ประเทศไหน ลูกค้าจองกันจนต้องรอทุกที่ไป อย่างที่ประเทศญี่ปุ่น บางสีบางรุ่นต้องรอกันนานถึง 1 ปีเลยทีเดียว
◆ อะไรทำให้ได้รับความสนใจ
การวางตำแหน่งสินค้าที่ถูกต้อง และไม่เหมือนใคร รวมถึงการสื่อสารกับลูกค้าให้เข้าใจถึงการเป็นรถที่มีจำนวนจำกัด และความพิเศษต่างๆ อาทิ การจัดทำนัมเบอร์คันที่ 1-30 พร้อมทั้งมีกิ๊ฟเซ็ตให้ ขณะที่ลูกค้าจำนวนมากได้เห็นได้รู้ รวมถึงเข้าไปค้นหาข้อมูลตั้งแต่เปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นการปูพื้นฐานที่ดี อีกทั้งยังกลายเป็นเวิด ออฟ เมาท์ กันในกลุ่มที่ชื่นชอบจิมนี่กันเองมาอย่างต่อเนื่อง
◆ ความสำเร็จจากยอดจอง
ซูซูกิ จัดให้ลูกค้าได้จองซูซูกิ จิมนี่ ผ่านระบบออนไลน์ ทำให้เกิดความโปร่งใสในเรื่องคิว เพราะกำหนดไว้อย่างชัดเจนบนหน้าเว็บไซต์ ว่าจะได้รับรถเมื่อไหร่ ซึ่งลูกค้าทุกคนเข้าใจและยอมรับได้ เดิมเราได้โควต้าจากประเทศญี่ปุ่นมา 80 คัน ซึ่งถูกจองหมดภายใน 6 วัน แต่มีลูกค้าที่ต้องการอีก จึงขยายเพิ่มอีก 10 คัน ซึ่งได้แจ้งลูกค้ากลุ่มนี้แล้วว่าต้องรอนานเป็นพิเศษ แต่ทุกคนเข้าใจ
◆ ภาพรวมซูซูกิประเทศไทย
ตลาดรวม 3 เดือนแรกเติบโตขึ้น 10% เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้น ส่วนซูซูกิ แม้ยอดขายลดลงประมาณ 6% เป็นผลมาจากการที่ต้นเดือนก.พ. เปิดตัวรถ MPV ซูซูกิ เออร์ติก้า ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี จนมีลูกค้าจองกว่า 2,000 คัน แต่โควต้าที่ได้มาอยู่ที่เดือนละ 200 คัน ทำให้ส่งมอบได้น้อย จึงมองว่าไตรมาสแรกของเราไม่ได้เสียหายอะไร เพียงแต่ไม่มีรถส่งมอบเท่านั้น
ส่วนรถใหม่ปีนี้มีมาเปิดตัวอีกอย่างแน่นอน ในแบบออล นิว โมเดล อย่างน้อย 1 รุ่น ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ ต้องบอกว่าอดใจรอนิดหนึ่ง