คอลัมน์‘ทดสอบ’….กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

แม้ว่า‘ซูซูกิ สวิฟต์’อีโค คาร์ ตัวกลั่น จะมีอายุเต็ม 5 ปีแล้ว แต่ด้วยดีไซน์ที่มีสเน่ห์น่าหลงใหล จนส่งผลให้ได้กระแสตอบรับ จากยอดขายที่ยังคงอยู่ยั้งยืนยง เมื่อเทียบกับหลายรุ่นในอายุเดียวกัน

ที่สำคัญแต่ละปีจะมีรุ่นตกแต่งพิเศษชนิดที่ว่าถ้าเป็นแฟนพันธุ์แท้ก็อดใจยาก ส่วนขาจรเป็นต้องเหลียวมองกันคอแทบเคล็ด อย่างล่าสุด เปิดตัว‘ซูซูกิ สวิฟต์ RX II’ภายใต้นิยาม “ล้ำ…ที่สไตล์ สุด…กับทุกฟังก์ชั่น”

เพื่อให้ได้รับรู้ฟังก์ชั่นที่เพิ่มเติมขึ้นมา‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’กรรมการบริหารด้านการขาย และการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จัดทริปทดสอบเส้นทางกรุงเทพฯ-จ.ระยอง ไป-กลับ กว่า 400 กม.

‘ข่าวสด ยานยนต์’ร่วมทดสอบคันเดียวกับ‘ต้า-วุฒิณี ทับทอง’ ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวโต๊ะรถยนต์ แห่งสำนักประชาชาติธุรกิจ ตกลงกันเสร็จสรรพว่าควรขับกันแบบรวดเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนระหว่างทาง‘ข่าวสด ยานยนต์’อาสาขับขาไป

จุดสตาร์ทอยู่ย่านราชเทวี เช้าวันธรรมดา หลับตาก็นึกออกว่าการจราจรจะจลาจลสักแค่ไหน แต่ด้วยขนาดกระทัดรัด ประกอบกับเครื่องยนต์ตีนต้นที่เรียกมาใช้งานได้เกินตัว ช่วยเพิ่มความคล่องแคล่ว ขึ้นทางด่วนนึกว่าจะโล่ง ยังคงหนาแน่นอยู่พอควร กว่าจะเริ่มคล่องตัว ต้องรอจนเข้า ถ.มอเตอร์เวย์ ทำความเร็วได้เพิ่มขึ้น 100-120 กม./ชม.

ช่วงล่างทางตรงยาวบนย่านความเร็วสูง มีความเสถียร ตัวรถไม่โคลงหรือออกอาการแม้แต่น้อย มีเท่าไหร่ใส่หมดก็ยังไม่เครียด ไต่ระดับกันไปจนถึงเกือบ 150 กม./ชม. ต้องบอกว่ายังไม่สุด แต่แค่นี้ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว กับเครื่องยนต์ขนาด 1.25 ลิตร

จังหวะเปลี่ยนเลนบนย่านความเร็วสูง 130-140 กม./ชม. ช่วงล่างมีอาการเล็กๆ แบบให้พอจับความรู้สึกได้ เพิ่มน้ำหนักมือที่พวงมาลัยอีกนิด เติมความมั่นใจขึ้นอีกเยอะ อันนี้ว่าไม่ได้ เพราะบุคลิครถอีโค คาร์ เหมาะสำหรับใช้ในเมือง แบบไม่เร่งรีบ แต่เมื่อต้องการเรียกความเร็วมา ก็มีให้ใช้งานได้แบบเนียนๆ เหลือบมองที่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น นึกขึ้นได้ว่า อีโค คาร์ คนนี้มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) ล็อคความเร็ว เพิ่ม-ลด ได้ตามใจชอบ

ทีมงานซูซูกิ เลือกใช้เส้นทางอ.บ้านบึง ที่ยังคงก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ต้องผ่านหลุมบ่อ ทางเบี่ยง และถนนที่มีความต่างระดับกันตลอดระยะทางเกือบ 10 กม. แม้ช่วงล่างของ ซูซูกิ สวิฟต์ ไม่ได้นุ่มนวลราวกับซีดานชั้นดี แต่ก็หาความกระด้างไม่เจอ

มุ่งหน้าอ.แกลง แล้ววกกลับเข้าเส้นทางไปจ.ระยอง มีทางโค้งอยู่พอสมควร ทดลองเข้าโค้งบนความเร็วสูงกว่าที่ควรจะเป็น ตัวรถเข้าโค้งได้แบบกระชับ ไม่มีอาการหน้าดื้อ ท้ายบาน โค้งรูปตัวเอส แบบต้องโยกพวงมาลัยซ้าย-ขวา ก็ยังเอาอยู่ผ่านได้แบบฉลุย

เกียร์อัตโนมัติ CVT 7 สปีด ทำงานได้เรียบเนียนต่อเนื่อง ถ้าต้องการเรียกกำลังมาใช้ แค่คิ๊กดาวน์ก็มาตามสั่ง หรืออยากสนุกยิ่งขึ้นดันคันเกียร์ลงไปที่ตัว M ก็จะได้ขับแบบปรับเกียร์ด้วยตัวเอง ผ่านแป้นปรับเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย หรือ Paddle Shift

ขากลับขยับไปนั่งที่เบาะหลัง แม้จะรูปร่างกระทัดรัด แต่มีพื้นที่ให้เหยียดขาได้พอสมควร ขณะที่แรงเหวี่ยงของตัวรถในตำแหน่งผู้โดยสารด้านหลัง มีค่อนข้างน้อย ทำให้รู้สึกโล่งสบาย ไม่มีความรู้สึกอึดอักแต่อย่างใด

มาดูกันว่า ซูซูกิ สวิฟต์ RX II มีอะไรที่เพิ่มขึ้นบ้าง เติมเต็มอารมณ์สปอร์ต ด้วยไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์โคมดำแบบ HID ปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ เมื่อมีน้ำหนักกดด้านท้าย ไฟหน้าจะปรับลดลงเพื่อไม่ให้ไปแยงตารถที่ขับสวนเลนมา

ไฟ LED ดีไซน์ใหม่บริเวณเดียวกันกับไฟตัดหมอก ติดขึ้นพร้อมกับไฟหรี่ เพิ่มความหรูหราได้มากยิ่งขึ้น เสาอากาศครีบปลาฉลาม Shark Fin Antenna ล้ออลูมิเนียมอัลลอยสีใหม่ Gun Metallic ขนาด 16 นิ้ว

ทั้งหมดทั้งมวลที่เพิ่มขึ้นมา แต่ยังคงราคา 599,000 บาท เท่ากับสองรุ่นพิเศษก่อนหน้านี้

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 5 ประตู

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว VVT

ความจุ 1,242 ซีซี.

กำลังสูงสุด 91 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร/4,800 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัท/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม/คอยล์สปริง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,695×3,850×1,510 ม.ม.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน